Tăng cường giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT

25/03/2024 18:21 Số lượt xem: 264
Với quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, ngay những tháng đầu năm, BHXH tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp tăng số đơn vị, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Những nỗ lực này đưa lại nhiều tín hiệu tích cực khi số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh.

Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm tại tọa đàm phát triển người tham gia, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT.

 

Mới đây, BHXH tỉnh tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp phát triển người tham gia, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT. Tọa đàm với sự tham dự của Ban giám đốc, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các tổ chức dịch vụ thu cùng gần 80 viên chức, người lao động làm công tác quản lý thu tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Nhiều giải pháp, kinh nghiệm trong công tác phát triển người tham gia và giảm tiền chậm đóng được nêu ra như: Cần sự vào cuộc tích cực của các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đặc biệt là ở cấp xã; tập trung đánh giá, sàng lọc đội ngũ nhân viên, cộng tác viên của các tổ chức dịch vụ thu để mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ này trở thành “cánh tay nối dài” của ngành BHXH, đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Công tác truyền thông đóng vai trò ngày càng quan trọng, cần được đổi mới cả về nội dung và phương pháp, đặc biệt chú trọng truyền thông trên các nền tảng số. Công tác đôn đốc, thu hồi tiền chậm đóng cần phối hợp hài hòa các phương pháp truyền thống với phương pháp phân loại riêng từng đối tượng để xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành thuế, công an, hải quan hay các doanh nghiệp lớn có sức ảnh hưởng đối với các công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ… để thu hồi tiền chậm đóng, thực hiện xử phạt các đơn vị có hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN… Lãnh đạo BHXH tỉnh chỉ đạo toàn ngành triển khai nhiều giải pháp được đưa ra tại buổi tọa đàm để thực hiện tốt công tác phát triển số người tham gia, giảm tiền chậm đóng.
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thì: Xác định công tác phát triển số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024 nên ngay từ những tháng đầu năm đã được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, bên cạnh việc tham mưu cho các cấp, ngành chỉ đạo triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; xây dựng và hoàn thành kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024; rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT; chủ động tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phù hợp (bao gồm tổ chức hội nghị khách hàng, ra quân, tuyên truyền trực tiếp theo nhóm nhỏ hoặc gặp gỡ tư vấn 1-1)… ngành BHXH cũng tìm giải pháp mới để gia tăng số người tham gia. Trong đó, BHXH tỉnh sớm tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh giao chỉ tiêu công tác thu, phát triển người tham gia và giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN nghiệp năm 2024 cho Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố. Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố cũng đã giao cho Ban Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn để sớm đưa vào chương trình công tác, đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội mỗi địa phương. BHXH tỉnh cũng giao chỉ tiêu, yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngay từ đầu năm, sớm tạo đà phát triển cho cả năm.
Cùng với các giải pháp trên, thời gian gần đây, ngành triển khai hàng loạt hoạt động tập huấn công tác truyền thông chính sách; tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách; phát động các đợt thi đua tập trung vào tăng cường công tác thu và phát triển số người tham gia… Với các giải pháp đã triển khai đưa lại những tín hiệu tích cực. Hết tháng 2, toàn tỉnh có 413.138 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 12.918 người so với cùng kỳ năm 2023; 16.615 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.139 người so với cùng kỳ năm 2023. Về BHYT cũng tăng 18.978 người tham gia so với cùng kỳ; số tiền chậm đóng BHXH, BHYT đến hết tháng 2 giảm 2,21% so với tháng 1 và giảm 4,37% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 3,51% so với số phải thu…
Bên cạnh những mặt thuận lợi thì công tác phát triển số người tham gia cũng đang gặp một số khó khăn nhất định, trong đó phải kể đến việc tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị sử dụng lao động gặp khó khăn dẫn đến cắt giảm lao động hoặc chậm đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Số người chưa tham gia BHYT trên địa bàn cơ bản không thuộc diện được nhà nước, tỉnh hỗ trợ kinh phí, nhiều người khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT. Còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền lớn, trong thời gian dài…
Chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN được giao trong năm 2024 là toàn tỉnh đạt 449.619 người tham gia BHXH bắt buộc, 28.682 người tham gia BHXH tự nguyện, 435.439 người tham gia BHTN, 1.476.752 người tham gia BHYT; giảm tiền chậm đóng dưới mức 2,05% số phải thu. Để hoàn thành chỉ tiêu này, thì ngành BHXH cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã triển khai; chủ động nhận diện những khó khăn, thách thức để kịp thời tháo gỡ. BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố theo sát diễn biến tình hình thực tế; thực hiện phân loại chi tiết đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để đưa ra giải pháp triển khai theo từng cấp độ phù hợp. Các đơn vị sử dụng lao động cũng cần phối hợp, thực hiện nghiêm các qui định về BHXH, BHYT bảo đảm quyền lợi cho người lao động vì sự ổn định, phát triển.

Ngọc Đăng