Đôn đốc tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê

17/09/2024 18:04 Số lượt xem: 208
Ngày 17-9, UBND thành phố Bắc Ninh tổ chức họp bàn, đôn đốc tiến độ triển khai xử lý ô nhiễm môi trường sản xuất giấy tại phường Phong Khê.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu yêu cầu kiên quyết dừng sản xuất các hộ vi phạm về môi trường, đất đai, an toàn điện

 

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra thành phố Bắc Ninh, đã tiến hành kiểm tra 67/197 cơ sở cần phải kiểm tra trong khu dân cư và CCN về thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường, sử dụng điện an toàn và sử dụng đất đai; xử phạt 6 cơ sở vi phạm môi trường, đình chỉ sản xuất, tiến hành ngắt điện (5/6 cơ sở đã thực hiện nộp phạt). Có 7 cơ sở không hợp tác (hiện vẫn còn 5/7 cơ sở có hành vi chống đối); vẫn còn hiện tượng hoạt động lén lút trở lại. Đoàn kiểm tra kịp thời phát hiện, lập biên bản, báo cáo UBND thành phố có biện pháp xử lý. Các cơ sở đề nghị cho hoạt động nốt lượng giấy còn lại trong xưởng, Đoàn kiểm tra yêu cầu viết đơn xin tạm dừng hoạt động và xin ngắt điện.      

UBND phường Phong Khê đồng thuận, phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra và cam kết giám sát chặt chẽ các cơ sở đã dừng hoạt động, có hành vi hoạt động chui, thông báo kịp thời với Đoàn kiểm tra để có biện pháp xử lý.

 

Lãnh đạo ngành Điện cam kết ngừng cấp điện sản xuất đối với các cơ sở vi phạm

 

Thực tiễn quá trình kiểm tra cho thấy, khi Đoàn kiểm tra gửi thông báo lịch kiểm tra, nhiều chủ cơ sở đã tạm dừng sản xuất, khóa xưởng, không hợp tác, nên rất khó kiểm tra, giải quyết; bắt buộc phải tiến hành kiểm tra đột xuất; một số cơ sở cố tình không xuất trình giấy tờ liên quan đến môi trường, cấp điện, không ký biên bản kiểm tra. Trong khi đó, lực lượng mỏng, một bộ phận người dân có hành vi phản ứng gay gắt, khó chống đỡ. Biện pháp trước mắt, Đoàn kiểm tra ghi nhận, xem xét hiện trạng, lập biên bản các hành vi sai phạm, làm cơ sở để dừng sản xuất, ngừng cấp điện.

Các sở, ngành đề xuất tập trung kiểm tra lò hơi thương phẩm, có thông báo trước và gia hạn cho lò hơi hoạt động hết nguyên liệu, bảo đảm đến 31-10, dừng sản xuất; đối với các lò hơi không đủ điều kiện sẽ dừng hoạt động ngay khi kiểm tra. Điều đó đồng nghĩa với bắt buộc các cơ sở sản xuất phải dừng hoạt động. Tăng cường lực lượng, áp dụng các biện pháp mạnh đối với các hành vi cố tình chống đối lực lượng chức năng.

 

Lực lượng Công an sẽ tăng cường các biện pháp mạnh đối với chủ cơ sở chống đối, không hợp tác

 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan. Đồng thời khẳng định sẽ kiện toàn lại Đoàn kiểm tra 114; bổ sung thành phần đoàn kiểm tra, bảo đảm đủ thành phần các sở, ngành: Công an, Điện lực, Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội để thiết lập hồ sơ vi phạm ngay khi kiểm tra. Đoàn kiểm tra sẽ chia làm 2 Tổ công tác tiến hành kiểm tra kịp tiến độ đã đề ra, cụ thể: Đến 30-9 kiểm tra 30 cơ sở sản xuất; đến 30-10 kiểm tra 50 đơn vị và hết tháng 11 phải kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất, song song với kiểm tra hoạt động của hơn 50 lò hơi. Đoàn kiểm tra làm việc trên tinh thần không quản ngày nghỉ, kiên quyết dừng hoạt động các cơ sở sản xuất trong khu dân cư theo đúng lộ trình 31-12-2024.

Về quy trình làm, khi thiết lập xong hồ sơ, sẽ gửi văn bản sang Điện lực để ra thông báo thời gian cắt điện sản xuất, bảo đảm các hộ không thể tiếp tục sản xuất. Đảng ủy, UBND phường phải có trách nhiệm thông báo với các cơ sở sản xuất về thời gian cắt điện, kiên quyết không để hiện tượng sản xuất lén lút qua mặt ngành chức năng tái diễn.

Hoài Anh

Kinh Tế