Toạ đàm giải pháp thúc đẩy đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Các đại biểu tham quan gian hàng của sàn TMĐT Chợ Bắc Ninh.
Đến nay, toàn tỉnh có 167 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao, trong đó 20% chủ thể sản phẩm OCOP có Website giới thiệu sản phẩm, 100% chủ thể có tài khoản giao dịch điện tử, 50% chủ thể theo dõi, ghi chép nhật ký sản xuất, bán hàng bằng sổ điện tử trên máy vi tính..., được tiêu thụ tại nhiều kênh, siêu thị, điểm bán hàng, sàn TMĐT, mạng xã hội…, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm.
Để hỗ trợ nông sản trên các sàn TMĐT, Cổng thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và PTNT, Trang thông tin điện tử của Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao thường xuyên đăng tải thông tin, hình ảnh quảng bá, giới thiệu các cơ sở sản xuất, sản phẩm nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh; tổ chức các hoạt động thúc đẩy đưa sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT; tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, chú trọng nội dung chuyển đổi số, truy suất nguồn gốc nông sản và hướng dẫn người dân khai thác, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và bán hàng trên không gian mạng …
Sàn TMĐT vẫn còn nhiều thách thức do phải cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội từ nước ngoài; nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng; thiếu sự quản lý với các nền tảng xuyên biên giới; người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi mua hàng trực tuyến vì lo "chất lượng kém so quảng cáo", "lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ"… Vì vậy, các ý kiến trao đổi, thảo luận tập trung đề xuất giải pháp thúc đẩy đưa nông sản lên sàn TMĐT: Hoàn thiện cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu phát triển TMĐT gắn với chuyển đổi số; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động TMĐT; tăng cường tuyên truyền, đào tạo kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác các ứng dụng TMĐT; phát triển hạ tầng, hỗ trợ giao dịch điện tử và tích hợp thanh toán điện tử, chú trọng tiện ích thông minh trên các nền tảng di động; tuyên truyền để người sản xuất nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là qua hình thức sàn TMĐT, kích cầu tiêu thụ tại thị trường trong, ngoài tỉnh và xuyên biên giới.