Tình yêu dành cho người lính biển

28/05/2024 09:56 Số lượt xem: 158
Trong nhiều người đến tiễn đoàn công tác Vùng 2 Hải quân cùng phóng viên báo, đài đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ tại các nhà giàn DK1, tôi có ấn tượng đặc biệt với 2 mẹ con cô gái còn khá trẻ. Đó là chị Trần Thị Thanh Thảo, giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Vũng Tàu) và con gái 4 tuổi đến quân cảng Hải đoàn 129 gửi quà Tết cho chồng-Trung tá Lê Minh Tân, Chính trị viên nhà giàn DK1/16. Món quà là chậu xương rồng nhỏ xinh kèm lời nhắn gửi: “Mong anh và đồng đội hãy vững vàng như cây xương rồng, luôn đứng vững giữa biển khơi, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ngoài chậu xương rồng, chị còn gửi kèm bức ảnh hai mẹ con được kết chùm hoa quanh viền trái tim rất đẹp. Chị Thảo kể, chị quê ở Quảng Ngãi còn  chồng gốc Thái Bình, anh chị quen nhau hồi còn sinh viên đại học. Vượt qua nhiều trở ngại, năm 2010 kết hôn nhưng mãi đến 9 năm sau, cả hai mới có con gái đầu lòng. Con được đặt tên là Lê Thảo Ngân, bé gần gũi và quấn bố. Nhưng vì nhiệm vụ, anh Tân thường xuyên đi công tác xa nhà nên thời gian hai bố con được ở bên nhau rất ít. Nhiều lúc nhớ chồng, nhớ cha, 2 mẹ con thường mở album ảnh gia đình để xem, tạo sự gắn kết tình cảm bằng câu chuyện hình ảnh. Chị Thảo tâm sự: “Thảo Ngân rất yêu bố. Lúc bố còn ở nhà, cứ quấn lấy bố nhiều hơn mẹ nên mỗi lần bố đi xa đều rất nhớ. Có lần, bố từ nhà giàn gọi điện về, vì bé còn nhỏ chưa hiểu chuyện ở biển không có mạng internet nên cứ nằng nặc đòi gọi video để được thấy mặt bố”. Những lúc như thế, chị vừa làm mẹ, vừa làm bố, vỗ về an ủi con, không nói với chồng để anh yên tâm công tác.

 

Hai mẹ con chị Trần Thị Thanh Thảo và món quà gửi tặng chồng đang công tác tại nhà giàn DK1/16.


Trước lúc tàu đưa đoàn công tác xuất phát, chị Thảo nhờ chúng tôi gửi đến chồng những lời yêu thương: “Bố Tân ơi, hai mẹ con ở nhà đang rất cố gắng, bố cũng hãy phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn nhớ, vững tin vào hai mẹ con. Mong rằng bố luôn mạnh khỏe và đón Tết thật vui bên các chiến sĩ nhà giàn. Hai mẹ con yêu bố rất nhiều”. Trân trọng món quà và tình cảm của đất liền gửi ra nhà giàn, các phóng viên cẩn thận sàng lọc, lưu trữ từng file ghi âm, tấm ảnh chụp 2 mẹ con chị Thảo để chuyển đến trung tá Lê Minh Tân. Thật đáng tiếc, khi tàu tiếp cận nhà giàn DK1/16 thì trời đổ mưa, sóng gió dữ dội, vì sự an toàn, Trưởng đoàn công tác quyết định không đưa cán bộ, phóng viên lên nhà giàn. Chỉ hàng hóa, quà Tết bọc nilon chuyển xuống xuồng máy và dây kéo qua nhà giàn. Những lời chúc Tết, nhắn gửi của đoàn công tác và chiến sỹ nhà giàn DK1/16 được truyền qua loa, điện thoại. Thay mặt đơn vị, Chỉ huy nhà giàn DK1/16 và Chính trị viên Lê Minh Tân cảm ơn thủ trưởng, đoàn công tác đến thăm, chúc Tết và khẳng định, đón xuân mới nhưng toàn đơn vị không quên nhiệm vụ. Anh em chiến sĩ nhà giàn luôn đoàn kết một lòng, duy trì chặt chẽ, thực hiện nghiêm chế độ trực ban trong ngày. Túc trực, theo dõi tình hình biển 24/24h, phát hiện và báo cáo kịp thời các diễn biến để có phương án xử lý kịp thời mọi tình huống.
Về cá nhân, nhiều lần liên lạc qua điện thoại, Trung tá Tân cũng thông tin đã nhận được món quà của vợ con gửi ra. Anh trân trọng đặt trên bàn làm việc để có thể thường xuyên thấy vợ con, cảm nhận được tình cảm 2 mẹ con gửi gắm. Anh cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, nhân dân cả nước và nỗ lực vượt khó nên đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ các nhà giàn DK1 nói chung và DK1/16 nói riêng không khác biệt so với đất liền. Hàng ngày, ngoài việc huấn luyện, trực ban theo quy định, thời gian nghỉ cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn tích cực chơi thể thao; tham gia các hoạt động tăng gia sản xuất (trồng rau, nuôi gà, lợn) để nâng cao chất lượng, cải thiện cuộc sống. Trải qua gần 20 năm quân ngũ, anh cho rằng, người lính nhà giàn không ngại gian khổ, luôn sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ. Và một trong những động lực giúp người chiến sỹ chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió chính là mệnh lệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, là tinh thần đoàn kết của đồng đội, sự động viên, khích lệ của gia đình, hậu phương. Trong câu chuyện, anh hiểu, sở dĩ vợ chọn cây xương rồng để làm quà gửi, là bởi muốn nhắn nhủ đến mình và đồng đội: Hãy sống thật mạnh mẽ như cây xương rồng, không cúi đầu trước thử thách và vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Hoàng An

Biển đảo là quê hương