Ghi nhận từ Hội thi Bí thư Đoàn giỏi

28/10/2024 20:28 Số lượt xem: 74
Nhiệt huyết, sôi nổi là cảm nhận mà Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh năm 2024 để lại trong lòng khán giả sau một buổi tranh tài. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích để các thủ lĩnh thanh niên thể hiện bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng mà còn tạo cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tiếp tục phát triển tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh trong tình hình mới.

Phần thi sân khấu hóa của một thí sinh tại Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh năm 2024.

 

Ngay từ sáng sớm, hội trường Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ-nơi diễn ra Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh năm 2024 rộn ràng bởi 9 thí sinh, là Bí thư Đoàn cơ sở đến từ các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh tấp nập tề tựu đông đủ. Càng gần tới giờ khai mạc không khí càng sôi nổi, hội trường chật kín các cổ động viên. Với chủ đề “Bí thư Đoàn cơ sở tiên phong, tình nguyện đảm nhận những việc khó, việc mới”, các thí sinh tham gia Hội thi trải qua 3 phần thi: Sân khấu hoá (chào hỏi); kiến thức cán bộ Đoàn và tranh biện.
Được chờ đợi hơn cả vẫn là phần thi sân khấu hóa. Tại phần thi này, trong thời gian từ 5 đến 7 phút, các thí sinh khéo léo thể hiện những bài hát, tiểu phẩm với câu chuyện nhẹ nhàng mà sâu lắng…, giới thiệu về bản thân, địa phương, đơn vị mình công tác. Phần thi kiến thức cán bộ Đoàn, các thí sinh tham gia thi trắc nghiệm, thể hiện sự am hiểu kiến thức về công tác Đoàn, chuyên môn nghiệp vụ, các nội dung liên quan tới: Luật Thanh niên; chương trình phát triển thanh niên tỉnh, giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về công tác Đoàn, thanh, thiếu nhi; ứng dụng công nghệ số trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, giáo dục, đoàn kết tập hợp thanh niên của Đoàn ở cấp cơ sở…
Phần thi tranh biện được cho là phần thi khó bởi các thí sinh phải bốc thăm chia cặp (1 thí sinh đóng vai trò “Xây dựng”, 1 thí sinh đóng vai trò “Phản biện”), bốc thăm chủ đề, tình huống giả định và lần lượt trình bày phần thi của mình dưới sự điều khiển của “Trọng tài” trong thời gian không quá 6 phút. Các chủ đề, tình huống giả định được xây dựng dựa trên các tình huống thực tế, những vấn đề phát sinh, khó giải quyết trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở.
Xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi, thí sinh Cấn Phương Quỳnh, Bí thư Đoàn Trường Đại học Công nghệ Đông Á (Thành Đoàn Bắc Ninh) chia sẻ: “Để tham gia tốt các phần thi, tôi chủ động ôn luyện những phần kiến thức căn bản về lịch sử Đảng, Đoàn TNCS, Đội TNTP Hồ Chí Minh và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng công tác Đoàn… Đây là sân chơi bổ ích để tôi thử sức mình, rèn luyện thêm kỹ năng cần thiết từ đó xây dựng, phát triển các hoạt động, công tác Đoàn tại cơ sở. Qua Hội thi này, tôi có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác tập hợp thanh niên”.
Đánh giá về Hội thi, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh đem lại những kết quả thiết thực. Trong quá trình giải quyết vấn đề ở phần thi tranh biện, các thí sinh đưa ra những ví dụ, liên hệ thực tế phù hợp. Đây là một chất liệu rất quan trọng để chúng tôi nghiên cứu, rút kinh nghiệm, làm tốt hơn công tác Đoàn và chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên thanh niên trong thời gian tới. Không những giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, khả năng xử lý tình huống trong thực tế cho đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở mà còn là dịp để các Bí thư Đoàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đoàn vững mạnh; giúp Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đánh giá năng lực hoạt động thực tiễn, phát hiện những nhân tố tích cực tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới”.
Không dừng lại ở một sân chơi, những kiến thức, thông tin, kỹ năng được bổ sung, trau dồi từ Hội thi giúp mỗi cán bộ Đoàn trở thành người thủ lĩnh thanh niên đa tài, tận tụy với phong trào, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Bắc Ninh không ngừng phát triển.

Trần Thư