Nghiệp đoàn cơ sở, mô hình mới bảo vệ quyền và lợi ích người lao động

04/10/2024 10:48 Số lượt xem: 222
Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Kinh Bắc trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Bắc Ninh vừa được ra mắt và đi vào hoạt động là minh chứng rõ nét cho tính linh hoạt trong hoạt động của tổ chức Công đoàn thành phố nói riêng và Công đoàn tỉnh Bắc Ninh nói chung. Đây là mô hình mới về tổ chức Công đoàn cơ sở để đại diện cho quyền lợi của người lao động.

Đời sống được bảo đảm, người lao động yên tâm công tác và cống hiến. Trong ảnh: Cô và trò Lớp mẫu giáo độc lập Sao Mai (TP Bắc Ninh) trong buổi học hát Dân ca Quan họ.

 

Cùng với việc trao Quyết định thành lập Nghiệp đoàn, LĐLĐ thành phố Bắc Ninh còn trao Quyết định kết nạp 47 người lao động đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Kinh Bắc. LĐLĐ thành phố cũng chỉ định Ban Chấp hành lâm thời Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Kinh Bắc theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
Xuất phát từ thực tiễn và sự cần thiết thành lập 1 tổ chức chính trị - xã hội, nhằm tập hợp đông đảo giáo viên, người lao động đang làm việc tại các nhóm lớp mầm non độc lập theo địa bàn các phường cùng sinh hoạt trong một tổ chức, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Bắc Ninh tập trung nghiên cứu, xây dựng quá trình phát triển, thành lập Nghiệp đoàn giáo dục mầm non độc lập theo địa bàn các phường, từ đó lên phương án thực hiện cụ thể.
 

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Bắc Ninh trao Quyết định thành lập cho Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Kinh Bắc.

 

Theo đồng chí Đặng Thị Hải, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Bắc Ninh,  Nghiệp đoàn cơ sở mầm non độc lập phường Kinh Bắc là Nghiệp đoàn cơ sở đầu tiên được thành lập trên địa bàn thành phố Bắc Ninh theo quy định của Điều 14, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII. Việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở nhằm đẩy mạnh tuyên truyền để đoàn viên nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định pháp luật về lao động, Công đoàn; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm việc làm, thu nhập cho đoàn viên, người lao động. Khuyến khích các đoàn viên mới tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, tăng năng suất, hiệu quả công việc. Khi tham gia vào tổ chức Công đoàn thì công đoàn viên của Nghiệp đoàn đều được quan tâm và bảo vệ theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Nghiệp đoàn hoạt động có kinh phí riêng, đồng thời công đoàn viên cũng đóng phí theo quy định. “Là một tổ chức cơ sở còn non trẻ, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện tối đa để Nghiệp đoàn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và tiếp tục thu hút lao động tự do tham gia Nghiệp đoàn, tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để được chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an sinh khi hết độ tuổi lao động” - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Bắc Ninh Đặng Thị Hải khẳng định.

Bày tỏ vui mừng khi Nghiệp đoàn được thành lập, chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở lâm thời hứa sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, đem hết khả năng, nhiệt tình công tác của các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành lâm thời để từng bước đưa hoạt động của Nghiệp đoàn đi vào nền nếp và có hiệu quả. Phấn đấu, đoàn kết, tổ chức tốt các hoạt động do Công đoàn cấp trên phát động; tích cực tham mưu thực hiện tốt công tác chuyên môn và vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, góp phần xây dựng Nghiệp đoàn vững mạnh, phát triển.

 

Theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghiệp đoàn cơ sở tập hợp những người lao động tự do hợp pháp, cùng ngành, nghề, theo địa bàn hoặc theo đơn vị sử dụng lao động, được thành lập khi có từ 5 đoàn viên Công đoàn hoặc 5 người lao động trở lên, có đơn tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.



Là chủ cơ sở Mầm non Tuổi thần tiên, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Khi Nghiệp đoàn cơ sở được thành lập, cán bộ, giáo viên, người lao động được sinh hoạt, giao lưu học hỏi và được bảo vệ về các quyền lợi hợp pháp chính đáng, đem lại những lợi ích thiết thực cho cơ sở cũng như người lao động. Để Nghiệp đoàn có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, thu hút, tập hợp được người lao động tham gia, chị Ngọc đề nghị Ban Chấp hành Nghiệp đoàn tích cực phối hợp tham gia xây dựng nội quy lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các cơ sở, nhóm lớp mầm non, nâng cao nhận thức của giáo viên, người lao động trong việc chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành giáo dục trong công tác chăm sóc và giảng dạy cho các cháu lứa tuổi mầm non; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, xây dựng Nghiệp đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh, phát triển, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Công đoàn thành phố và Công đoàn tỉnh Bắc Ninh.
Sau Lễ ra mắt Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Kinh Bắc, mô hình này đang tiếp tục được nhân rộng tới các địa phương khác trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và toàn tỉnh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đội ngũ giáo viên mầm non độc lập.

Thảo Nguyên