Green Farm Bắc Ninh điểm nhấn du lịch nông nghiệp xanh, sinh thái

30/05/2024 10:32 Số lượt xem: 649
Dù mới được thành lập và đi vào hoạt động song với phương châm: Trải nghiệm- Học tập- Bảo tồn văn hoá, Khu văn hóa sinh thái Bắc Ninh (Green Farm Bắc Ninh) rộng hơn 5ha hiện hữu trên cánh đồng thôn Ngang Nội (xã Hiên Vân, huyện Tiên Du) với hàng chục loại hình dịch vụ đã và đang tạo thành một điểm nhấn nổi bật về phát triển du lịch xanh, sinh thái; kết hợp phát triển du lịch sinh thái với khai thác giá trị văn hóa bản địa. Dự án với những ý tưởng đột phá, nét đặc sắc cũng như tính khả thi cao đã đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiêp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023.

Dự án Khu văn hóa sinh thái Bắc Ninh đạt giải Nhất cuộc thi Đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023.

 

Rời xa khói bụi và cuộc sống ồn ào nơi thành phố, Green Farm Bắc Ninh nằm tại khu sinh thái biệt lập, không gian xanh mát với những chậu cây cảnh, và cánh đồng và hồ cá rộng mênh mông, hứa hẹn sẽ đem lại cho quý khách một trải nghiệm trọn vẹn nhất. Trên nền tảng sẵn có là khu sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích 5ha, Khu văn hóa sinh thái Bắc Ninh với tổng mức đầu tư bàn đầu khoảng 3,5 tỷ đồng cho các hạng mục xây dựng trong một không gian mở, chú trọng những kiến trúc truyền thống, nhiều cây xanh, khuôn viên thoáng đãng, yên tĩnh, không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Trong quần thể chung được quy hoạch thành nhiều phân khu khác nhau để du khách có thể thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trải nghiệm các hoạt động trồng cây nông nghiệp, thu hoạch trái cây hoặc rau củ, câu cá, tát ao bắt cá… Bên cạnh đó là những tổ hợp dịch vụ phục vụ hoạt động vui chơi giải trí, cắm trại cho cả người lớn và trẻ nhỏ (trò chơi dân gian, trò chơi hiện đại, trải nghiệm sản xuất gốm, tranh Đông Hồ…); khu vực trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, quà lưu niệm của Bắc Ninh và định kỳ tổ chức Chợ quê vào tối thứ 7 hàng tuần (bày bán nông sản, món ăn dân dã, ẩm thực đường phố…); phục vụ dịch vụ đồ ăn, đồ uống (có không gian tổ chức tiệc, party, gala diner). Đặc biệt, vào mỗi thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, tại đây sẽ có phiên chợ nông sản và trình diễn Dân ca quan họ trên thuyền, Ca trù, giao lưu cùng nghệ sỹ… Chính nhờ sự kết hợp nhiều loại hình dịch vụ sẽ hướng tới phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của nhiều du khách ở các nhóm độ tuổi khác nhau; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh.  

 

Toạ đàm “Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái được tổ chức tại Green Farm Bắc Ninh.

 

Không chỉ vậy, Green Farm Bắc Ninh cũng định hướng kiên kết với các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh xây dựng tour du lịch tham quan các di tích, du lịch tâm linh xung quanh như: chùa Lim, chùa Phật Tích (huyện Tiên Du); Đền Đô, Chùa Tiêu (thành phố Từ Sơn); Lăng Kinh Dương Vương, Chùa Dâu, Chùa Bút Tháp, Khu Bảo tồn Tranh Dân gian Đông Hồ, Làng nghề Tranh Đông Hồ (thị xã Thuận Thành); Đền Bà Chúa kho, Đền Giếng, Núi Dạm (thành phố Bắc Ninh)... với thời gian là 2 ngày 1 đêm, sau đó về sử dụng các loại hình dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao, câu cá, camping, ăn uống tại mô hình. Đồng thời, trong không gian trưng bày các nông phẩm sẽ dành không gian trưng bày các bộ trang phục truyền thống của người Kinh Bắc và các dân tộc khu vực Đồng Bằng sông Hồng để cho khách du lịch thu chụp ảnh checkin tại các điểm checkin được xây dựng trong khuôn viên.

 

Sản xuất nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao tại Green Farm Bắc Ninh…

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Đức Hiếu, Giám đốc dự án cho biết: “Dự án được hình thành nhằm kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao với các hoạt động trải nghiệm văn hoá của địa phương; vừa giúp phát triển, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP vừa phát huy, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của các địa phương trong tỉnh”. Mô hình phát triển nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao kết hợp hoạt động trải nghiệm, quảng bá nông sản và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống hướng đến nhóm khách hàng nội địa, khách hàng quốc tế yêu thích du lịch trải nghiệm; nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình trở lên. Đặc biệt là mô hình du lịch trải nghiệm này hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, những người thích trải nghiệm và thích chụp ảnh đang được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Chính nhờ sự kết hợp nhiều loại hình dịch vụ sẽ hướng tới phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của nhiều du khách ở các nhóm độ tuổi khác nhau. Trên cơ sở đó sẽ thu hút được số lượng đông du khách địa phương và các tỉnh lân cận đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ và nghỉ dưỡng tại đây.

 

…kết hợp với các loại hình dịch vụ.

 

Mặc dù mới đưa vào hoạt động được vài tháng gần đây, nhiều hạng mục công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng nhờ sự kết hợp nhiều loại hình dịch vụ khu sinh thái đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đã đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ, tận hưởng bầu không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Lựa chọn Khu văn hóa sinh thái Bắc Ninh làm điểm đến dịp nghỉ lễ vừa qua, gia đình anh Nguyễn Quốc Việt (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) hài lòng chia sẻ: “Không gian ở khu sinh thái rất trong lành phù hợp với kỳ nghỉ dưỡng ngắn ngày của gia đình tôi với nhiều hoạt động để các cháu có thể vận động, người lớn nghỉ dưỡng. Đặc biệt, chúng tôi được thưởng thức dân ca quan họ Bắc Ninh trực tiếp rất hay và thú vị. Tôi nghĩ đây là điểm đến lý tưởng cho nhiều gia đình không muốn di chuyển quá xa mà vẫn đảm bảo một chuyến đi hứng khởi”.

 

 

và biểu diễn dân ca Quan họ trên thuyền…

 

Dự định trong thời gian tới, Green Farm Bắc Ninh định hướng mở rộng hơn về quy mô, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng tới du lịch trải nghiệm cho du khách, tạo điểm nhấn bởi khu quảng bá trưng bày các đặc sản địa phương nói riêng, của tỉnh Bắc Ninh nói chung. Là địa điểm thích hợp cho các trường đại học cho học sinh, sinh viên tới thực tập và làm mô hình thực tế. Cùng với đó, tập trung chú trọng tăng cường năng lực quản lý điểm du lịch nông nghiệp chuyên nghiệp, hiệu quả, để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Tiếp tục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cộng đồng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến và thu hút nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào lĩnh vực du lịch nông nghiệp theo hướng đổi mới, nâng tầm giá trị sản phẩm du lịch. Đặc biệt chú trọng xây dựng câu chuyện sản phẩm về du lịch trải nghiệm gắn với giá trị văn hoá của người Kinh Bắc để thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến với địa phương; góp phần đưa du lịch tỉnh vươn lên tầm cao mới, mở ra cơ hội việc làm cho người dân địa phương và lưu giữ, phát huy và tuyên truyền văn hóa truyền thống Bắc Ninh- Kinh Bắc cũng như văn hoá dân tộc rộng rãi hơn tới du khách, tạo thành điểm du lịch xanh, sinh thái.

 

 

…để trở thành điểm du lịch xanh, sinh thái.

Y.N-V.T

Kinh Tế