PGI nâng cao chất lượng quản trị môi trường

14/06/2024 10:30 Số lượt xem: 425
Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) tập hợp và truyền tải “tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp. PGI được xây dựng nhằm đo lường chất lượng quản trị môi trường trên cơ sở các văn bản chính sách và quy định pháp luật về môi trường điều chỉnh mối quan hệ giữa chính quyền cấp tỉnh và doanh nghiệp.

PGI năm 2023 bao gồm 4 chỉ số thành phần, hợp thành từ 46 chỉ tiêu đánh giá chất lượng môi trường và hiệu quả quản trị môi trường cấp tỉnh. Kết quả đánh giá, PGI của Bắc Ninh năm 2023 đạt 22,53/40 điểm, đứng thứ 21/30 tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp cao nhất. Tuy đứng ở vị trí 21 nhưng điểm số của năm 2023 vẫn cao hơn năm 2021 (17,25 điểm), vẫn có những điểm sáng điểm tích cực để tiếp tục tập trung duy trì, cải thiện thứ hạng điểm số trong thời gian tới. Trong đó cả 4 chỉ số thành phần đều tăng, cụ thể: Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường tăng mạnh nhất 4,03 điểm; tiếp đến là chỉ số Bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn môi trường tối thiểu, tăng 0,76 điểm và chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tăng 0,44 điểm; thấp nhất là chỉ số Vai trò của chính quyền tỉnh trao bảo vệ môi trường, tăng  không đáng kể chì đạt 0,05 điểm.
Chất lượng quản trị môi trường càng cao thể hiện qua điểm số PGI, tương ứng với chất lượng điều hành tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Để cải thiện điểm số PGI giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực tăng trưởng xanh, thúc đẩy hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, Bắc Ninh tập trung các giải pháp nâng cao chất quản trị môi trường hướng tới phát triển bền vững. Trong đó, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời các quy định pháp luật liên quan tới bảo vệ môi trường, giảm bớt những tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường cho sức khỏe người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. Các địa phương triển khai các chính sách khuyến khích và cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp Xanh hóa nhằm đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần cải thiện chất lượng môi trường và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu; thông tin hiệu quả tới cộng đồng doanh nghiệp các nội dung liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững
Thực thi tốt hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường, giám sát chặt chẽ từ khâu đầu tư, xây dựng đến vận hành. Xây dựng các tiêu chí đánh giá dự án đầu tư ở địa phương với trọng tâm là sàng lọc, lựa chọn các dự án kinh doanh có trách nhiệm. Dẫn dắt và khuyến khích các doanh nghiệp nâng cấp, đầu tư theo hướng thân thiện môi trường qua các chương trình phù hợp. Tổ chức triển khai tới từng đơn vị có liên quan, gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu, cơ quan chủ trì. Phối hợp đồng thời thực hiện việc giám sát, đánh giá định kỳ một cách thực chất, công khai, minh bạch để bảo đảm hiệu quả thực thi của kế hoạch. Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các dự án trọng điểm của tỉnh; dự báo diễn biến chất lượng môi trường, xác định kịp thời các vấn đề môi trường cấp bách. Về phía các doanh nghiệp cần triển khai nhiều hoạt động chuyến đối xanh sẽ góp phần quan trọng vào giảm bớt ô nhiễm môi trường tại các địa phương. Gắn xanh hoá sản xuất với xanh hoá lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững, cải thiện chất lượng cuộc sống từ việc xây dựng hạ tầng xanh, phát triển các KCN, khu đô thị và xây dựng nông thôn mới theo hướng tăng trưởng xanh.

Thái Uyên

Kinh Tế