UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất

13/10/2024 13:35 Số lượt xem: 201
Ngày 13-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân với chuyên đề tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Thị Hằng,  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Ngô Tân Phượng, Lê Xuân Lợi. Chương trình nhằm cung cấp thông tin, quy định mới về đầu tư đất đai nhằm khắc phục tình trạng trầm lắng về đầu tư tư nhân và mức suy giảm về tăng trưởng trong khu vực, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao đổi, thảo luận với các doanh nghiệp.

 

Với thông điệp: Thủ tục sẵn sàng phương án thành công, buổi gặp gỡ, đối thoại có sự tham dự của 65 doanh nghiệp là thành viên các Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nhân trẻ, doanh nghiệp Cựu chiến binh…

Tại diễn đàn, cùng với việc trực tiếp trao đổi, đối thoại, tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhất là tập trung tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất, các doanh nghiệp được phổ biến một số quy định mới về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; giới thiệu các thủ tục đấu giá các dự án đấu giá sử dụng đất theo quy định Luật đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành. Lãnh đạo Sở Kế hoạch- Đầu tư giới thiệu Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định các tiêu chí để thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; trình tự thực hiện về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Lãnh đạo Sở Tư pháp giới thiệu Quy trình đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải chủ trì thảo luận với các doanh nghiệp.

 

Các ý kiến trao đổi, thảo luận của các doanh nghiệp, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh tập trung làm rõ hơn quy trình, thủ tục thực hiện các dự án đã, đang và sẽ được triển khai trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tại Bắc Ninh; các thủ tục đảm bảo tính minh bạch trong việc thực hiện dự án đầu tư kinh doanh tại tỉnh; chính sách thão gỡ khó khăn trong vay tiền quỹ phát triển giải phóng mặt bằng tại tỉnh; quy định chuyển tiếp thực hiện đối với các dự án đã thực hiện đầu tư theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP; quy định về việc đấu thầu dự án khi đã có chủ trương quyết định đầu tư, hướng dẫn về thủ tục, thẩm quyền đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mới đã có danh mục thu hút đầu tư của tỉnh, phù hợp với quy hoạch…

 

Lãnh đạo Sở Kế hoạch- Đầu tư giải đáp ý kiến của các doanh nghiệp. Lãnh đạo Sở Xây dựng giải đáp ý kiến của các doanh nghiệp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn gửi lời chúc mừng doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10). Việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nhân, doanh nghiệp tháng 10-2024 là diễn đàn quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Tỉnh Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quy định khuôn khổ pháp lý minh bạch, rõ ràng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển trên cơ sở pháp luật Nhà nước.

Trên tinh thần tạo mọi điều kiện để doanh nhiệp, doanh nhân được sản xuất, kinh doanh trong môi trường thuận lợi, UBND tỉnh chọn ngày 13 hàng tháng tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc là một sự đổi mới trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền và sở, ngành các cấp. Khẳng định, Bắc Ninh là một trong những địa phương sớm ban hành các quy định, hướng dẫn thực hiện các Luật, Nghị định của Trung ương với 8 văn bản đã được ban hành, dự kiến trong tháng 10-2024, tỉnh ban hành tiếp 2 quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng trong trồng trọt, chăn nuôi và quy định hỗ trợ đào tạo việc làm cho người bị thu hồi đất.

Trên quan điểm muốn doanh nghiệp phát triển bền vững phải có đội ngũ doanh nhân trí tuệ, hoạt động trong môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, đúng pháp luật, đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự có năng lực, xây dựng được thương hiệu. Với định hướng đó, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực cao nhất xây dựng hành lang pháp lý linh hoạt, rõ ràng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Đại diện Doanh nghiệp Đầu tư Bất động sản Hàn Quốc trao đổi tại hội nghị.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Lương Tài trao đổi ý kiến
với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, muốn phát triển phải có nguồn lực, một trong những nguồn lực quan trọng là đất đai. Sau khi Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành danh mục các dự án thu hút đầu tư đến năm 2030 trong đó lĩnh vực đô thị, thương mại chiếm cơ bản, hiện tỉnh đang tiếp tục bổ sung danh mục các lĩnh vực đầu tư. Trong thời gian tới, Bắc Ninh tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông chiến lược như thực hiện hoàn chỉnh Quốc lộ 18 mới tiếp nối với đường Vành đai 4 đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh; đường 285B; đường 295C; Quốc lộ 3…; phân kỳ các giai đoạn đầu tư và tiếp tục đầu tư các tuyến giao thông nội tỉnh (H1, H2)…tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh kết nối vùng, miền.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị, trong các chương trình gặp mặt hàng tháng, các doanh nghiệp nếu gặp vướng mắc, khó khăn trong đấu thầu, đấu giá dự án có sử dụng đất có thể trao đổi ngay mà không cần phải chờ đến tháng có chủ đề liên quan. Các chủ đề hội nghị gặp gỡ tiếp theo tập trung bám sát vào các nội dung, tiêu chí để tỉnh Bắc Ninh đạt mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2027.

 

 

Vũ Thắng- Nguyễn Tuấn

Kinh Tế