Đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn vào cuộc sống

29/09/2024 20:13 Số lượt xem: 286
Thực hiện chủ đề năm 2024: “Tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 vào cuộc sống”, các cấp Công đoàn huyện Lương Tài chú trọng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, có nhiều hoạt động chăm lo đến quyền và lợi ích đoàn viên, người lao động. Qua đó, thu hút, tập hợp được nhiều đoàn viên, người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Mới thành lập và đi vào hoạt động hơn1 năm nhưng Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH DHA (thị trấn Thứa) luôn đồng hành, quan tâm, chăm lo đến lợi ích của công nhân, người lao động. Với hơn 1.700 công nhân lao động, Công đoàn công ty tích cực tham gia đẩy mạnh việc đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với đặc thù công việc của từng bộ phận. 100% người lao động được đóng BHXH, BHYT, BHTN và được trang bị thiết bị, bảo hộ đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Công ty luôn duy trì, bảo đảm việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân người lao động hiện nay đạt từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng… Nhờ hoạt động hiệu quả, số người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn ngày càng tăng.

 

Đoàn viên, công nhân, lao động Công ty TNHH DHA trong dây chuyền sản xuất các sản phẩm may mặc.


Anh Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH DHA cho biết:  Để đoàn viên gắn bó với tổ chức Công đoàn, một trong những yếu tố quyết định là những việc làm cụ thể, thiết thực, từ đó, giúp đoàn viên, người lao động thấy được quyền, lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn. Ngoài ra, Công đoàn công ty cũng chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tận dụng các nền tảng mạng xã hội truyền thông để chuyển tải sâu rộng những chủ trương, Nghị quyết của Công đoàn các cấp đến đoàn viên, người lao động trong công ty”.
Hiện LĐLĐ huyện Lương Tài chỉ đạo trực tiếp 99 CĐCS, trong đó có 14 đơn vị khối xã, thị trấn; 21 đơn vị khối cơ quan hành chính sự nghiệp; 50 đơn vị khối giáo dục, 14 đơn vị khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước với tổng số 3.014 đoàn viên/4.285 CNVCLĐ, đạt tỷ lệ tập hợp đoàn viên Công đoàn hơn 70%.  Theo đồng chí Hồ Thế Việt, Chủ tịch LĐLĐ huyện, để đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Công đoàn huyện lần thứ  X, nhiệm kỳ 2023-2028 vào cuộc sống, ngay trong quý 1, các cấp Công đoàn toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung Nghị quyết đến cán bộ, đoàn viên. Xây dựng, ban hành chương trình hành động, trọng tâm là các mục tiêu, nhóm chỉ tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, đa dạng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đoàn viên.
Bám sát chương trình hành động, các CĐCS tăng cường công tác nắm bắt thông tin, lắng nghe phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan quyền lợi người lao động.
Tăng cường công tác tuyên truyền, LĐLĐ huyện triển khai cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động”, cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”, hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, Tháng hành động vì trẻ em... Qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, người lao động về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; vị trí, vai trò, chức năng và những đóng góp to lớn của Công đoàn Việt Nam; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. Đây cũng là dịp để đoàn viên, người lao động tìm hiểu, học tập, nghiên cứu những nội dung của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.
Với các mục tiêu của Đại hội, phấn đấu nhiệm kỳ 2023-2028, mỗi năm toàn huyện thành lập mới từ 2-3 CĐCS ngoài Nhà nước, kết nạp mới từ 1.000 đoàn viên trở lên; tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trong đó phấn đấu hằng năm có từ 75-80% số đoàn viên ưu tú đã học qua lớp bồi dưỡng được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam; 100% đơn vị có tổ chức Công đoàn thành lập Ban Nữ công quần chúng khi có đủ điều kiện theo quy định; trên 85% nữ đoàn viên, người lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... LĐLĐ huyện đã giao chỉ tiêu cho các CĐCS có giải pháp thực hiện. Theo đó, ngay từ đầu năm, các CĐCS đã phối hợp tốt với chính quyền, đoàn thể, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị; thực hiện và phát huy tốt quy chế dân chủ; đẩy mạnh, duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi góp phần động viên đoàn viên Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Tài Hồ Thế Việt cho biết, sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở có bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, có nghiệp vụ giỏi. Khi cán bộ Công đoàn có bản lĩnh, giỏi chuyên môn sẽ đưa tổ chức Công đoàn phát triển, đổi mới và tạo điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động.

Thảo Nguyên