Tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

03/10/2024 15:41 Số lượt xem: 178
Bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản của người dân trên địa bàn thị xã Thuận Thành. Để khắc phục thiệt hại, ngành Nông nghiệp, chính quyền các địa phương đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục nhằm sớm khôi phục sản xuất.

Những ngày này tại khu đồng bãi thuộc thôn Đình Tổ (xã Đình Tổ), người dân đang tất bật thu dọn đồng ruộng trồng lại các loại rau, hoa màu theo khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Ông Phan Văn Chỉnh, một trong những hộ trồng màu lâu năm chia sẻ: “Gia đình tôi có gần 1 mẫu ruộng trồng cà chua, rau cải, tất cả đều đang đến ngày thu hoạch. Tuy nhiên, sau cơn bão kéo theo tình trạng mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến khiến toàn bộ số hoa màu đều hư hỏng hết. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cải tạo đất, mua chọn cây, hạt giống để chuẩn bị cho vụ tiếp theo”.

 

Cán bộ Trung tâm DVNN thị xã và Tổ công tác của Trung tâm Khuyến nông và PTNN tỉnh hướng dẫn nông dân thôn Đình Tổ khôi phục sản xuất trồng trọt sau bão lũ

 

Mới đây, Tổ công tác của Trung tâm DVNN thị xã Thuận Thành phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tỉnh đến thăm và chia sẻ một số biện pháp khôi phục sản xuất tại các cơ sở nuôi cá lồng của xã Hoài Thượng và Đại Đồng Thành. Đây là 2 địa phương có hàng chục lồng nuôi bị hư hỏng do bị tụt mối hàn, rách lưới, trôi... Hiện nay, HTX, các hộ nuôi được cán bộ Trung tâm DVNN thị xã tư vấn, hỗ trợ đẩy mạnh công tác khắc phục, tái sản xuất với các phần việc cụ thể như: vớt rác, vệ sinh lồng nuôi, gia cố lại các mối hàn bị tụt, buộc lại lưới, làm thêm các lồng nuôi mới. Đồng thời, chăm sóc, bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho đàn cá.

Ông Dương Văn Cường, Phó giám đốc Trung tâm DVNN thị xã Thuận Thành cho biết: Cơn bão số 3 gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị xã và gây thiệt hại 673,4 ha lúa, 96 ha rau màu, hơn 25 ha hoa, cây cảnh, cây lâu năm, 413 ha cây ăn quả, 31.800 m2 nhà màng, nhà lưới; 233,3 ha ao hồ và 126 lồng cá bị hư hỏng... Nhằm đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả của bão số 3 với các diện tích nông nghiệp, thuỷ sản, Trung tâm DVNN thị xã phân công đội ngũ cán bộ phối hợp với Tổ công tác của Trung tâm Khuyến nông và PTNN công nghệ cao tỉnh cùng với các xã, phường trên địa bàn kiểm tra, đánh giá đồng ruộng, hướng dẫn kỹ thuật cho các Hợp tác xã, các chủ trang trại, các hộ gia đình khôi phục sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, phát 1.200 tờ gấp hướng dẫn, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh về các giải pháp kỹ thuật khôi phục sản xuất sau bão lũ để nhân dân chủ động nắm bắt.

 

Các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn xã Đại Đồng Thành được hướng dẫn các biện pháp, kỹ thuật tái sản xuất

 

Các diện tích lúa bị ngập, đổ đều được cơ quan khuyến nông hướng dẫn buộc, chăm sóc và tiến hành thu hoạch khi đạt độ chín. Tập trung vệ sinh đồng ruộng, vườn cây; phun bổ sung phân bón lá, chế phẩm vi lượng… giúp rau màu, cây ăn quả nhanh phục hồi; kết hợp bón bổ sung phân lân, NPK, phòng trừ sâu bệnh đầy đủ, kịp thời đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Ngoài ra, chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau màu để sẵn sàng gieo trồng lại với những diện tích bị thiệt hại ngay khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Lĩnh vực chăn nuôi, các đơn vị chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo chăn nuôi an toàn; vệ sinh, củng cố chuồng trại khô ráo, thoáng mát; khử trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chăn nuôi trước khi đưa vật nuôi trở lại chuồng. Sử dụng thức ăn, nước uống hợp vệ sinh, tăng cường các loại thức ăn bổ sung và các loại thức ăn giàu dinh dưỡng khác nhằm tăng cường quá trình hồi phục sức khỏe đàn vật nuôi. Đối với thủy sản, kiểm tra, gia cố bờ ao bị sạt lở, sục khí cân bằng yếu tố môi trường nước ao; thu gom, xử lý rác, chất thải và thủy sản chết (nếu có). Khử trùng xung quanh bờ ao bằng vôi; gia cố, bổ sung lại hệ thống các phao, tấm chắn, hệ thống dây chằng… các lồng nuôi cá trên sông.

Cùng với những nỗ lực đồng bộ từ chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và sự chủ động, kinh nghiệm của người dân trong sản xuất, chăn nuôi, tin rằng sản xuất nông nghiệp trên đại bàn thị xã Thuận Thành sẽ sớm được phục hồi, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

N.Hoa

Kinh Tế