Vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em

01/11/2023 19:45 Số lượt xem: 641
Trong xã hội hiện đại, cuộc sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho mọi người, mọi nhà, trong đó có vấn nạn bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại với phụ nữ, trẻ em. Trước thực trạng đó, Hội LHPN các cấp phối hợp các ngành, địa phương có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ thiết thực, góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn cho phụ nữ, trẻ em.

Chỉ tính trong 3 năm (2019 - 2022), toàn tỉnh có 86 vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em, trong đó khởi tố 65 vụ. Không chỉ diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội, các vụ việc còn để lại hậu quả nghiêm trọng cho bản thân họ và cả gia đình. Trước thực trạng đó, Hội LHPN tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực, xâm hại là phụ nữ và trẻ em.

 

Học sinh thành phố Từ Sơn được tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường và tác hại của thuốc lá điện tử.


Hội LHPN tỉnh và ngành Tư pháp ký kết các chương trình phối hợp về việc “Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, hòa giải ở cơ sở, lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018- 2022 và giai đoạn 2022-2027’’. “Chương trình phối hợp đã phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của Hội LHPN các cấp với các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái; góp phần bảo đảm các vụ việc được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, đúng quy định của pháp luật, công bằng, nghiêm minh, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mỗi ngành”- đồng chí Phạm Thị Thu, Trưởng ban Tổ chức- Chính sách luật pháp, Hội LHPN tỉnh cho biết.
Hội chủ động đề xuất với UBND tỉnh và phối hợp với các ngành triển khai hoạt động Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em” (Đề án 938). Mỗi năm, Hội giúp hơn 200 nghìn lượt hội viên, phụ nữ và học sinh được tiếp cận các kiến thức về các vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, nơi công cộng, trường học, nơi làm việc... Cùng với các hoạt động hỗ trợ, nâng cao kiến thức, kỹ năng, các cấp Hội còn có những hoạt động thiết thực như thăm hỏi động viên, tư vấn, hỗ trợ  kịp thời phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục.
 Tại các địa phương, Hội phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ hòa giải, tổ tư vấn pháp luật, tích cực theo dõi, giám sát, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin từ ngành chức năng, thúc đẩy việc phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Đồng thời duy trì hoạt động 419 Địa chỉ tin cậy, 40 CLB Phụ nữ với pháp luật, 940 tổ hòa giải, tư vấn cộng đồng, thành lập 34 “Làng/khu phố an toàn”... Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của hội viên, phụ nữ, cộng đồng về các vấn đề liên quan đến an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, Hội phối hợp với các ngành chức năng tham gia vào 31 dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em; tham gia giám sát 131 vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái trên địa bàn, theo dõi giải quyết kiến nghị tại địa phương. Nhiều vụ việc do Hội LHPN cấp tỉnh, huyện kiến nghị đã được các cơ quan tiến hành tố tụng phúc đáp văn bản, chỉ đạo trực tiếp kịp thời.
Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ quan, tổ chức và toàn xã hội trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Để thực thi có hiệu quả luật pháp, chính sách về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, Hội LHPN tiếp tục phối hợp cùng các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, huy động gia đình, nhà trường, xã hội và mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cùng hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ và trẻ em.

Thu Huyền