Ước mơ lan toả sản phẩm OCOP

08/10/2024 20:31 Số lượt xem: 88
Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Thạch An, xã Đông Tiến (Yên Phong) chuyên sản xuất các sản phẩm từ cây thạch đen như: Thạch đen ăn liền, Thạch đen trân châu, Thạch đen topping, Siro Thạch An, Thạch An thực dưỡng, Thạch tiên thảo… Nhiều sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2024, có 3 sản phẩm: Thạch đen Thạch An, Thạch đen trân châu, Boonghey - Thạch An được đề nghị phân hạng sản phẩm OCOP.

Quy trình sản xuất thạch của Công ty bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
 

Vốn có thời gian sinh sống và làm việc với bà con dân tộc tỉnh Cao Bằng gần 30 năm, bà Trần Thị Vượng, xã Tam Giang (Yên Phong)  nắm bắt lợi thế về vùng nguyên liệu cây thạch đen của núi rừng Đông Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) và nhu cầu lớn thực phẩm sạch của thị trường. Nhận thấy từ Cao Bằng đến Thủ đô Hà Nội và các trung tâm thành phố lớn quá xa, dẫn đến chi phí sản xuất, vận chuyển sản phẩm tăng cao và bảo quản đường xa không bảo đảm, bà Vượng quyết định chuyển về gần Khu công nghiệp Yên Phong xây dựng nhà máy sản xuất. Vùng nguyên liệu để sản xuất sản phẩm được xác định tại tỉnh Cao Bằng. Cùng với nắm bắt nguyên liệu, bà Vượng dồn hết tâm huyết vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất chế biến thạch đen sạch, an toàn từ nguyên liệu tự nhiên.
Đầu năm 2015, Công ty đưa sản phẩm ra thị trường với nhãn hiệu Thạch An - Thạch đen Cao Bằng. Với sự cải tiến công nghệ, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được đón nhận. Bà Vượng cho biết: “Có sản phẩm thạch đen sạch, được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, sản phẩm Thạch An ra đời, người tiêu dùng có thêm địa chỉ xanh tin cậy. Khi lựa chọn nhãn hiệu sản phẩm, lãnh đạo Công ty cũng đưa ra nhiều phương án theo phương châm tên của sản phẩm, bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ. Thạch An được chọn làm nhãn hiệu cho sản phẩm thạch đen của Công ty, mang ý nghĩa đúng như slogan: An tâm khi chọn, an lành khi ăn. Đó là sản phẩm sạch, an toàn và được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất, chất bảo quản”.
Ngoài các sản phẩm thạch truyền thống, Công ty lựa chọn thêm nhãn hiệu Boonghey cho dòng sản phẩm không đường, dành cho người ăn kiêng đường. Boonghey là tiếng Tày Nùng Cao Bằng, có nghĩa là Quê mình, chúng mình, bọn mình. Boonghey - Thạch An thực dưỡng là sản phẩm dùng vị ngọt thảo mộc cỏ ngọt thay cho đường, tạo nên sản phẩm tốt cho sức khỏe khi sử dụng.
Với sự nỗ lực phấn đấu để đưa những sản phẩm thạch đen sạch đến với người tiêu dùng, Công ty Thạch An tạo được niềm tin đến khách hàng và đối tác. Năm 2023. Công ty vinh dự được nhận giải thưởng do Bộ Công Thương trao tặng: “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia”. Năm 2024, sản phẩm của Công ty đạt giải thưởng: “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do chính người tiêu dùng bình chọn, không những nói lên chất lượng sản phẩm mà còn là động lực để những năm tiếp theo đơn vị làm tốt hơn nữa, đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.
Mục tiêu thời gian tới, Công ty tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm từ thạch đen, mở rộng quy mô sản xuất, tham gia phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh, lan toả sản phẩm rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

Tuấn - Hà

Y tế