Khắc phục sự cố, cung cấp nước sạch trở lại

18/09/2024 18:46 Số lượt xem: 242
Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang quản lý, vận hành 17 trạm, cụm nước sạch tập trung, cung cấp nước sinh hoạt cho gần 78.000 hộ, đạt tỷ lệ xấp xỉ 80% dân số khu vực nông thôn. Do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão, toàn tỉnh có 8 nhà máy nước phải ngừng hoạt động sản xuất trong thời gian mưa lũ, chủ yếu là các nhà máy nước lấy nguồn nước mặt sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho các nhà máy nước mà còn ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, nhiều công trình nước sạch nông thôn gặp thiệt hại, hư hỏng hệ thống điện, mái che modul xử lý cần sớm khắc phục bảo đảm vận hành cấp nước ổn định cho người dân.

Nhà máy nước sạch Phú Hoà (Lương Tài) gồm 2 modul xử lý nước theo công nghệ lắng lamella. Với công suất thiết kế 4.300 m3/ngày, đêm, nhà máy đang cấp nước sinh hoạt cho 6.500 hộ dân, đạt tỷ lệ 85% số hộ thuộc địa bàn 3 xã: Phú Hoà, Trung Chính, Phú Lương. Do ảnh hưởng của bão số 3, nước sông Thái Bình lên cao, toàn bộ trạm bơm nước của nhà máy bị ngập sâu trong nước, không thể hoạt động được. Ngoài ra, gió bão còn gây tốc mái, đổ toàn bộ cột mái che 2 cụm xử lý nước Ông Đỗ Văn Quý, Cụm trưởng Cụm nước sạch Phú Hoà cho biết: “Cụm đã thông báo việc dừng cấp nước đến người dân. Sau bão số 3 do nước sông lên cao nhà máy không thể hoạt động cấp nước cho người dân. Để bảo đảm hoạt động sớm trở lại phục vụ người dân, một mặt chúng tôi tập trung rà soát, kiểm tra hệ thống đường ống tại vùng cấp nước, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng vật tư, nguồn nhân lực triển khai vệ sinh nhà máy, lắp đặt lại trạm bơm nước thô ngay khi nước rút để vận hành khu xử lý, cấp nước trở lại cho người dân”.
Cũng giống như trạm nước sạch Phú Hoà, do ảnh hưởng của mưa bão, trạm bơm nước thô nhà máy nước sạch Đại Lai (Gia Bình) có nguy cơ bị ngập nước, nguồn điện bị cắt nên việc sản xuất nước của nhà máy cũng bị ảnh hưởng. Nhà máy đã thông báo tạm ngừng cấp nước từ ngày 10-9 đến ngày 14-9.

 

Công nhân nhà máy nước sạch Phú Hoà (Lương Tài) vận hành cấp nước trở lại sau 2 ngày gặp sự cố dừng hoạt động.


Ngoài các sự cố trên, hệ thống công trình nước sạch nông thôn do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý gặp rất nhiều sự cố, thiệt hại, ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn trong những ngày qua. Theo thống kê từ các trạm cấp nước, có khoảng 39.000/77.611 khách hàng sử dụng nước, chiếm 51,6% bị gián đoạn cấp nước. Ông Nguyễn Hữu Thung, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: “Thiệt hại chủ yếu tại các trạm cấp nước do trung tâm quản lý bao gồm: bay mái tôn; vỡ cửa kính nhà điều hành, nhà hoá chất, nhà điều khiển bơm… với tổng giá trị khoảng 500 triệu đồng. Các thiệt hại trên tuy không ảnh hưởng đến việc cấp nước của các nhà máy, tuy nhiên ảnh hưởng trực tiếp điều kiện làm việc của công nhân”.
Đến ngày 12-9, khi nước trên các sông giảm, một số nhà máy bị ảnh hưởng đã thực hiện cấp nước trở lại. Một số nhà máy sử dụng nước tại bể sơ lắng vận hành, cấp nước từ ngày 10-9. Tuy nhiên,  khi cấp nước trở lại áp lực nước chưa bảo đảm, do đó, tình trạng thiếu nước cục bộ đối với những khách hàng sử dụng nước ở điểm bất lợi (vị trí cao, cuối tuyến) vẫn sẽ xảy ra và thời gian cung cấp nước trở lại sẽ kéo dài hơn so với những khu vực khác. Các nhà máy thông báo đến người dân tình trạng áp lực nước yếu sẽ diễn ra trong thời gian 1-2 ngày sau đó mới ổn định. Do đó, người dân chủ động trong việc sử dụng nước hợp lý. Đối với công trình cấp nước bị ngập, các đơn vị xây dựng kế hoạch sẵn sàng nhân lực vận hành lại hệ thống ngay khi điều kiện bảo đảm. ông Đoàn Văn Khương ở thôn Mỹ Duệ, xã Phú Hòa cho biết: “Gia đình tôi sử dụng nước của nhà máy nước sạch Phú Hoà cung cấp. Trong những ngày mưa bão, nhà máy thông báo ngừng cấp nước 4 ngày, song chỉ sau 2 ngày nhà máy đã cấp nước trở lại. Mặc dù áp lực nước còn yếu, song tôi yên tâm vì đã có nước sạch để dùng”.
Bên cạnh việc khẩn trương cấp nước trở lại cho người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn chú trọng chỉ đạo công nhân các nhà máy bảo đảm chất lượng nguồn nước. Do ảnh hưởng của mưa lũ, độ đục nguồn đầu vào cao, theo đó, cùng với tăng cường lượng hóa chất xử lý, các đơn vị cấp nước tăng cường giám sát, xử lý keo tụ, kiểm tra kỹ các chỉ số… để cấp nước đến người dân. Ngoài ra, Trung tâm tăng cường tuyên truyền, phối hợp, hỗ trợ người dân, đặc biệt là những hộ dân trong vùng ngập lụt thực hiện các giải pháp làm sạch hệ thống bể, vật dụng chứa nước; triển khai kiểm tra, thay thế đường ống, đồng hồ cấp nước… bảo đảm cấp nước sinh hoạt liên tục, ổn định cho người dân. Đối với các thiệt hại cơ sở vật chất tại các trạm cấp nước, Trung tâm đề nghị tỉnh xem xét bố trí kinh phí hỗ trợ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Tuấn

Kinh Tế