Bảo vệ môi trường theo cách của phụ nữ

23/10/2024 09:59 Số lượt xem: 188

Kỳ I: Lan toả nhiều cách làm hiệu quả

 

Kỳ II: Xây dựng lối sống xanh, bảo vệ môi trường

Bắt đầu từ những việc làm đơn giản của phụ nữ, từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà được chăm sóc sạch sẽ đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi gia đình. Hành động của chị em đã tác động tích cực, giúp làm chuyển biến, thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng lối sống xanh trong toàn xã hội.

Chung tay xây dựng lối sống xanh

 

Đường làng Cách Bi (Quế Võ) sạch, đẹp có đóng góp đáng kể của phụ nữ địa phương

 

Xác định, trong gia đình, phụ nữ là người sử dụng, tiếp cận và giải quyết các vấn đề rác thải nhiều nhất, vì thế Hội LHPN tỉnh đã và đang tích cực triển khai các tổ, nhóm “sống xanh” đến chị em. Trong đó gắn cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ngoài tuyên truyền, các cơ sở đã hỗ trợ thành lập hợp tác xã, tổ trồng rau sạch, VietGAP do phụ nữ quản lý để tổ chức sản xuất kinh doanh gắn với “Sản xuất thực phẩm an toàn”, “Tiêu dùng sạch” thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe con người.

Hằng năm, Hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công trình/phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" bằng các hoạt động cụ thể xây dựng mô hình "Làng 3 sạch", "Khu dân cư không rác thải", “Ngày chủ nhật xanh”; nhận và thường xuyên quét dọn tại các “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, trồng cây thay thế cỏ dại ven đường, vẽ tranh tường kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, đặt các thùng rác phân loại rác thải tại các khu du lịch tâm linh. Hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, các tổ phụ nữ hạn chế sử dụng rác thải nhựa, tổ hạn chế sử dụng đồ nhựa vì sức khỏe gia đình, tổ phân loại rác thải, tiết kiệm từ rác được thành lập. Thay vì lấy túi nilon đựng thức ăn, thì các bà, các chị khi ra chợ đều cẩn thận xếp rau, củ, quả vào chiếc làn mang theo.

Trên địa bàn tỉnh, mô hình “Đường hoa, đường cây phụ nữ” do Tỉnh Hội phát động đã trở thành thương hiệu riêng có của phụ nữ, nhận được sự vào cuộc, hưởng ứng nhiệt tình của chị em và nhân dân tự nguyện trồng và chăm sóc. Đến nay toàn tỉnh có hơn 343 km đường hoa và trồng được gần 44.000 cây, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Qua thực tế xây dựng “lối xống xanh” ở các cơ sở hội cho thấy, điểm nổi bật là các cấp hội chủ động, phối hợp với các ngành chức năng, khai thác nguồn lực, lồng ghép tối đa các hoạt động để giúp hội viên thực hiện các tiêu chí; thí điểm xây dựng và nhân rộng mô hình tại các xã xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Những kết quả khả quan

 

Hội viên phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường xây dựng thôn xóm sạch sẽ, khang trang.

 

Thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường của tỉnh giai đoạn 2019-2025 và chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" do Trung ương Hội phát động, phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đảm nhận hơn 700 công trình, phần việc với hơn 53.000 hộ gia đình hội viên, phụ nữ tham gia, 126 "Làng, khu phố 3 sạch", "Làng Nông thôn mới kiểu mẫu"; "Khu dân cư không rác thải", "Chi hội phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại nhà"...

Với nhiều cách thức sáng tạo, linh hoạt, hướng về cơ sở, các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm, cuộc vận động của Hội được triển khai sâu rộng, linh hoạt mang lại hiệu quả cao khi gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với thực hiện Đề án Tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2019-2025.

Theo đó, các cấp Hội tập huấn, hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho 68.016 hội viên phụ nữ, đã có 52.725 hộ gia đình đăng ký thực hiện phân loại rác và xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình bằng IMO. Tặng 12.689 thùng để xử lý rác hữu cơ làm vi sinh IMO; thành lập mới 131 “Tổ Phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác hữu cơ đã phân loại bằng vi sinh IMO”, 115 “Chi hội Phụ nữ phân loại rác thải”... Hướng dẫn các hộ, chủ các trang trại sử dụng IMO trong sản xuất, chăn nuôi, các cấp Hội đã sử dụng IMO để xử lý một số bãi rác tập kết... Phong trào trồng cây xanh, trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp được các cấp Hội duy trì thực hiện. Hiện toàn tỉnh có 25 mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, 44 mô hình“Làng quê/Khu phố an toàn”, 195 “Làng 3 sạch”, 12 “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch”; 43 “Khu dân cư không rác thải”; 13 “Làng nông thôn mới kiểu mẫu”, “Đường hoa, đường cây Phụ nữ” với 397.239 m đường hoa, 124.760 cây xanh các loại... Đã có 2.287 hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 3 sạch”; đăng ký, thực hiện 1.246 công trình/phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh; 27,78% hộ gia đình hội viên, phụ nữ thực hiện phân loại rác thải và sử dụng vi sinh IMO xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Từ sự vào cuộc với tinh thần đầy trách nhiệm và sáng tạo, sôi nổi của các cấp Hội LHPN tỉnh, những chuyển biến về nhận thức và hành động vì môi trường ngày càng được đẩy mạnh. Hiệu quả từ các mô hình, hoạt động từ cơ sở đã tác động tích cực đến đông đảo cán bộ, hội viên; góp phần giúp phụ nữ ngày càng phát huy được vai trò trong gia đình và xã hội, để các hoạt động thể hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước của phụ nữ Bắc Ninh ngày càng được lan tỏa, tác động tích cực đến môi trường, cuộc sống xanh.

Yến Ngọc