Về miền Quan họ năm 2011 - Tái hiện một không gian văn hóa đặc sắc của Dân ca Quan họ Bắc Ninh

14/02/2011 16:18 Số lượt xem: 29
 

Tối 13-2, tại quảng trường Trung tâm văn hóa  Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh- Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty  cổ phần Hàm Nghi tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Về miền Quan họ năm 2011” chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, VTV4 và Đài truyền hình Bắc Ninh.

Đến dự chương trình có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Thị Hải Chuyền-Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Công Ngọ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn –Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Diễn văn chào mừng của đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Miền quê Quan họ, nơi sản sinh ra nhiều di sản văn hoá và kiệt tác nghệ thuật mà đỉnh cao là dân ca Quan họ Bắc Ninh đã trở thành cảm hứng sáng tạo và đề tài của thi ca, nhạc hoạ. Giai điệu và âm hưởng của dân ca Quan họ Bắc Ninh thấm đẫm trong nhiều nhạc phẩm của các nhạc sỹ. Nhiều người con xa quê hương nghe Quan họ nhớ về Bắc Ninh. Những người Việt Nam xa tổ quốc nghe câu Quan họ lại nhớ về Tổ Quốc. Du khách Quốc tế khi nghe Quan họ đã thêm hiểu và yêu mến bản sắc, con người Việt Nam hơn.

Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã trở thành biểu tượng của nền văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc, là di sản của dân tộc và là tài sản chung của cả nhân loại.

Chương trình “Về miền Quan họ” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2010 là dịp giới thiệu, quảng bá vùng đất và con người quê hương Bắc Ninh; Chương trình “Về miền Quan họ” lần thứ 2 năm 2011 tái hiện một không gian văn hoá Quan họ đặc sắc, sâu đậm, tươi vui trong không khí đón bạn ngày xuân được thể hiện bằng hoạt cảnh Quan họ Bắc Ninh - một nét văn hoá riêng có đầy bản sắc của người Quan họ.

Chương trình còn có sự tham gia của các ca sỹ nổi tiếng: Mỹ Linh, Thanh Thanh Hiền, Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn biểu diễn các ca khúc tiêu biểu mang âm hưởng dân ca Quan họ Bắc Ninh viết về vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Tin, ảnh: Đào Khoa