Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh xúc tiến đầu tư, thương mại tại Monaco, Italia, Thụy Sỹ

24/10/2024 14:13 Số lượt xem: 280
Từ ngày 15 đến 24-10, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn xúc tiến đầu tư tại các nước Monaco, Italia, Thụy Sỹ.

Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Công ty vận tải xe buýt Monaco (CAM)

 

* Ngày 16-10, tại Monaco, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng cùng đoàn công tác làm việc với Công ty vận tải xe buýt Monaco (CAM). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng nhấn mạnh: Monaco và Việt Nam thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 2007. Mặc dù có khoảng cách về địa lý nhưng cả hai nước vẫn duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp và nhiều tiềm năng hợp tác. Tỉnh Bắc Ninh xác định phát triển hạ tầng giao thông là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng để phục vụ nhu cầu của cư dân và du khách.

Tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh vừa phê duyệt Đề án “Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”; trong đó có thêm tuyến liên tỉnh Bắc Ninh - Nội Bài. Trong những năm tới, Bắc Ninh sẽ ưu tiên phát triển giao thông đô thị thông minh, đẩy mạnh giao thông công cộng, đa dạng hóa các hình thức vận tải và nâng cao năng lực logistics để biến lĩnh vực này thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng sản phẩm tranh dân gian Đông Hồ cho ông Francesco Fresa, Nhà đồng sáng lập Công ty thiết kế trung tâm thương mại Piuarch (Italia).

 

Đồng chí bày tỏ ấn tượng với mạng lưới xe buýt bao phủ toàn bộ Monaco, kết nối các khu dân cư, điểm du lịch… Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm Monapass giúp hành khách tra cứu lịch trình, mua vé, theo dõi tuyến đường. Việc sử dụng xe buýt điện và hybrid giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn CAM sẽ là đối tác chiến lược quan trọng, giúp Bắc Ninh học hỏi và áp dụng những giải pháp hiệu quả để xây dựng hệ thống giao thông bền vững, thông minh và hiện đại, đôi bên cùng có lợi, phát triển.

Bà Marie Agnès de Rechniewsk, Tổng Giám đốc CAM hoan nghênh Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh đến thăm, tìm hiểu, trao đổi cơ hội hợp tác giữa hai bên. Đồng thời cho biết Monaco có diện tích nhỏ bé nhưng là một quốc gia sở hữu hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và độc đáo, giúp du khách và người dân dễ dàng di chuyển đến các điểm tham quan, khu mua sắm và các khu vực dân cư; các xe buýt chạy thường xuyên, tần suất cao, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và du khách... CAM thành lập từ năm 1939, chịu trách nhiệm vận hành mạng lưới giao thông công cộng của công quốc. CAM luôn quan tâm đến môi trường và thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu tác động, cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo sự thoải mái và tiện lợi cho khách hàng.

* Ngày 18-10, tại nước Cộng hòa Italia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng cùng Đoàn công tác gặp mặt và làm việc với Công ty thiết kế trung tâm thương mại Piuarch.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng trao quà lưu niệm cho Ông Stefan Barny, Giám đốc Mạng lưới Đối tác Cơ quan (GSE).

 

Chào mừng Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh đến thăm và làm việc, ông Francesco Fresa, Nhà đồng sáng lập Công ty thiết kế trung tâm thương mại Piuarch cho biết: Piuarch là một công ty kiến trúc với gần 30 năm kinh nghiệm, có trụ sở tại Milan, Cộng hòa Italia và được biết đến với những thiết kế kiến trúc đương đại độc đáo, đặc biệt chú trọng đến tính bền vững và chất lượng không gian đô thị. Piuarch đã thực hiện nhiều dự án nổi bật trên khắp thế giới, được công nhận bởi các giải thưởng và danh hiệu uy tín.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Công ty, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng cho biết, Bắc Ninh có những bước chuyển mình ngoạn mục để trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu cả nước. Tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 9% năm 1997 (năm tái lập tỉnh) lên 60,3% năm 2023, vượt 15,3% so với kế hoạch, cao hơn 18,5% so với bình quân chung cả nước. Cùng với sự phát triển của quá trình đô thị hóa, quy mô công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao đứng vị trí tốp đầu của cả nước.

Tháng 9, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh Bắc Ninh đã trao thỏa thuận hợp tác với nhiều nhà đầu tư. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh sang Cộng hòa Italia khoảng 309 triệu USD; trong 9 tháng năm 2024, đạt khoảng 233 triệu USD. Tính đến nay, có 4 dự án của nước Cộng hòa Italia tại tỉnh Bắc Ninh, tổng vốn đầu tư ước tính 50 triệu USD.

Với kinh nghiệm dày dặn và tầm nhìn sáng tạo của Piuarch cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn hai bên sẽ hợp tác, phát triển trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, tư vấn thiết kế các công trình kiến trúc quan trọng, kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, nâng cao năng lực giữa các kiến trúc sư và cán bộ quản lý đô thị của tỉnh.

* Ngày 22-10, tại Thụy Sỹ, Đoàn công tác tỉnh gặp mặt và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Toàn cầu Thụy Sĩ (SGE), học hỏi kinh nghiệm phát triển thương mại, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực.

 

Đoàn Công tác tỉnh Bắc Ninh làm việc tại Thuỵ Sỹ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng giới thiệu vị trí địa lý, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh, với chất lượng cơ sở hạ tầng đứng thứ 8 của Việt Nam (dựa trên 4 yếu tố đánh giá: khu công nghiệp, đường bộ, điện năng, viễn thông và cơ sở hạ tầng khác).

Bắc Ninh hướng trọng tâm vào đầu tư vào các ngành công nghiệp có tiềm năng cao và phù hợp với định hướng phát triển bền vững, nhất là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh và dịch vụ chất lượng cao. Đồng thời đa dạng hóa cơ cấu sản xuất, hướng tới các ngành công nghiệp mũi nhọn như bán dẫn, công nghệ thông tin, dược phẩm, y tế, và năng lượng tái tạo.

Được biết Hiệp hội SGE với mạng lưới rộng khắp và đội ngũ hỗ trợ trên toàn thế giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn SGE sẽ là cầu nối thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Sĩ tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh vào các lĩnh vực như năng lượng sạch, công nghiệp công nghệ cao (pin năng lượng, chất bán dẫn, chíp,…), công nghiệp hỗ trợ (sản xuất phụ tùng ô tô, ….); công nghệ đầu cuối 5G, 6G; các tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp (trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ về đào tạo, y tế quốc tế…); các dự án đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị, sinh thái. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại tỉnh. Tin tưởng rằng, với những lợi thế sẵn có, Bắc Ninh sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Thụy Sĩ.

Ông Stefan Barny, Giám đốc Mạng lưới Đối tác Cơ quan (GSE) cho biết, GSE là một tổ chức uy tín với bề dày kinh nghiệm trong việc xúc tiến thương mại và đầu tư. GSE đã và đang hỗ trợ cho hơn 5.000 doanh nghiệp Thụy Sĩ mỗi năm trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Với các dịch vụ đa dạng như xúc tiến đầu tư, xây dựng mạng lưới kết nối, tư vấn, cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Thụy Sĩ, GSE đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình trong việc kết nối các doanh nghiệp và thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế. Đây là cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp Thụy Sĩ và tỉnh Bắc Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai bên.

Trong chuyến công tác, Đoàn còn gặp gỡ đại diện đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên; khảo sát thực địa các công trình kinh tế, thương mại, dịch vụ, làng nghề truyền thống; thăm một số nhà máy sản xuất...

PV

Chính trị