Vỡ mộng “việc nhẹ lương cao”

10/11/2023 18:22 Số lượt xem: 696
Câu chuyện về vụ lừa đảo “việc nhẹ lương cao” mà gia đình ông trưởng họ có cháu là nạn nhân râm ran cả chục ngày nay vẫn chưa ngớt. Người nói ra, kẻ nói vào, tốt thì động viên, xấu lại bảo hám lợi mới nên nông nỗi… Trong câu chuyện với nhóm bạn già, ông trưởng họ nhẹ nhàng: “Mấy trăm triệu mất thì cũng mất rồi. Nhưng thôi cũng là bài học đầu đời cho chúng ngấm và hiểu thế nào là sức lao động. Chứ làm gì có “việc nhẹ lương cao” ở thời buổi này”.

 Một bà lên tiếng: Không phải thời buổi này mà chả có thời buổi nào mà  việc nhẹ lại hưởng lương cao đâu bác ạ. Toàn lừa đảo cả thôi. Đứa cháu bên ngoại nhà tôi đây cũng vừa bị một phen lừa đảo tương tự. Cháu đang trong thời gian chờ nhận bằng tốt nghiệp nên mày mò trên mạng tìm việc, kết bạn với một nhóm xưng là công ty chuyên tuyển người lao động ra nước ngoài với những lời hứa hẹn có cánh: “việc nhẹ lương cao”, “đầy đủ chế độ phúc lợi”, “những công việc đáng mơ ước”…dần dà cháu tin tưởng làm thủ tục, rồi nộp phí xuất khẩu lao động đợt 1 đến hơn 80 triệu. Nhưng sau một tuần, hai tuần, rồi cả tháng không thấy động tĩnh gì, mới tá hỏa đã bị lừa. Mà tiền ấy nhà đâu có, đi vay mới khổ chứ, giờ chưa biết lấy đâu ra mà trả nợ.
Đúng là nguy hiểm, giờ chúng nhiều thủ đoạn tinh vi lắm mọi người ạ. Tôi đọc được thông tin vừa mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang điều tra, làm rõ một đường dây dụ dỗ người lao động sang nước ngoài làm việc lương cao, song thực tế là ép gọi điện thoại lừa đảo. Theo đó, nhóm đối tượng dùng mạng xã hội liên lạc tìm người sang nước ngoài làm việc. Tuy nhiên, chúng chỉ đưa người xuất khẩu lao động sang Thái Lan theo diện du lịch rồi dẫn vượt biên trái phép sang Myanmar. Sau đó, được đưa đến một công ty do người Trung Quốc làm chủ. Người lao động được giao thiết bị để liên lạc về Việt Nam với chỉ tiêu lừa ít nhất 10 người mỗi ngày. Ai không đạt chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, chích điện và không cho ăn uống. Hoặc mới đây, Công an tỉnh Bình Dương liên tiếp triệt phá đường dây mua bán người với chiêu trò của các đối tượng là lừa những cô gái trẻ đem “bán” cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như massage, karaoke trá hình để thu lời bất chính… đó chỉ là hai trong số hàng chục vụ việc bị lực lượng chức năng phát hiện, đưa ra trước ánh sáng pháp luật thời gian qua.  
Chúng thường đánh vào tâm lý người “nhẹ dạ cả tin”, với những thông tin hấp dẫn như: Được cung cấp chỗ làm trực tuyến, ăn ở miễn phí, “việc nhẹ lương cao”… Thậm chí với thủ đoạn tinh vi, chúng còn đề ra các tiêu chuẩn rất cao như: người được tuyển dụng phải trẻ tuổi, sử dụng thành thạo máy vi tính, ngoại ngữ, ngoại hình ưa nhìn… làm cho nhiều người lầm tưởng và hoàn toàn tin vào những lời quảng cáo. Tuy nhiên khi vào thực tế, người lao động mới “vỡ mộng”. Nguyên nhân chủ yếu là do có không ít bạn trẻ ngộ nhận, trông chờ vào… sự may mắn để có một công việc lương cao mà không vất vả. Bởi thế, những vụ việc như trên chính là lời cảnh báo đanh thép nhất.
Cách tốt hơn hết để xóa đi lối suy nghĩ “việc nhẹ lương cao” là mỗi bạn trẻ phải nhận thức cho đúng, năng lực quyết định mức thu nhập hãy đi làm, cọ xát với cuộc sống thực tế, từ đó dần khẳng định giá trị bản thân. Chứ đừng nhẹ dạ cả tin rồi một bước sa chân vào bẫy, rồi lâm vào cảnh tiền mất mà việc làm cũng không có-ông trưởng họ đúc kết. 

Xuân me