Năm học 2024-2025, tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018

23/09/2024 19:03 Số lượt xem: 73
Chiều 23-9, Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thế Sơn khen thưởng các điển hình khối trung học cơ sở.

 

Chương trình GDPT 2018 được triển khai với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên từ năm học 2021-2022. Tại Bắc Ninh, Sở GD-ĐT đã chủ động chuẩn bị các điều kiện và triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo đáp ứng tốt các vấn đề, từ lựa chọn SGK, biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương, tập huấn giáo viên, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học đến kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới. Việc tổ chức được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và phù hợp với điều kiện của tỉnh Bắc Ninh cũng như các cơ sở giáo dục.

Nhờ chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện, dựa trên nền tảng tốt của toàn ngành, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh có nhiều chuyển biến tích cực với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội. Hệ thống các trường trung học phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong tỉnh. Hệ thống trường học khang trang, cảnh quan trường học được cải thiện; an ninh, an toàn trường học được bảo đảm.

Điểm nhấn năm học 2023-2024 là chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu cả nước. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT đứng thứ nhất cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đoạt giải Nhất, đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đoạt giải. Tại Olympic khu vực và quốc tế năm 2024, Bắc Ninh có 3 học sinh dự thi, trong đó, 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế môn Hóa học; 1 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic quốc tế môn Toán; 1 học sinh đoạt Huy chương đồng Olympic Vật lý Châu Âu năm 2024.

 

Khen thưởng các điển hình khối THPT.

 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 còn có những khó khăn, tồn tại. Ở một số trường còn chưa linh hoạt trong thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Công tác tham mưu mua sắm thiết bị dạy học (đặc biệt là thiếu thiết bị dạy học tối thiểu theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018) của một số đơn vị còn chậm. Việc tổ chức dạy học các nội dung liên quan đến thí nghiệm thực hành, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hoạt động sinh hoạt tập thể chưa nhiều...

Để Chương trình GDPT 2018 đạt kết quả cao như mong muốn trong năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo, Sở GD-ĐT tiếp tục tập trung tổ chức hiệu quả hoạt động sinh hoạt chuyên môn các cấp; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp, hoạt động giáo dục; tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh; duy trì kết quả và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai chương trình GDPT 2018 và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024  được Sở GD-ĐT khen thưởng.

Trọng Khánh