Trung thu sẻ chia của thiếu nhi Bắc Ninh

17/09/2024 09:57 Số lượt xem: 500
Mùa Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh các tỉnh thành miền Bắc đang chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, nhiều trường học tại Bắc Ninh thông báo dừng hoặc thay đổi hình thức tổ chức Trung thu nhằm gây quỹ ủng hộ, sẻ chia những tình cảm ấm áp, lời nguyện cầu bình an tới đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Mặc dù đã lên kế hoạch tổ chức chương trình vui Tết Trung thu đặc sắc với nhiều hoạt động cho hơn 1 nghìn học sinh toàn trường, song trước ảnh hưởng và thiệt hại của cơn bão số 3 gây ra. Ban Giám hiệu trường FPT quyết định dừng tổ chức Tết Trung thu theo quy mô toàn trường, viết thư kêu gọi phụ huynh và học sinh toàn trường chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông trường FPT School Bắc Ninh chia sẻ: “Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, nhà trường dùng toàn bộ kinh phí tổ chức chương trình Trung thu để gửi đến người dân đang bị ảnh hưởng bởi bảo lũ với mong muốn được chung tay để mang một mùa trăng hạnh phúc bình an tới tất cả mọi người. Hành động đẹp này sẽ là những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời các em học sinh, không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, mà còn giúp các em hiểu hơn về giá trị của tình yêu thương sự sẻ chia trong lúc khó khăn”.

 

Thầy cô và học sinh trường Tiểu học và THCS Trần Quốc Toản phát động quyên góp ủng hộ đồng bào sau cơn bão số 3

 

Tại trường Tiểu học Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh), sáng ngày 16-9 hình ảnh những học sinh ôm heo đất tiết kiệm, hay nhiều em ôm thùng mì, bánh, sữa, tập vở, bút... để ủng hộ học sinh, bà con vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ khiến các thầy cô xúc động. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Vân Hoài cho biết: “Trước tình hình bão lũ diễn biến phức tạp, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, chúng tôi hết sức đồng cảm. Chương trình vui hội Trung thu năm nay được trường Tiểu học Thị Cầu lồng ghép trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Nhà trường phát động và tiếp nhận sự ủng hộ của thầy, cô giáo, tập thể các lớp và quyết định trích 2/3 kinh phí tổ chức Trung thu để ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ. Các lớp chỉ tổ chức gọn nhẹ cho học sinh vui đón Trung thu trên lớp với những hoạt động như: tặng những phần quà nhỏ, cho các em xem và hiểu ý nghĩa của ngày Tết Trung thu, những thước phim về sự mất mát, khó khăn của đồng bào trong cơn mưa lũ, hướng dẫn các em ủng hộ và quyên góp cho những người kém may mắn hơn mình. Đây cũng chính là bài học thiết thực để giáo dục lòng yêu thương, tinh thần “nhường cơm sẻ áo” cho các em”.

 

Học sinh trường Tiểu học Thị Cầu quyên góp sách vở, đồ dùng học tập ủng hộ đồng bào vùng lũ

 

Em Hoàng Duy Khánh, lớp 3A7 trường Tiểu học Thị Cầu chia sẻ: “Khi xem ti vi, chúng con thấy nhiều bạn nhỏ nhà cửa bị lũ cuốn trôi, trường học ngập nước, sách vở trôi hết nên chúng con rất thương và muốn chia sẻ với các bạn. Năm nay con không đòi mua đồ chơi mà dành hết tiền tiết kiệm để mua 77 đôi dép và 36 chiếc cặp sách để ủng hộ. Con mong rằng những món quà được chúng con và nhà trường chuẩn bị sẽ góp phần giúp các bạn học sinh vùng lũ sớm quay trở lại trường để đi học”.

Trong những ngày này, đồng loạt các trường học trong tỉnh tổ chức hoạt động Vui Tết Trung thu đơn giản, gọn nhẹ hoặc dừng hẳn các hoạt động để ủng hộ người dân vùng bão lũ nói chung, trẻ em vùng lũ nói riêng. Chỉ sau vài ngày phát động, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia tại tất cả các trường và cấp học từ Mầm non đến THPT. Tiền mặt, nhu yếu phẩm, các vật dụng cứu hộ thiết yếu… được mang đến các điểm tiếp nhận hàng hóa cứu trợ với mong muốn gửi trao sớm nhất đến các bạn nhỏ và gia đình ở vùng lũ, góp phần chung tay với đồng bào trong cơn hoạn nạn. Những phần quà, sự đóng góp của các em thiếu nhi, học sinh ở Bắc Ninh tuy không lớn nhưng thể hiện sự sẻ chia, chung tay hướng đến người dân vùng bão lũ. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa, giáo dục các em tinh thần đoàn kết, truyền thống “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta.

Diễn ra trong thời điểm và hoàn cảnh “đặc biệt”, dẫu không được tổ chức linh đình, bài bản như những mùa trăng truyền thống thì với người những người dân Bắc Ninh, đặc biệt các em thiếu nhi, Trung thu vẫn vẹn nguyên ý nghĩa là một cái Tết của tình yêu thương và sự sẻ chia.

N.Hải