Đồng bộ giải pháp quản lý thuế hộ kinh doanh

20/10/2024 20:10 Số lượt xem: 346
Các hộ kinh doanh cá thể là khu vực kinh tế quan trọng có mạng lưới ngày càng rộng lớn, đáp ứng tốt nhu cầu của đời sống, sản xuất và tăng dần sự đóng góp cho ngân sách cho nhà nước. Tuy nhiên, đối tượng nộp thuế này cũng thường xuyên biến động, đòi hỏi ngành Thuế phải triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý thuế.

Cán bộ thuế hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng Etax Mobile để kê khai, nộp thuế.

 

Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang quản lý 27.892 hộ kinh doanh, trong đó 16.954 hộ thu nhập thấp, 10.938 hộ thu thuế hàng tháng. Theo quy định, hộ kinh doanh phải nộp 3 khoản là lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian qua, ngành Thuế triển khai công tác rà soát, lập bộ đầy đủ theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, bảo đảm 100% hộ kinh doanh đều có mã số thuế được quản lý. Đối với địa bàn có biến động trong năm như người nộp thuế mới ra kinh doanh, hộ kinh doanh thay đổi địa bàn, người nộp thuế ngừng, nghỉ kinh doanh, đều được các Chi cục Thuế lập danh sách đầy đủ. Từ tháng 2-2024, Cục Thuế tỉnh triển khai chức năng Bản đồ số Hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi người nộp thuế. Đến nay, đơn vị tra cứu, rà soát 100% số hộ khoán, hiệu chỉnh và hiển thị chính xác thông tin công khai trên bản đồ số hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, các đơn vị của Cục Thuế tổ chức khảo sát doanh thu và yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh thực tế để điều chỉnh mức thuế khoán sát với số phát sinh. Kết quả, hiện nay, số thuế khoán bình quân toàn tỉnh tăng 210% so với thời điểm cuối năm 2023, đạt 700.000 đồng/hộ.
Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển với sự tham gia của nhiều hộ kinh doanh, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế tăng cường phối hợp với các sở ban ngành trong tỉnh cũng như Cục Thuế các tỉnh khác để quản lý, thu thập thông tin và tổ chức truy thu số thuế phải nộp đối với hoạt động này. 9 tháng qua, khoản thu thuế thương mại điện tử tăng vượt trội, đạt 31,7 tỷ đồng, tăng 704,5% so cùng kỳ. Trong đó, Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh 11,2 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực Từ Sơn - Yên Phong 7,9 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực Tiên Du - Quế Võ 5,4 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực Gia Thuận 7,1 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tới các hộ kinh doanh đủ điều kiện. Đến nay, có 119 hộ kinh doanh đăng ký thành công việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó 7 hộ kinh doanh tự nguyện đăng ký sử dụng do nhận thấy lợi ích của loại hình hóa đơn này. Ngoài ra, Cục Thuế cũng tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật thuế; tăng cường thu hồi nợ đọng thuế hộ kinh doanh... chống thất thu cho ngân sách nhà nước.
Theo ông Ngô Văn Hiển, Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế tỉnh, tuy có nhiều khởi sắc trong thu thuế hộ kinh doanh, song những tình hình hoạt động của khu vực này khá phức tạp, khả năng tuân thủ pháp luật nói chung và pháp luật thuế nói riêng của các hộ, cá nhân kinh doanh chưa cao. Mức thuế nộp hàng tháng của các hộ kinh doanh tuy không nhiều nhưng số lượng người nộp thuế lớn, với hình thức kinh doanh đa dạng gây khó khăn cho công tác quản lý.
Thời gian tới, ngành Thuế tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế cho các hộ kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với nhà nước mà không cần đến trực tiếp cơ quan thuế. Hướng dẫn đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định pháp luật: hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế; hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế trên ứng dụng Etax Mobile... Thực hiện công khai thông tin về hộ kinh doanh nộp thuế khoán theo quy định và công khai trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, miễn giảm thuế cho hộ kinh doanh theo Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, khoanh nợ, giãn nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương, nắm bắt tốt địa bàn nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách.

Song Giang

Kinh Tế