Điều trị y học cổ truyền ở Lương Tài thu hút bệnh nhân

20/10/2024 20:45 Số lượt xem: 73
Hai năm nay, chị Nguyễn Thị Mến, ở thôn Đan Quế, xã Trung Chính (Lương Tài) là bệnh nhân quen thuộc của Trạm Y tế xã. Chị Mến cho biết, chị mắc bệnh mãn tính, vừa tê bì bàn tay, vừa đau khớp gối: “Cách đây hai năm, bị tê bì 5 đầu ngón tay trái, không còn cảm giác, được thầy thuốc của Trạm Y tế xã Trung Chính châm cứu, bấm huyệt, điều trị khỏi. Nay bàn tay phải lại bị tê bì, tôi tin tưởng và tiếp tục điều trị tại trạm. Điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT) giúp tôi cảm thấy dễ chịu, sức khỏe cải thiện rất nhiều mà không phải dùng thuốc. Tôi làm việc tại Hà Nội, nên thường tranh thủ ra Trạm làm kỹ thuật từ sớm. Nhờ có BHYT, tôi bớt tốn kém được khoản 200 nghìn đồng mỗi lần”.

Ngày càng đông bệnh nhân đến điều trị YHCT và phục hồi chức năng tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài.

 

Ông Nguyễn Văn Chánh, 69 tuổi, thương binh hạng 4/4, nạn nhân chất độc hóa học ở thôn Lai Đông 3 vui vẻ chia sẻ, sau hai tháng điều trị châm cứu, xoa bóp tại đây, ông đỡ được 70%: “Tôi bị hội chứng cánh tay cổ, cả cánh tay run bần bật, đau kéo dài từ đốt sống cổ lan xuống cánh tay. Lúc trước, tôi bưng bát cơm cũng run, toàn làm đổ, mọi sinh hoạt đều phải có người phục vụ, thì nay tự bưng bát ăn được rồi, mừng lắm!”.
Y sĩ YHCT Dương Đình Tuấn - người trực tiếp thực hiện các kỹ thuật YHCT, phục hồi chức năng tại Trạm Y tế xã Trung Chính cho biết, trung bình mỗi ngày, ông điều trị 7 bệnh nhân, song nhu cầu thực tế gấp đôi. Được điều động từ Trung tâm Y tế huyện về Trạm từ năm 2020 đến nay, ông thấy sự khác biệt lớn nhất so tuyến huyện là việc tiếp nhận bệnh nhân không có giờ giấc cố định. “Khi bà con có nhu cầu điều trị thì đáp ứng thôi. Tuy nhiên, khó khăn trong điều trị YHCT tuyến xã là phương tiện, dụng cụ còn hạn chế, không đầy đủ như tuyến huyện. Để hỗ trợ bệnh nhân điều trị hiệu quả, ngoài hai kỹ thuật được BHYT thanh toán là xoa bóp bấm huyệt bằng tay và châm cứu, chúng tôi còn chiếu đèn và làm điện xung miễn phí cho người bệnh”.  
Theo bác sĩ Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Chính,  bình quân mỗi tháng, Trạm tiếp nhận khám, điều trị khoảng 500 - 600 bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân điều trị YHCT chiếm 30-40%. Quá trình điều trị có kết hợp giữa YHCT và y học hiện đại, sử dụng các thuốc Đông y được bào chế dạng viên, hoàn… nên tăng hiệu quả, được người dân tin tưởng.
Sự quan tâm, đầu tư đối với lĩnh vực YHCT là một trong những nguyên nhân đưa đến kết quả tích cực đó. Như tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, cùng với việc đầu tư trang thiết bị, máy móc, dụng cụ phục vụ cho bệnh nhân điều trị YHCT và phục hồi chức năng, nâng cao chất lượng điều trị và thái độ phục vụ, nhờ triển khai điều trị nội trú ban ngày, điều trị ngoại trú đã thu hút thêm đáng kể lượng bệnh nhân.
Bà Nguyễn Thị Hải, 75 tuổi ở xã Phú Lương cho biết bị đau xương khớp từ cổ sang cánh tay trái, ở khuỷu tay có cục sưng to, rất đau: “Sau 3 ngày điều trị, cục sưng rút và tôi đỡ đau rồi. Con cháu đều ở xa, nhờ có điều trị YHCT ngoại trú, tôi tự đạp xe lên viện, tranh thủ được thời gian, trưa vẫn được về nhà ăn cơm ông nấu”.
Theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó Trưởng khoa phụ trách khoa YHCT và Phục hồi chức năng, bình quân mỗi tháng, khoa tiếp nhận khoảng 1,2 nghìn bệnh nhân khám, điều trị về YHCT, trong đó, khoảng 15-17% bệnh nhân có chỉ định nhập viện.
Khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động khám, chữa bệnh bằng YHCT tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài có nhiều khởi sắc. Từ cuối 2023, đơn vị mở thêm phòng tập vận động cho bệnh nhân. Trung tâm đã và đang triển khai hiệu quả các kỹ thuật về YHCT và phục hồi chức năng cho người bệnh: Điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, điện xung, điện phân, điện từ trường, sóng ngắn, siêu âm, laser nội mạch… Với việc kết hợp điều trị, các bài tập YHCT và phục hồi chức năng, hiệu quả rõ rệt được ghi nhận ở bệnh nhân có các bệnh về cơ xương khớp và các bệnh về thần kinh vận động... Anh Đặng Trung Kiên, 34 tuổi ở xã Mỹ Hương bị đột quỵ và điều trị PHCN tại nước ngoài từ 5 tháng trước, khi về nước, nửa người bên trái vẫn khó vận động. “Đây là tuần đầu tiên trong đợt đầu tiên và tôi cảm thấy ổn hơn, sức khỏe đi lên, tinh thần tốt hơn với các phương pháp điện châm, hồng ngoại, tập vận động, xoa bóp” - anh Kiên phấn khởi nói.
Bác sĩ CKII Khúc Nhân Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lương Tài cho biết, hiện 13/14 Trạm Y tế xã trên địa bàn đã triển khai khám, chữa bệnh YHCT. Đây là kết quả của sự đầu tư y tế tuyến xã về cơ sở vật chất, con người, đồng thời cũng là một trong những định hướng phát triển trong xu hướng chung, đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Hòa nhập giữa y học truyền thống và hiện đại, bao gồm cả các phương pháp sử dụng thuốc và không sử dụng thuốc, kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu, vận động trị liệu... mục tiêu lớn nhất của hoạt động khám, chữa bệnh YHTC và phục hồi chức năng là giảm thiểu các tác dụng phụ không mong muốn, mang đến lợi ích và hiệu quả chữa bệnh tối đa cho người bệnh.

Việt Hoa

Y tế