Du lịch Bắc Ninh - Những điểm đến hấp dẫn

24/03/2017 16:30 Số lượt xem: 74
Trải bao thăng trầm lịch sử, Bắc Ninh gìn giữ được kho tàng di sản văn hóa đồ sộ với nhiều công trình tôn giáo, tín ngưỡng độc đáo, nhiều lễ hội và phong tục, tập quán văn hóa đặc sắc...
Những di sản văn hoá quý giá luôn được các cấp, các ngành quan tâm, bảo tồn và phát huy giá trị, góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội và nguồn tài nguyên vô giá để phát triển du lịch gắn với văn hóa. Từ nền văn hóa đặc sắc đã hình thành những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách về với quê hương Quan họ.
Một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch về với Bắc Ninh là tìm hiểu về văn hóa Quan họ. Là một loại hình nghệ thuật đặc sắc, dân ca Quan họ đã gắn bó chặt chẽ, phản ánh sâu sắc sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân. Từ khi dân ca Quan họ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện của Nhân loại, các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh quan tâm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị. Đây cũng là điều kiện để phát triển du lịch đặc thù tìm hiểu về văn hóa Quan họ. Không chỉ vào dịp hội hè, đình đám, ngay cả những ngày thường, khi về nhiều làng Quan họ gốc khách du lịch cũng có thể trực tiếp tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của người Quan họ. Địa điểm nổi bật và thu hút đông khách du lịch nhất cho loại hình này là tại làng Diềm (xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh). Khi về địa phương này, mọi người được đắm mình trong những làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, tha thiết, được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc, nghệ thuật cổ độc đáo, hàm chứa nhiều câu chuyện linh thiêng, thưởng thức các đặc sản địa phương như: Cơm Quan họ, bánh khúc, bánh tẻ trong khung cảnh thanh bình, yên ả.

Những năm gần đây, các cấp, các ngành đã quan tâm, đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử ở các làng Quan họ gốc; tổ chức lễ hội theo tinh thần nếp sống văn minh; xây dựng một số nhà chứa Quan họ; tổ chức những hội thi, liên hoan, biểu diễn dân ca Quan họ… Những việc làm thiết thực đó đã đưa di sản ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội đồng thời thu hút ngày càng nhiều người yêu Quan họ về với Bắc Ninh.

 

 

Giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ với du khách Quốc tế.

 

Hiện nay, Bắc Ninh còn có hơn 1.500 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 4 di tích Quốc gia đặc biệt, 5 nhóm bảo vật Quốc gia, hơn 500 lễ hội truyền thống… Công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa được tỉnh và các địa phương quan tâm đầu tư trùng tu, tôn tạo với nhiều dự án quy mô lớn. Nhiều di tích lịch sử, văn hóa ở Bắc Ninh có kiến trúc độc đáo, lưu giữ được những cổ vật, sắc phong vì thế khi đến thăm các di tích lịch sử, khách du lịch không chỉ được thả mình vào không gian linh thiêng, thơ mộng mà còn tìm hiểu nhiều tầng lớp văn hóa đặc trưng của Bắc Ninh…

Ông Ngô Thế Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Những năm gần đây, nhiều di tích lịch sử, văn hóa của Bắc Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước về thăm quan, tìm hiểu, giáo dục truyền thống. Tiêu biểu như khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, khu lưu niệm đồng chí Ngô Gia Tự, Văn Miếu Bắc Ninh; các di tích lịch sử như: Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương - nơi thờ Thủy tổ dân tộc Việt; chùa Phật Tích - khởi nguồn Phật giáo Việt Nam; chùa Dâu - Trung tâm Phật giáo lớn và cổ xưa nhất của nước Việt Nam; Đền Đô - nơi thờ các vị vua triều Lý; chùa Bút Tháp - công trình kiến trúc, nghệ thuật và điêu khắc cổ độc đáo; chùa Dạm - đại danh lam cổ tự triều Lý; đền Bà Chúa Kho - địa điểm thờ mẫu điển hình ở Bắc Ninh. Tại các di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt và một số hoạt động du lịch phục vụ các chương trình sự kiện lớn của tỉnh đều có cán bộ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch của Ban Quản lý di tích tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh và Ban quản lý di tích các địa phương nhằm hướng dẫn, giới thiệu đến khách du lịch giá trị di tích, hình ảnh về một miền đất văn hiến, con người trọng nghĩa, trọng tình, năng động, đổi mới và phát triển vì thế ngày càng có nhiều khách du lịch hài lòng khi về với Bắc Ninh.

Trong lịch sử hàng nghìn năm, Bắc Ninh hình thành hàng trăm nghề thủ công và làng nghề truyền thống. Hiện nay, nhiều làng nghề vẫn được gìn giữ và phát huy, trong đó nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, nghề gốm Phù Lãng, chạm khắc gỗ Phù Khê, gò đồng Đại Bái… được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Những làng nghề truyền thống của Bắc Ninh không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và mỗi địa phương mà còn là nguồn lực quan trọng cho du lịch. Tuy lượng du khách về thăm quan, trải nghiệm chưa nhiều, chủ yếu ở làng nghề Phù Lãng (Quế Võ), tranh dân gian Đông Hồ (Thuận Thành) song đây sẽ là tiềm năng cho du lịch trong thời gian tới.

Với những lợi thế đặc thù cùng sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành, du lịch Bắc Ninh ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, để xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Bắc Ninh, ngoài việc tiếp tục đầu tư phát triển du lịch cũng cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá để ngày càng có nhiều khách du lịch biết và về với Bắc Ninh.

Nguồn: Nguyễn Luyến (Sinh viên kiến tập)