Việt Nam vô địch!

29/12/2008 15:42 Số lượt xem: 21
 

Nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của 4 vạn khán giả trên SVĐ Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã chơi 90 phút tuyệt vời trước người Thái Lan. Bản lĩnh, sự tự tin là điểm khác biệt lớn nhất của Việt Nam thời điểm này so với quá khứ. Và đó chính là nhân tố quyết định đưa thầy trò HLV Calisto đi vào lịch sử với ngôi vua khu vực.

Bóng đá Anh ở Mỹ Đình

Dẫn dắt Thái Lan từ tháng 9-2008, HLV P. Reid đã khiến nhiều người bất ngờ khi không truyền được vào học trò lối chơi kiểu Anh truyền thống. Thái Lan của P. Reid tại AFF Cup 2008 vẫn dựa nhiều vào những pha phối hợp ít chạm. Điểm khác biệt là người Thái đã khỏe hơn nhiều và những pha tấn công cũng trở nên đa dạng hơn trên khắp mặt sân.

Nhưng có lẽ P. Reid đã bị bất ngờ bởi thầy trò HLV Calisto trong trận chung kết lượt đi. Đội bóng xứ chùa Vàng tin đối thủ của họ không đủ lực đáp trả sức ép liên tiếp trong 90 phút, nhưng cuối cùng Việt Nam đã làm được hơn thế với chiến thắng ngay trên đất Thái.

 

Tối qua, mọi chuyện đã khác. Sự tập trung xuất hiện trong từng pha bóng bên phía Thái Lan. Suchao trở lại sau khi bị treo giò không hướng tới việc gia tăng sức tấn công. Ngược lại, anh nhận mật lệnh bó vào trong hỗ trợ Thonglao-Surat, bảo đảm sự chắc chắn ở vòng trong giữa sân cho Thái Lan. Những pha tấn công của Thái Lan chỉ đơn giản là những đường bóng bổng đặc sản Anh xuất phát từ chân của Sutee. Và trong khoảng 15 phút đầu tiên, hàng thủ Việt Nam với vai trò của thủ lĩnh Như Thành đã đứng vững. Trong tình huống lên tham gia tấn công táo bạo, Việt Cường có cơ hội sút xa nhưng bóng lại đi vọt xà đáng tiếc.

 

Điểm "chết" cố định

Trong các cuộc đối đầu giữa Việt Nam - Thái Lan, những tình huống cố định luôn được nhắc đến như những bước ngoặt. Mới đây nhất, chưa ai quên 90 phút thư hùng T&T Cup, Việt Nam-Thái Lan đã hòa nhau 2-2 theo cách nào. Như một ngẫu nhiên của định mệnh, người ta lại thấy hình ảnh cách đây hơn 1 tháng trong ngày cuối năm kỳ diệu.

 

Chấp nhận chơi nhún mình nhưng Thái Lan lại vượt lên dẫn trước. Phút 21, Sutee thực hiện cú đá phạt bên cánh phải và Dangda đã bật cao đánh đầu mở tỷ số trong sự thẫn thờ của người hâm mộ đội nhà. Bàn thắng như khuôn đúc của chính Dangda tại T&T Cup.

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Việt Nam làm chủ hoàn toàn thế trận. Hàng thủ Thái Lan với cặp trung vệ Jantakam-Phanrit liên tiếp bị đẩy vào thế bị động. Phút cuối hiệp 1, Quang Thanh có pha băng lên dũng mãnh, chỉ tiếc rằng ở vào thế đối mặt với thủ môn Kosin, anh lại không đưa được bóng vào lưới như cách đã từng tỏa sáng ở ASIAN Cup 2007.

 

Sau giờ nghỉ, HLV Calisto thực hiện sự thay đổi táo bạo khi đưa Minh Phương vào thế chỗ Minh Châu để cải thiện khả năng tấn công, giải quyết trận đấu trong 90 phút. Và một lần nữa, ông Tô lại chứng minh mình có lý. Sự có mặt của Phương giúp đội chủ nhà có sự chính xác trong những đường chuyền quyết định. Điều gì phải đến đã đến khi Công Vinh đã tỏa sáng trong khoảnh khắc quy gsết định nhất.

 

Có thể cảm nhận thấy sự khát khao qua từng bước di chuyển không biết mệt mỏi của chân sút xứ Nghệ trong suốt 90 phút thi đấu chính thức. Và nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng. Phút bù giờ cuối cùng, Vinh đi bóng táo bạo buộc Sutee phải phạm lỗi ngay trước vòng cấm. Từ cú đá phạt của Minh Phương, bóng đã tìm đến đúng đầu của Vinh để anh thăng hoa trở thành người hùng của đội tuyển. Bàn gỡ hòa 1-1 của Vinh đã giúp Việt Nam thắng chung cuộc 3-2, đăng quang ngôi vô địch khu vực lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo HaNoimoi