Thị trường bánh Trung thu “khởi động” sớm

29/08/2024 14:33 Số lượt xem: 619
Gần 20 ngày nữa mới đến Tết Trung thu, song từ trung tuần tháng 7 Âm lịch, tại nhiều tuyến đường, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã bày bán các loại bánh Trung thu. Năm nay, bánh Trung thu không chỉ đa dạng về mẫu mã, phong phú về chất lượng mà còn được doanh nghiệp chia thành nhiều phân khúc phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Dãy quầy bán bánh Trung thu trên phố Lý Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh).

 

Trên các tuyến phố trung tâm của thành phố Bắc Ninh như Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Gia Thiều… và nhiều tuyến phố chính của thành phố Từ Sơn và địa phương khác các gian hàng bánh Trung thu đã xuất hiện tại những vị trí đắc địa để phục vụ nhu cầu của người dân. Khảo sát tại thời điểm này, bánh Trung thu được bày bán khá bắt mắt, với nhiều dòng sản phẩm của các nhãn hàng khác nhau; song nhiều nhất vẫn là những thương hiệu truyền thống, có tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, BIBICA, Madame Hương, Thu Hương... Theo các chủ gian hàng, giá bánh trung thu năm nay cơ bản giữ ở mức ổn định so với năm ngoái. Mỗi chiếc bánh hiện có giá dao động từ 65.000 – 200.000 đồng, đối với dòng sản phẩm cao cấp hơn thì có giá từ 790.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/hộp;thậm chí có hộp bánh lên tới 3-5 triệu đồng.

Chị Trần Quỳnh Nga, quản lý chuỗi cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô trên địa bàn tỉnh cho biết: Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã mở được 9 cơ sở bán bánh Trung thu trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và một số địa phương khác trong tỉnh. Hiện tại, lượng khách tìm mua bánh vẫn còn khá thưa thớt, hầu hết mọi người đến quầy mua trước vài mẫu để ăn thử. Dự kiến khoảng 10 ngày đến 1 tuần cận Tết Trung thu, lượng khách mua sẽ tăng cao do nhu cầu làm quà biếu, tặng. Do vậy, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

 

Các loại bánh Trung thu được bày bán ở những vị trí bắt mắt, dễ nhìn nhất tại Siêu thị WinMart Vincom Bắc Ninh.

 

Nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh cũng sớm cho lên kệ các dòng bánh trung thu để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tại Siêu thị WinMart Vincom Bắc Ninh, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, đơn vị đã bày bán các sản phẩm bánh trung thu của thương hiệu Kinh Đô tại những vị trí trung tâm để người tiêu dùng dễ dàng tham quan, tìm hiểu và chọn mua. Tương tự, hầu hết các cửa hàng tiện lợi, tạp hoá trên phố Nguyễn Gia Thiều, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt cũng bày các loại bánh Trung thu ở những vị trí bắt mắt, dễ nhìn nhất. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng tiện lợi trên phố Nguyễn Gia Thiều cho biết, năm nay cửa hàng nhập nhiều loại bánh Trung thu nhưng chủ yếu là phân khúc bình dân (từ 80.000-150.000 đồng/cái). Tuy nhiên, thời điểm này sức mua vẫn còn rất hạn chế. Hy vọng trong đợt nghỉ Quốc khánh 2-9 tới đây, người dẫn sẽ mua nhiều hơn để làm quà, mang về quê.

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ bánh Trung thu năm nay. Bánh Trung thu không chỉ bày bán tại các tiệm, quầy trên các tuyến phố, mà còn được bán qua các trang mạng xã hội, website, ứng dụng mua sắm trực tuyến như Facebook, Shopee, Zalo. Điều này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm ưng ý mà không cần phải đi lại nhiều.

Hiện nay mức sống càng cao thì người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, những chiếc bánh Trung thu truyền thống mang hương vị của quê hương vẫn giữ vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người dân. Tại tiệm bánh Sơn Thuỷ (phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh), những người thợ làm bánh vẫn miệt mài, tỉ mỉ trong từng công đoạn với công thức bí truyền để tạo ra những chiếc bánh Trung thu thơm ngon và đẹp mắt. Họ chú trọng đến từng chi tiết nhỏ, từ phần vỏ bánh mềm mịn đến lớp nhân phong phú bên trong, đảm bảo mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Ông Nguyễn Đình Quân ở phường Võ Cường chia sẻ: “Quanh thành phố Bắc Ninh những ngày này, tôi thấy nhiều quầy bán bánh Trung Thu của các hãng sản xuất có tên tuổi với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Nhưng có lẽ hương vị trong từng chiếc bánh Trung thu cổ truyền đã đi sâu vào tiềm thức của tôi cũng như gia đình tôi. Vì vậy, bánh Trung thu Sơn Thuỷ vẫn luôn được tôi ưu tiên lựa chọn để thưởng thức cùng gia đình vào dịp Tết Trung thu hằng năm”.

Sự đa dạng trong các loại bánh Trung Thu, từ những phiên bản truyền thống đến phiên bản hiện đại, với hương vị và nguyên liệu độc đáo đã khiến cho thị trường trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cùng với sự nhộn nhịp và phong phú của thị trường, người tiêu dùng cũng cần phải cảnh giác với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng được trà trộn ra thị trường. Việc mua bánh Trung Thu từ các nguồn không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, người dân hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm và hạn sử dụng trước khi mua. Đồng thời, cần chú ý đến việc bảo quản bánh đúng cách để giữ được hương vị tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Y.N

Kinh Tế