Vành đai 4-mảnh ghép hoàn hảo trong phát triển hạ tầng giao thông

11/10/2024 10:41 Số lượt xem: 1301
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thuộc nhóm siêu trọng điểm quốc gia, có tính kết nối cao, mở rộng không gian phát triển cho cả Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Bắc Ninh là một trong 3 địa phương có tuyến đường đi qua, không những góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn là “mảnh ghép” hoàn hảo trong phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư. Với ý nghĩa quan trọng đó, dự án đường Vành đai 4 nhận sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn chỉ đạo trực tiếp tại công trường gói thầu số 16, địa phận thành phố Bắc Ninh.

 

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thuộc nhóm siêu trọng điểm quốc gia, có tính kết nối cao, mở rộng không gian phát triển cho cả Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Bắc Ninh là một trong 3 địa phương có tuyến đường đi qua, không những góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn là “mảnh ghép” hoàn hảo trong phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư. Với ý nghĩa quan trọng đó, dự án đường Vành đai 4 nhận sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.
Đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đi qua 4 địa phương của tỉnh, gồm thành phố Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành, Quế Võ và huyện Gia Bình; chiều dài 35,3 km, trong đó 25,6 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối đường Vành đai 4 với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Nhận thức rõ được tầm quan trọng khi tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ đưa Bắc Ninh phát triển lên tầm cao mới và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi về thăm, làm việc tại tỉnh, UBND tỉnh phát động phong trào thi đua “455 ngày đêm hoàn thành xây dựng đường song hành (đường đô thị), đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội”, về đích trước tiến độ kế hoạch khoảng 1 năm. Đây là sự kiện quan trọng, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương, tập thể, cá nhân, hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân có tuyến đường đi qua; đánh dấu bước tiến trong đầu tư các công trình giao thông trọng yếu, có nhu cầu vận tải lớn, kết nối liên vùng, để đến năm 2030, Bắc Ninh hoàn thành đầu tư và khai thác 4 tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 190 km.
Tại hội nghị phát động phong trào thi đua xây dựng đường Vành đai 4, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần thực hiện quyết liệt, có hiệu quả trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”, chung sức, đồng lòng “chỉ bàn làm, không bàn lùi, không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”. Với sự chỉ đạo gắt gao đó, dự án đường Vành đai 4 đang chuyển động tích cực, quyết tâm về đích vào cuối năm 2025.
Bắc Ninh được giao thực hiện 2 dự án thành phần: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư địa phận tỉnh Bắc Ninh (dự án thành phần 1.3) và xây dựng đường song hành địa phận tỉnh Bắc Ninh (dự án thành phần 2.3). Đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 1.3 đã giải phóng mặt bằng đạt 97,28%; lên sơ bộ phương án bồi thường đối với hơn 2% diện tích đất còn lại (khoảng 10 ha) chưa thu hồi; hoàn thành 2 khu tái định cư; đang tiếp tục triển khai các khu tái định cư còn lại và di dời các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật. Đối với dự án thành phần 2.3, được chia làm 3 gói thầu, số 14, 15, 16 và tổ chức 24 mũi thi công, làm việc xuyên ngày nghỉ, lễ và thực hiện đúng “3 ca, 4 kíp”. Tổng sản lượng thi công đạt hơn 130 tỷ đồng.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Minh Hiếu thì Sở chịu trách nhiệm chính về tiến độ, chất lượng, kỹ, mỹ thuật đường Vành đai 4, đến nay Sở chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công công trình với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu, quyết tâm hoàn thành các mốc tiến độ: Giải phóng mặt bằng toàn tuyến xong trước ngày 30-11-2024; khởi công các khu tái định cư trước 30-10-2024; tiến hành cấp phối đá dăm các lớp trước 31-10-2025; thi công xong 7 cầu trên tuyến trước 31-12-2025 và cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường, điện chiếu sáng, an toàn giao thông… trước ngày 31-12-2025. Trước mắt, Sở phân công cụ thể nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cho từng lãnh đạo Sở trong đôn đốc, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các phần việc. Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện dự án.
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; thi đua, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, giải pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, nhân dân hiến kế, hiến công, hiến đất, tham gia thực hiện dự án là mục tiêu, động lực lớn trong phong trào thi đua, nhằm góp phần xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tiệm cận với hệ thống giao thông thông minh tại các đô thị lớn, nhanh chóng đưa Bắc Ninh phát triển toàn diện, bền vững, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

Hoài Anh

Kinh Tế