Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh- Đồng hành với phát triển kinh tế của tỉnh

09/08/2021 21:13 Số lượt xem: 7932
Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, sự ủng hộ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) nói chung và Phòng Cảnh sát Kinh tế nói riêng lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Trải qua nhiều lần thay đổi chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức cũng như tên gọi khác nhau như: Ban bảo vệ kinh tế; Ban bảo vệ nội bộ; Phòng bảo vệ kinh tế; Phòng Cảnh sát kinh tế và đến nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (hay còn gọi là Phòng Cảnh sát Kinh tế).  Dù với tên gọi nào và ở bất cứ thời kỳ nào, với chức năng nhiệm vụ được giao; trong 65 năm qua cũng như hơn 20 năm kể từ khi tái lập tỉnh, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh, trong đó chủ công là Phòng Cảnh sát kinh tế luôn làm tốt công tác tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các kế hoạch chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; kiến nghị cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để tội phạm lợi dụng hoạt động; phát hiện các vi phạm, tội phạm kinh tế để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất việc thất thoát tài sản của Nhà nước, tập thể và công dân.
Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, đơn vị xác lập và tổ chức đấu tranh có hiệu quả với gần 50 chuyên án trinh sát; phát hiện, xác minh, xử lý tổng số 994 vụ/ 1157 đối tượng, khởi tố mới 111 vụ/ 218 bị can, kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 97 vụ/ 246 bị can; chuyển cơ quan chức năng xử lý hành chính 791 vụ với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 86 tỷ đồng...
Nổi bật như: Vụ Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Bình Phát có địa chỉ tại cụm Công nghiệp Hà Mãn, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành sản xuất 168 bịch tã quần nhãn hiệu Bobby giả của Công ty cổ phần Diana Unicharm; vụ khởi tố nhóm đối tượng buôn bán và vận chuyển 173kg pháo hoa nổ từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ; vụ phá chuyên án “HT17” bắt Trần Đức Thọ ở phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn lập “công ty ma” chuyên cung cấp hóa đơn GTGT đầu vào cho các công ty khác trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh trốn thuế GTGT, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hàng chục tỷ đồng; vụ Đỗ Quang Hưng, Tăng Bá Trình thành lập ra Công ty cổ phần kim khí và vận tải Bá Hùng để thực hiện hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Nhà nước, trục lợi cá nhân hơn 18 tỷ đồng…
Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Phòng Cảnh sát Kinh tế điều tra khám phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như: Vụ “tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Phòng giao dịch Bưu điện huyện Tiên Du. Nguyễn Thị Hà, giao dịch viên làm giả các sổ tiết kiệm tiền gửi có kỳ hạn của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng; Vụ “vỡ” Quỹ tín dụng nhân dân xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành. Giám đốc Nguyễn Văn Hữu, chỉ đạo các nhân viên của Quỹ nhận tiền gửi và cấp sổ tiết kiệm cho khách hàng đến gửi nhưng không đưa vào hệ thống để báo cáo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, chiếm đoạt hơn 103 tỷ đồng.
 Trong cả 2 vụ án trên, Phòng Cảnh sát Kinh tế nhanh chóng vào cuộc, xác minh, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm và đề nghị truy tố các đối tượng trước pháp luật. Mặc dù các đối tượng vi phạm bị xử lý theo quy định của pháp luật nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT bởi đây là 2 vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến quyền lợi của hàng nghìn người dân. Số tiền mồ hôi nước mắt gom góp cả đời của những người dân nghèo để gửi vào quỹ tín dụng có nguy cơ bị mất trắng khiến người dân vô cùng lo lắng và bức xúc.
Nhận thấy giải quyết quyền lợi của người dân chính là gốc rễ của mọi việc, Phòng Cảnh sát Kinh tế tham mưu Giám đốc Công an tỉnh báo cáo UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiến hành chi trả cho người dân có sổ tiết kiệm tại 2 quỹ tín dụng trên theo quy định. Đây là việc làm đầy tính nhân văn, chưa có tiền lệ trong những vụ án kinh tế lớn trên cả nước. Với sự tận tâm, tận lực, sáng tạo của Phòng Cảnh sát Kinh tế góp phần xử lý đúng người, đúng tội, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.
Bên cạnh công tác điều tra khám phá, xử lý tội phạm kinh tế và tham nhũng, Phòng Cảnh sát Kinh tế đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác phòng ngừa, hạn chế tội phạm xảy ra. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ; ngày đêm bám sát, nắm chắc tình hình thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, các ngành trọng điểm như tài chính, ngân hàng, y tế, giáo dục... Qua đó góp phần bảo vệ tài sản cho Nhà nước, ổn định an ninh trật tự, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền đơn vị đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Từ năm 2016 đến nay, có gần 40 lượt tập thể, hơn 70 lượt cán bộ được các cấp, ngành khen thưởng.
Được tôi luyện, trưởng thành trong đấu tranh cách mạng, 65 năm qua, cùng với các lực lượng khác, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh nói chung và Phòng Cảnh sát Kinh tế nói riêng đã không ngừng nỗ lực, vững vàng vượt qua mọi thử thách, tiếp tục lập nên nhiều thành tích, chiến công, tô thắm thêm truyền thống lực lượng Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thượng tá Nguyễn Quang Huyên
Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế

Chính trị