Hiệu quả kinh tế từ cây dưa chuột vụ xuân

24/04/2024 14:49 Số lượt xem: 803
Về khu phố Yên Ngô (phường An Bình, thị xã Thuận Thành) những ngày này, có thể cảm nhận rõ niềm vui của bà con nông dân trồng dưa chuột. Đang thời điểm thu hoạch, với năng suất và giá bán cao, dưa chuột thu hái đến đâu được bao tiêu hết đến đó.

Nông dân khu phố Yên Ngô phấn khởi thu hoạch dưa.

 

Sáng sớm, trên cánh đồng Yên Ngô nhộn nhịp người qua lại, dưới những khu ruộng trồng dưa chuột xanh mướt, từng tốp nông dân vừa lom khom hái dưa vừa râm ran nói cười. Vụ dưa chuột năm nay, bà Nguyễn Thị Tha trồng 1 sào dưa, sử dụng giống thuần chủng địa phương. Nhờ được tập huấn về khoa học kỹ thuật, tưới tiêu đầy đủ, nên diện tích dưa của gia đình phát triển tốt. Vừa nhanh tay thu hoạch dưa, bà Tha phấn khởi: “Năm nay dưa chuột được mùa, năng suất đạt bình quân 600-700 kg/sào. Do dưa chuột Yên Ngô có tiếng là dưa ngon, sạch và an toàn nhiều năm qua nên nhiều người biết và tìm đến tận nơi để thu mua. Chúng tôi có thể bán dưa tại ruộng khi thu hoạch, đầu vụ dưa chuột có giá bán15.000/kg, cuối vụ giá bán từ 10.000-12.000 đồng/kg, trừ đi chi phí cho thu lãi 6 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với trồng lúa”.

 Từ những kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với cây dưa chuột, bà Tha cho biết thêm: Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại giống dưa chuột khác nhau, tuy nhiên các hộ dân ở đây đều tự giữ giống thuần chủng của địa phương bằng cách chọn các quả dưa chuột già có mã đẹp bớt lại khoảng 30 quả/sào, cuối vụ thu hoạch bổ lọc hạt lép, phơi khô cho vào lọ đóng kín để nơi khô ráo bảo quản làm giống đến vụ sau. Dưa chuột là loại cây ưa ấm, việc lựa chọn thời điểm gieo trồng phù hợp sẽ giúp cây sinh trưởng mạnh mẽ, hạn chế rủi ro và mang lại năng suất cao. Là loại cây cần nhiều dinh dưỡng phù hợp với các loại đất có độ tơi xốp cao như đất pha cát hay đất chứa nhiều dưỡng chất hữu cơ, khi làm đất trồng dưa chuột cần lưu ý làm kỹ, tạo luống và rãnh thoát nước để tạo điều kiện cho dưa chuột phát triển. 

Việc chăm sóc dưa chuột cũng khá đơn giản, trước khi trồng bón lót bằng phân chuồng ủ mục, sau khi trồng từ 10-15 ngày thì bón thúc bằng lân, đạm, thời gian bón thúc tiến hành trong suốt quá trình từ khi trồng tới khi thu hoạch. Trong quá trình chăm sóc nông dân cần tưới tiêu nước đều đặn, đầy đủ, đồng thời thường xuyên theo dõi sát tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trị kịp thời đảm bảo hiệu quả năng suất. Dưa chuột là cây có giá trị kinh tế cao, trồng ở vụ xuân sẽ kéo dài khoảng 2,5 đến 3 tháng. Bên cạnh kinh nghiệm sản xuất nhiều năm của bà con nông dân, hàng tuần, cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Thuận Thành đến tận nơi hỗ trợ tập huấn kỹ thuật và kiểm tra tình hình sâu bệnh để hướng dẫn chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Qua đó kịp thời xử lý các mầm bệnh từ sớm, giúp người dân an tâm sản xuất.

 

Cán bộ Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã Thuận Thành thăm và kiểm tra tình hình sâu bệnh trên dưa chuột.

 

Ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết: Vụ xuân năm 2024 nông dân địa phương gieo trồng được 17 ha dưa chuột. Đây được coi là loại cây trồng thế mạnh, thích hợp với đồng đất, tập quán canh tác của người dân địa phương, chi phí đầu tư thấp và mang lại nguồn thu nhập cao. Việc áp dụng đúng quy trình trồng dưa chuột an toàn trong nhiều năm đã tạo ra chất lượng dưa tốt, tạo niềm tin cho người tiêu dùng nên giá bán khá cao, tăng thu nhập cho người dân.

Những năm gần đây, thị xã Thuận Thành triển khai có nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng,  xây dựng vùng sản xuất tập trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng cơ giới hóa, kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất, từ đó không ngừng tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Dưa chuột là một trong những cây trồng được đánh giá mang lại hiệu quả cao và được trồng chủ yếu ở phường An Bình. Thời gian tới, phường An Bình sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích tụ ruộng đất, khuyến khích nhân rộng diện tích và ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng dưa; quy hoạch lại một số đường giao thông nội đồng phục vụ lưu thông hàng hóa;  mở rộng vùng sản xuất dưa chuột theo mô hình nông nghiệp sạch và trở thành vùng hàng hóa tập trung; tăng cường liên doanh, liên kết, bao tiêu sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

N.Hải

Kinh Tế