Tín hiệu tích cực từ thị trường vận tải

18/10/2024 15:27 Số lượt xem: 89
Từ đầu năm đến hết tháng 9 vừa qua, thị trường vận tải trên địa bàn tỉnh tăng trưởng cả về doanh thu, sản lượng; doanh thu vận tải đạt gần 9.520 tỷ đồng, tăng 30,3%; đặc biệt, lĩnh vực kho bãi và dịch vụ hạ tầng vận tải có mức tăng trưởng tới 61,1% so cùng kỳ 2023. Điều này cho thấy, khối doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh nỗ lực phục hồi, bắp nhịp lại với quỹ đạo kinh doanh sau cú sốc dịch bệnh và suy thoái kinh tế.

Doanh thu từ kho bãi và dịch vụ hạ tầng vận tải tăng hơn 61% cùng kỳ năm trước.

 

Là đơn vị chuyên chuyên vận chuyển các sản phẩm linh kiện đi cửa khẩu Lạng Sơn và các KCN trên địa bàn một số tỉnh, thành phố lân cận, từ cuối năm 2023, hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa của Công ty CP Tiếp vận Quốc tế CMC (thành phố Bắc Ninh) đã bớt ảm đạm và đến đầu năm 2024 bắt đầu khởi sắc. Với gần 150 đầu ô tô kéo, 9 tháng năm 2024, trung bình mỗi tháng công ty nhận từ 7.500-8.000 chuyến hàng, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Ông Hoàng Tiến Du, Giám đốc Công ty CMC cho biết giai đoạn từ 2021-2023 là thời điểm vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp vận tải. Dịch Covid-19 bùng phát khiến việc lưu thông bị gián đoạn do giãn cách xã hội, hoạt động vận tải "đóng băng". Khi dịch bệnh được kiểm soát thì cũng là lúc nền kinh tế “ngấm đòn” nên doanh nghiệp vận tải phải cầm cự. Đã có thời điểm xe phải “đắp chiếu” trong bãi, cả ngày không có đơn hàng nào hoặc có chạy thì lượng hàng hóa rất ít. Hiện tại, tình hình đã khả quan hơn, các doanh nghiệp vận tải bắt đầu phục hồi và phát triển trở lại. Đặc biệt do chính sách dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam của các doanh nghiệp Trung Quốc nên số chuyến vận tải đi các của khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh tăng cao.

 

Sản lượng và doanh thu vận tải khách trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá cao trong thời gian qua.

 

Ngoài vận tải hàng hoá thì vận tải hành khách là lĩnh vực ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. Có mặt tại Bắc Ninh từ tháng 8-2023, thương hiệu taxi Xanh SM của Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM - chi nhánh Bắc Ninh chiếm được nhiều thiện cảm của khách hàng. Hiện doanh nghiệp có tổng số 600 xe trên địa bàn tỉnh. Ngoài các dòng xe thông dụng như VinFast VF5, VF34 để đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường thì doanh nghiệp đã triển khai dịch vụ Luxury Car với dòng xe VinFast VF8 nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn, chất lượng hơn cho khách hàng. 9 tháng năm 2024, trung bình mỗi ngày công ty phục vụ gần 3.500 lượt khách, tăng 25% so với năm 2023. Ông Nguyễn Đình Xuân, Trưởng phòng Vận hành tại Chi nhánh Bắc Ninh cho biết để khai thác thị trường Bắc Ninh, doanh nghiệp chú trọng tới xây dựng hình ảnh và chăm sóc khách hàng. Vì thế, dù là đơn vị mới nhưng việc tiếp cận khách hàng tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, nếu muốn phát triển ổn định và lâu dài thì doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện toàn tỉnh có hơn 10.000 xe vận tải hàng hoá của 850 doanh nghiệp và 4.500 hộ kinh doanh. Vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh có 75 xe hoạt động. Toàn tỉnh cũng có 56 xe buýt của 4 doanh nghiệp hoạt động trên 7 tuyến nội tỉnh và 5 tuyến xe buýt kết nối ngoại tỉnh tới các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh. Ngoài ra, tỉnh còn có gần 3.000 xe taxi của 26 doanh nghiệp và 2.300 xe chạy hợp đồng. Riêng trong 9 tháng năm 2024, doanh thu từ ngành vận tải trên địa bàn tỉnh tăng hơn 30% so cùng kỳ năm 2023; trong đó, vận tải khách tăng trưởng 18,2%, riêng vận tải hàng hóa tăng trưởng ít hơn

So với các nhóm ngành khác, đây là mức tăng trưởng khả quan, góp phần đánh dấu sự phục hồi của ngành vận tải sau thời gian tương đối dài chống chọi với dịch bệnh, suy thoái kinh tế và giá nhiên liệu leo thang. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng vẫn tương đối chậm, các doanh nghiệp vận tải ở Bắc Ninh vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn. Công ty TNHH Hoàng Anh (Lương Tài) có hơn 20 đầu xe hoạt động đa dạng ở các dịch vụ vận tải từ hợp đồng du lịch, hàng hoá, tới phục vụ đưa đón công nhân khu công nghiệp. Nhờ vậy doanh nghiệp phân tán và giảm bớt phần nào rủi ro trong kinh doanh. Ông Trần Danh Trung, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Anh cho biết trong năm 2024, doanh thu trung bình của doanh nghiệp từ 1,5-2 tỷ đồng/tháng, cao hơn từ 30-50% so với các năm 2021, 2022, 2023 nhưng chỉ bằng một nửa so với thời điểm trước dịch COVID-19. Hiện chuỗi sản xuất đang dần được kết nối trở lại nên thời gian tới dịch vụ vận tải sẽ có nhiều cơ hội phục hồi và phát triển. Thế nhưng các doanh nghiệp vận tải cũng gặp phải không ít trở ngại khi các loại chi phí như tiền bảo dưỡng, phí đường bộ, ăn uống của lái xe… đều tăng. Ngoài ra, hiện khách hàng có nhiều lựa chọn, nhất là khi phương tiện cá nhân ngày càng nhiều. Vì vậy, hạ tầng bến bãi phải bảo đảm, thuận tiện cho di chuyển thì mới đáp ứng được yêu cầu của hành khách. Khi chất lượng các dịch vụ được nâng cao thì các doanh nghiệp vận tải mới có thể “sống khoẻ”.

Dẫu vẫn còn không ít khó khăn, thách thức song những tín hiệu phát triển tích cực từ thị trường vận tải trên địa bàn tỉnh đã phần nào đóng góp vào sự phát triển chung của khối thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua, tạo tiền đề cho một chu kỳ phát triển mới.

Lâm Dương

Kinh Tế