Hai “bông hồng thép” Karate Bắc Ninh

24/11/2020 19:15 Số lượt xem: 944
Cùng chung đam mê, cùng trưởng thành từ giải đấu phong trào, rồi vươn tầm Quốc gia, châu lục và giờ lại dồn tâm sức, kinh nghiệm cống hiến cho công tác đào tạo Karate Bắc Ninh. Người mà tôi nhắc đến là HLV Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh năm 1984 (phường Đình Bảng) và Trần Thị Bích Liên, sinh năm 1987 (phường Đông Ngàn) Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

 

Biết Hiền và Liên từ khi còn là VĐV, song phải đến giải vô địch Karate và giải trẻ Karate Quốc gia năm 2020 (tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh) tôi mới có dịp trò chuyện với hai chị trên cương vị HLV. Ấn tượng đầu tiên chính là sự cởi mở vốn có của người tập võ, dạy võ. Nói như nhiều người đấy là sự bộc trực, thẳn thắn, có sao nói vậy. Thế nên câu chuyện dù chỉ xoay quanh chuyên môn nhưng cả buổi vẫn chưa dứt. Đến khi ngồi viết tôi lại trao đổi thêm để hiểu rõ hơn về những khó khăn, vất vả mà người phụ nữ chót theo nghiệp võ phải vượt qua.
Trong câu chuyện nghề, chuyện đời ấy, cả hai đều dành những lời có “cánh” nhằm tri ân trước sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, đặc biệt là gia đình, những người truyền lửa, bồi dưỡng đam mê cho họ. Bởi thành công của cả hai hôm nay đều có công sức, hậu thuẫn, đồng hành của người thân. Lúc mới theo học là sự ủng hộ, cổ vũ từ phía bố mẹ, đến khi trở thành vợ, thành mẹ họ lại cần sự cảm thông, thấu hiểu từ người chồng. Có thế hai người phụ nữ ấy mới có thể bền gan vững chí theo đuổi đam mê, gắn bó lâu dài với bộ môn Karate.

 

HLV Nguyễn Thị Thu Hiền và học trò Nguyễn Thị Quỳnh Như (HCV nội dung Kata, lứa tuổi 10-11, giải trẻ Karate Quốc gia năm 2020).


“Cả em và Liên đến với Karate là do đam mê, song để duy trì và gặt hái được thành công như ngày hôm nay đều là nỗ lực, cố gắng của bản thân, đặc biệt sự ủng hộ, động viên, khích lệ của lãnh đạo ngành, trung tâm, nhất là gia đình”- HLV Thu Hiền bộc bạch.
Còn HLV Bích Liên thì chia sẻ: Là phụ nữ ai cũng đặt gánh nặng gia đình lên trên hết, thế nên nếu không có sự cảm thông, chia sẻ từ người thân, nhất là chồng mình thì bản thân khó mà toàn tâm, toàn ý với công việc được. Nếu chỉ dạy tại Trung tâm thì còn đều đặn sáng đi tối về, còn trong thời gian thi đấu em phải xa gia đình suốt, có lần đến nửa tháng trời. Nhiều hôm đưa VĐV đi thi đấu xong về nằm nghỉ tại phòng thấy thương chồng, nhớ con đến trào nước mắt. Nhờ có hậu phương vững chắc, luôn tin tưởng, ủng hộ, làm chỗ dựa vững chắc như thế, nên chị em em mới có nghị lực vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình.
Đến với Karate khi còn là học sinh THCS, cùng sinh hoạt tại câu lạc bộ Karate Phù Lưu (Tân Hồng), cả Hiền và Liên đều sớm bộc lộ năng khiếu từ nhỏ, cùng giành thành tích ở những giải đấu phong trào, rồi giải trẻ toàn quốc. Nhưng phải đến khi được đội tuyển Karate của tỉnh phát hiện và gọi lên đội tuyển, tài năng của cả hai mới thực sự phát lộ, toả sáng, để rồi trở thành những VĐV hàng đầu của đội tuyển tỉnh, cũng như Quốc gia.
Trước khi trở thành HLV của đội tuyển Karate Bắc Ninh năm 2013, thời còn là VĐV Trần Thị Bích Liên từng giành được không ít HCV tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á, Đại hội TDTT toàn quốc, hay các giải trẻ, cúp, vô địch trong nước…Còn đối với Nguyễn Thị Thu Hiền là những tấm HCV ở các giải đấu trong nước và Quốc tế, nhất là các kỳ SEA Games; Hiền là kiện tướng Quốc gia, Quốc tế liên tiếp từ năm 2001- 2009; nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong thi đấu (khi còn làm VĐV) đến thành tích trong công tác đào tạo (trên cương vị HLV).

 

HLV Trần Thị Bích Liên uốn nắn từng động tác, đòn thế nội dung Kumite cho các VĐV.


Năm 2009, Thu Hiền chính thức trở thành HLV đội tuyển Karate Bắc Ninh, được Ban huấn luyện giao phụ trách đào tạo nội dung Kumite (đối kháng). Đến năm 2017, ngành TDTT tỉnh đưa thêm nội dung Kata (biểu diễn) vào đào tạo, Thu Hiền lại được Ban huấn luyện tín nhiệm giao đảm nhiệm nội dung vừa mới, vừa khó này. Nói về tiềm năng của Karate Bắc Ninh, cả hai HLV đều tin tưởng rằng nếu được quan tâm, đầu tư trọng tâm, trọng điểm hơn nữa thì chắc chắn bộ môn còn phát triển, có thể lọt vào tốp 5 cả nước.
“Muốn xây dựng và phát triển bền vững bất cứ bộ môn thể thao đỉnh cao nào thì việc quan trọng nhất vẫn là tuyển chọn và đào tạo ra những VĐV chất lượng, có chiều sâu. Đến khi VĐV trưởng thành, có bề dày kinh nghiệm và thành tích thi đấu sẽ được đôn lên làm công tác huấn luyện. Hiền và Liên là những HLV trưởng thành từ VĐV. Thế nên trình độ, kinh nghiệm của họ rất phong phú, bởi họ được rèn luyện và khẳng định qua thực tiễn. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tin tưởng và tạo điều kiện tốt nhất cho cả hai HLV tiếp tục phát huy thế mạnh, cống hiến công sức đưa bộ môn Karate của tỉnh phát triển lên tầm cao mới”- ông Nguyễn An Phú, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh khẳng định.

Đức Quý