Đừng thử

25/10/2024 16:56 Số lượt xem: 60
Sau buổi đi thăm con của Hòa-một người bạn thân cùng lớp cấp 3 đang ở trại cải tạo vì nghiện ma túy, cùng nhóm bạn ngồi trên xe, Nhân bày tỏ sự đồng cảm: Đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người, đáng ra phải là thời gian hạnh phúc với bao ước mơ, hoài bão, đằng này…thấy thương bạn ấy quá mọi người ạ. Hôm tâm sự Hòa vừa nói vừa rơi nước mắt, kể rằng thằng bé bị chúng bạn rủ rê, bảo thử một lần cho biết, đến khi có những biểu hiện bất thường bố mẹ phát hiện ra thì mới tá hỏa đã nghiện ma túy đến gần nửa năm rồi.

Tâm cùng nhóm bạn đang là cán bộ công tác trong ngành Lao động, thương binh và xã hội góp lời: Thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều loại ma túy thế hệ mới có độc tính cao, với hình thức bắt mắt thu hút sự tò mò, khám phá của giới trẻ. Người sử dụng loại ma túy này kéo dài làm rối loạn tâm thần, mất khả năng kiểm soát hành vi, dẫn đến có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Theo thống kê, đến tháng 10-2024, cả nước có gần 800 trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp có biểu loạn thần “ngáo đá”, đã gây ra 33 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 4 vụ giết người.
Học sinh, sinh viên là lứa tuổi dễ bị kích động, dụ dỗ, lôi kéo, thích trải nghiệm những cái mới nên đã và đang trở thành mục tiêu mà tội phạm ma túy hướng tới. Nhiều bạn trẻ phải trả giá rất đắt khi tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Bởi vì nghiện rồi đến khi không có tiền trích hút, sinh ra trộm cắp, thậm chí gây ra cả án mạng…
Nhân phân tích thêm: Đúng là nguy hại thật. Đặc biệt hiện nay khi thế hệ trẻ chịu tác động rất lớn của môi trường mạng xã hội, môi trường “ảo”, dễ bị kích thích, tác động, rủ rê, lôi kéo, trong khi đó, không ít phụ huynh còn xem nhẹ công tác giáo dục gia đình, khi phát hiện ra thì đã muộn như câu chuyện của gia đình Hòa.  
Tâm tiếp lời: Từ tổng hợp, nghiên cứu của các cơ quan chức năng, tình trạng người sử dụng ma túy ngày càng bị trẻ hóa. Theo thống kê mới nhất, hiện cả nước có 226.000 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15 đến 25, đặc biệt có nhiều em ở độ tuổi 13 đến 15.
Hiện các cấp, ngành, địa phương có nhiều hoạt động, cuộc thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy. Đây là cách làm hay để các bạn trẻ có thể được tiếp cận, cập nhật, nắm bắt các kiến thức về ma túy để phòng, tránh hiệu quả như: Cuộc thi “Trường học không ma túy” do Bộ Công an, Bộ Giáo dục phối hợp triển khai đã lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với nội dung, hình thức hấp dẫn, sáng tạo nên được học sinh, sinh viên các trường học rất hào hứng, thích thú khi tham gia. Để tạo sức lan tỏa, ban tổ chức cuộc thi còn mời các nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tham gia như cầu thủ bóng đá, người mẫu, ca sĩ, có nhiều đóng góp cho xã hội. Từ đó, truyền cảm hứng cho giới trẻ làm những việc có ích cho cộng đồng xã hội, đồng thời cũng là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.
Bên cạnh đó các tỉnh, thành phố cũng có những sáng tạo trong tuyên truyền phòng, chống ma túy như: Tổ chức cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy; cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy; cuộc thi vẽ tranh cổ động với chủ đề “Tuổi trẻ học đường phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội”…
Nhân bày tỏ: Đúng là cán bộ Tâm có chuyên môn đã cho nhóm mình nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực. Thiết nghĩ, cùng với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, điều cốt yếu không thể thiếu đó là giáo dục gia đình để lũ trẻ có kiến thức về pháp luật, sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy. Chứ đừng để đến lúc các bạn trẻ đang phơi phới tuổi thanh xuân nhúng chàm hoặc vì một lý do nào đó “thử” rồi mới hay biết thì thật đáng tiếc và hệ lụy sẽ không biết đi đến đâu. 

Xuân Me