Nỗ lực phát triển số người tham gia BHXH, BHYT

28/10/2024 20:13 Số lượt xem: 45
Thời gian qua, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai hằng loạt giải pháp cụ thể như: Tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại chính sách; giao chỉ tiêu, đôn đốc các địa phương thực hiện các giải pháp; thực hiện ký kết qui chế phối hợp giữa cơ quan BHXH và các địa phương, đơn vị… Những hoạt động tích cực này giúp gia tăng số đơn vị, số người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đóng góp vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiểm tra sức khỏe cho học sinh Trường THPT Lý Nhân Tông dịp đầu năm học 2024-2025.

 

Đến nay, thành phố Từ Sơn có hơn 1.313 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, với 47.302 lao động. Tuy nhiên, qua rà soát dữ liệu quyết toán thuế năm 2023, trên địa bàn thành phố vẫn còn 208 đơn vị với 562 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT và 620 đơn vị tham gia chưa đầy đủ. Để gia tăng số đơn vị, số người tham gia nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, mới đây, Ban Chỉ đạo thực hiện chính BHXH, BHYT thành phố Từ Sơn tổ chức làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp về phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Qua buổi làm việc đưa ra nhiều biện pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH cho người lao động.
BHXH huyện Yên Phong cũng mới tổ chức buổi làm việc với đơn vị, doanh nghiệp về phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Hiện nay, BHXH huyện Yên Phong đang thực hiện quản lý thu BHXH, BHYT hơn 1.026 đơn vị với 165.434 lao động, đạt 94,03% kế hoạch. Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn như: Tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) còn thấp; tỷ lệ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN có giảm nhưng vẫn cao, vẫn còn có những doanh nghiệp trây ì, chậm đóng, trốn đóng BHXH. Qua rà soát dữ liệu quyết toán thuế năm 2023, huyện Yên Phong còn tổng số 508 đơn vị với 15.115 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT cần rà soát (trong đó: 124 đơn vị chưa tham gia với 609 lao động; 384 đơn vị chưa tham gia đầy đủ với 14.506 lao động). Qua buổi làm việc, Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT huyện đề nghị các cấp, các ngành tích cực vào cuộc; các đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành qui định về BHXH, BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động.
Để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT, mới đây, BHXH thị xã Thuận Thành phối hợp với Hội Nông dân thị xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho các Chủ tịch Hội Phụ nữ các xã, phường; các chi hội và nhiều hội viên Hội Nông dân. Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu các nội dung chính về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như sự ưu việt khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; những chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh cho người dân khi tham gia…
BHXH Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH tỉnh cũng tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH với hơn 200 đại biểu đại diện các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh. Nhiều nội dung như liên quan đến Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 được phổ biến như: Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt; mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH; mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH; quy định quản lý thu, đóng BHXH; đa dạng hóa danh mục, cơ cấu đầu tư quỹ, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính… Đặc biệt là các điểm mới như: Thay đổi quy định về tuổi nghỉ hưu; hệ số điều chỉnh tiền lương và thu nhập đóng BHXH để làm căn cứ tính hưởng BHXH; mức đóng BHXH theo mức thay đổi tăng lương cơ sở; thay đổi mức lương hưu… Các đại biểu cũng được trao đổi, được giải đáp những nội dung vướng mắc liên quan đến tổ chức thực hiện chính sách BHXH.
Với việc BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức các hội nghị, buổi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp khẳng định quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Nhiều chỉ tiêu, kế hoạch của BHXH tỉnh đạt ở mức cao so với toàn quốc. Riêng về số đơn vị, số người tham gia, đến hết tháng 9, toàn tỉnh đang quản lý thu 14.114 đơn vị; số người tham gia BHXH bắt buộc là 443.900 người, đạt 97,77% kế hoạch năm; số người tham gia BHXH tự nguyện là 22.500 người đạt 92,73% kế hoạch; số người tham gia BHTN là 428.516 người đạt 97,42% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 1.460.565 người đạt 98,9% kế hoạch.  
Từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tham mưu với các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực quản lý, tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất; triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác truyền thông một cách hiệu quả, đẩy mạnh truyền thông số, truyền thông hướng đích về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm tự giác tham gia; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh; phối hợp với các ngành, địa phương giải quyết tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động và các đối tượng thụ hưởng.

Ngọc Đăng