Nhớ lời Bác dạy về đoàn kết toàn dân tộc

21/07/2023 18:48 Số lượt xem: 630
Cách nay vừa tròn 69 năm, ngày 22-7-1954 ngay sau khi Hội nghị Geneve thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi đồng bào, chiến sĩ và cán bộ toàn quốc, trong đó Người viết: “Cả nước đồng lòng, muôn người như một, chúng ta nhất định thắng lợi” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011).

Trước đó, ngày 26-4-1954, khi Quân đội ta kết thúc chiến dịch tấn công đợt 2 ở Điện Biên Phủ thì Hội nghị Geneve (Thụy Sĩ) khai mạc. Tham dự hội nghị có đại diện của: Việt Nam, Pháp, Liên Xô, Trung Quốc, Anh, Mỹ, Lào, Campuchia và chính quyền Bảo Đại. Trải qua 8 phiên họp toàn thể, 23 phiên họp hẹp căng thẳng, với thiện chí của phái đoàn Việt Nam, ngày 20-7-1954, Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến tranh ở Đông Dương được ký kết. Theo đó, nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền theo vĩ tuyến 17 và tổ chức tổng tuyển cử để thống nhất đất nước trước tháng 7-1956. Để kịp thời thông báo kết quả hội nghị và tiếp tục khẳng định vai trò to lớn, sức mạnh vô địch của sự đoàn kết, nhất trí, sự đồng tâm, hiệp lực trong đấu tranh cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết lời kêu gọi trên.
Mở đầu lời kêu gọi, Bác viết: “Tôi thay mặt Chính phủ thân ái kêu gọi toàn thể đồng bào, quân đội và cán bộ:
 1. Vì hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ của Tổ quốc mà 8, 9 năm nay, nhân dân, quân đội, cán bộ và Chính phủ ta đoàn kết chặt chẽ, trên dưới một lòng, chịu đựng gian khổ, vượt mọi khó khăn, kiên quyết kháng chiến và đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Nhân dịp này, tôi thay mặt Chính phủ ngỏ lời thân ái khen ngợi toàn thể đồng bào, quân đội và cán bộ từ Nam đến Bắc.
Tôi kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn các chiến sĩ và đồng bào đã oanh liệt hy sinh cho Tổ quốc và gửi lời an ủi anh em thương binh, bệnh binh”.

 

Bác Hồ và phụ nữ các dân tộc thiểu số Việt Bắc (Ảnh tư liệu).


Từ kết quả thắng lợi sau Hội nghị Geneve, Người khẳng định: “Từ nay, chúng ta phải ra sức đấu tranh để củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập và dân chủ trong toàn quốc”. Muốn vậy, Người nhấn mạnh: “3. Đấu tranh để củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập, dân chủ cũng là một cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ. Để giành lấy thắng lợi, toàn thể nhân dân, quân đội và cán bộ ta từ Bắc đến Nam cần phải đoàn kết chặt chẽ, tư tưởng phải thống nhất, hành động phải nhất trí”. Sau khi chỉ rõ những việc cần phải làm, Người đã kêu gọi: “4. Tôi thân ái kêu gọi toàn thể đồng bào, quân đội và cán bộ hãy theo đúng đường lối, làm đúng chính sách của Đảng và Chính phủ, đấu tranh để củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập, dân chủ trong toàn quốc.
...
Cả nước đồng lòng, muôn người như một, chúng ta nhất định thắng lợi.
Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ muôn năm!”.
Thực hiện lời kêu gọi của Người, quân và dân ta luôn đoàn kết, nhất trí dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; đã anh dũng chiến đấu và chiến thắng trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và giành nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hiện nay, trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách thì lòng yêu nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, muôn người như một mà Bác Hồ đã dạy càng vẹn nguyên giá trị và mang ý nghĩa thời sự sâu sắc. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng, sự điều hành năng động, sáng tạo của Chính phủ, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, toàn dân chung sức đồng lòng quyết tâm thực hiện thì chắc chắn đất nước ta sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tựu to lớn và toàn diện trong sự nghiệp CNH, HĐH, hội nhập và phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Người.

P.V (T/h)

Chính trị