Khát vọng “bình dân hóa” hoạt chất vàng cho sức khỏe

29/08/2024 16:35 Số lượt xem: 370
Trong căn phòng trưng bày những sản phẩm từ nghệ tiêu biểu nhất doanh nghiệp tại khu Dương Ổ (phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh), anh Lương Đức Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO Việt Nam say sưa bày tỏ với chúng tôi tình yêu bền bỉ với cây nghệ suốt 15 năm qua. Tự hào là người chiết xuất thành công những tinh túy của loại cây này, nhưng nỗi niềm mong muốn lớn hơn của anh và những cộng sự là biến hoạt chất quý đó trở nên đa dụng và thông dụng, phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nhiều sản phẩm curcumin của FUJIKO đã được khách hàng tin tưởng sử dụng.

 

Khai thác “mỏ vàng” trong cây nghệ

Bén duyên với cây nghệ từ năm 2009, anh Bằng đã có hành trình dài khám phá “mỏ vàng” chứa trong loại củ sần sùi dân dã này. Nghệ là cây trồng bản địa, phổ biến với người dân và cây nghệ Việt Nam được đánh giá có phẩm cấp tốt hàng đầu thế giới. Nghệ vàng từ xa xưa vốn được sử dụng phổ biến trong đời sống, với mục đích làm gia vị, dược liệu, đẹp da,... và công dụng phổ biến trong điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa. Năm 2013, anh Bằng đã thực hiện chiết xuất thành công tinh chất curcuminoid từ cây nghệ - vốn được các nhà khoa học gọi là “hoạt chất vàng của thế kỷ 21”. Cứ mỗi 200 kg nghệ tươi mới tạo ra được 1 kg curcuminoid, vì thế giá của hoạt chất này hiện còn khá cao, khoảng 5-7 triệu đồng/kg. Ngoài ra, curcuminoid lại có tính xơ nước, không tan trong nước, vì vậy độ hấp thu vào cơ thể chưa được tối ưu nhất. Qua nghiên cứu chuyên sâu, anh Bằng nhận thấy nếu áp dụng công nghệ nano để tạo thành nano curcuminoid sẽ giúp tăng khả năng phân tán, từ đó tăng khảp năng hấp thụ vượt trội.
Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO Việt Nam ra đời năm 2016, đi vào hoạt động là tất cả tâm huyết, công sức và vốn liếng dành dụm suốt quá trình tích lũy thời trẻ của anh Bằng. Để bắt đầu dự án mới, anh Bằng cùng các cộng sự mày mò thử nghiệm nguyên liệu, tìm hiểu các công trình nghiên cứu, sản phẩm trong và ngoài nước. Song, doanh nghiệp không tìm được đối tác nào để chuyển giao toàn bộ quy trình công nghệ và dây chuyền sản xuất. Nhóm của anh Bằng đành phải tự “bơi” trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm hơn 2 năm trời để làm chủ quy trình tách chiết curcuminoid. Đến năm 2019, sản phẩm nano curcuminoid tự nhiên với tỷ lệ nguyên chất 95% đầu tiên sản xuất trên quy mô công nghiệp được giới thiệu ra thị trường trong niềm vui vỡ òa của anh Bằng và các cộng sự.  
Dẫn chúng tôi đi thăm xưởng sản xuất với diện tích gần 2.000 m2, được phân khu riêng biệt cùng hệ thống dây chuyền có độ tự động hóa cao, anh Bằng cho biết đây là thành quả của nhiều đêm các anh tự dựng bản vẽ, cùng nhiều cơ sở chế tạo máy điều chỉnh từng chiếc ốc vít cho phù hợp quy trình công nghệ chiết xuất sản phẩm. Anh phấn khởi: “Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng quy trình đưa curcuminoid về kích thước nano vật lý bền vững, FUJIKO hiện cũng là đơn vị chiết xuất curcuminoid tự nhiên lớn nhất Việt Nam với công suất có thể lên tới 50 tấn bột nghệ khô/ mẻ chiết. Chúng tôi còn tạo ra nano curcuminoid dạng lỏng, bột hay bào chế ra các sản phẩm sử dụng trực tiếp thuận tiện cho người tiêu dùng”.
Tới nay, Công ty đã phát triển thành công 10 sản phẩm trong đó có 3 sản phẩm tiêu biểu đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2024 là Nước uống dưỡng chất Kanzen life (sử dụng trực tiếp), Curcumin Ukol (dạng cô đặc), Nano Curcuminoid Fujiko (dạng bột). Dải sản phẩm đa dạng, phù hợp với người dùng từ trẻ nhỏ, người già, người bận rộn nên được thị trường hào hứng đón nhận. Công ty hiện cung cấp đều đặn đơn hàng cho các viện nghiên cứu, doanh nghiệp sản xuất dược phẩm, thực phẩm, sản xuất thuốc thú y… Đầu năm 2024, FUJIKO xuất 1 lô hàng curcumin nguyên liệu đi Đức và đang xúc tiến với một số đối tác để chuẩn bị xuất sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Asean.

Phát triển sản phẩm vì cộng đồng

Vừa chậm rãi thưởng thức sản phẩm nước uống từ nghệ, chị Đỗ Thị Nga (phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn) một khách hàng trung thành của FUJIKO cho biết: “Bản thân tôi là bác sĩ với công việc bận rộn nên trước đây hay gặp vấn đề về tiêu hóa, chồng tôi cũng thường xuyên bị đau dạ dày. Từ năm 2018, biết tới sản phẩm curcumin này như cứu cánh cho cả gia đình. Sau thời gian dùng đều đặn, chúng tôi giảm hẳn các triệu chứng khó chịu, đau đớn. So với các sản phẩm nhập ngoại tiền triệu, những dòng sản phẩm FUJIKO có giá chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba. Từ trải nghiệm của bản thân, tôi đã giới thiệu cho nhiều người quen sử dụng đều khá hiệu quả”. Đây cũng là hình thức giới thiệu sản phẩm và bán hàng chủ yếu hiện nay của công ty - kênh truyền miệng. Anh Bằng nói vui: “Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp không phải là lợi nhuận, đem lại doanh thu cao mà là đầu tư về khoa học công nghệ nhằm tối ưu hóa sản phẩm, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Tôi may mắn có được những người đồng hành tuyệt vời, cùng chung chí hướng. Có thể nhắc tới Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Thị Huyền Trang với dự án “Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất nước uống từ nghệ Việt trong sản phẩm “Tinh chất nghệ Curcumin Orac” đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023”.
Rồi anh cũng chia sẻ nỗi niềm đau đáu của mình đó là tình trạng mắc các bệnh về đường tiêu hóa của người Việt ngày càng cao, đặc biệt là ung thư, song thói quen phòng bệnh chưa phổ biến. Muốn thay đổi thói quen này, các sản phẩm phải đáp ứng được tiêu chí hiệu quả- ngon- rẻ- tiện. Vì vậy, cần đưa Curcuminoid vào các dạng bào chế khác nhau và hạ giá thành để khách hàng không phải đắn đo khi tiếp cận sản phẩm. Để theo đuổi mục tiêu nhân văn đó trong khi phải đối diện với sự cạnh tranh từ thị trường với nhiều sản phẩm curumin tổng hợp thành phần hóa học giá rẻ hơn, FUJIKO sẽ tiếp tục đầu tư cho đội ngũ nghiên cứu phát triển; hoàn thiện sản phẩm chất lượng theo cả hướng dược phẩm và thực phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường bằng nhiều kênh như thương mại điện tử, các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh…
Mong rằng những hoạch định tương lai đó của doanh nghiệp sẽ được thực hiện đúng lộ trình, và đích đến cuối cùng, như anh Bằng khao khát, đưa tinh túy cao cấp từ nghệ với giá thành chỉ bằng một hộp sữa đậu nành để ai cũng có thể cầm tay uống.

Ghi chép của Huyền Thương

Biển đảo là quê hương