Chung tay vì người nghèo

25/10/2024 19:55 Số lượt xem: 368
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khởi xướng đã phát huy “Tinh thần tương thân, tương ái”, vận động các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo được triển khai kịp thời, hiệu quả. Nhờ có chính sách đúng đắn cùng sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người vươn lên thoát nghèo, làm giàu, có đóng góp trở lại giúp đỡ người khác, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Cách đây 24 năm, ngày 17-10-2000, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chính thức lấy ngày 17-10 hàng năm là “Ngày vì người nghèo” và tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến 18-11 hằng năm. Từ đó đến nay, Cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được nhiều nguồn lực và sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực hoàn thành tốt các mục tiệu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Tại tỉnh Bắc Ninh, công tác vận động, chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Phương thức vận động và giúp đỡ có nhiều đổi mới, mở rộng hình thức, đối tượng, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ...có điều kiện phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.
9 tháng năm 2024, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp tỉnh Bắc Ninh tích cực triển khai có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội. Nổi bật là, xây mới 17 nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 758 triệu đồng; Thăm hỏi, tặng quà cho 2.682 lượt con hộ nghèo vượt khó học tập tốt  với số tiền hơn 2 tỷ đồng; Hỗ trợ mua cây, con giống, vật tư cho 277 hộ nghèo trị giá 441 triệu đồng; Tặng 6.403 suất quà Tết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 3,6 tỷ đồng; Trợ giúp khó khăn đột xuất, hỗ trợ khám bệnh, sản xuất…hơn 1 tỷ đồng. Ban công tác Mặt trận các khu dân cư phối hợp với các chi hội đoàn thể vận động nhân dân trực tiếp giúp đỡ người nghèo ngày công lao động, nguyên vật liệu trị giá hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với số tiền 10 tỷ đồng.  
“Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà bằng những hành động cụ thể, thiết thực giúp đỡ người nghèo, những số phận kém may mắn xuất phát từ xúc cảm trái tim “chung dòng máu Việt”, từ sự thấu hiểu, cảm thông sâu sắc. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, tỉnh Bắc Ninh góp phần quan trọng cùng cả nước đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được nhân dân ghi nhận. Việt Nam hoàn thành sớm 10 năm mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024. Đây là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân thể hiện tinh thần sẻ chia “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” nhằm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách; trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời và có cuộc sống tốt hơn. Đây chính là hành động hiện thực hóa các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ của dân tộc Việt Nam, thôi thúc mỗi chúng ta cùng hành động vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống và xã hội, vì người nghèo để họ có cơ hội thay đổi cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, cùng nhau xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, nhân ái, nơi không có ai bị bỏ lại phía sau.

Đào Khoa