Hướng đích sản phẩm OCOP 5 sao

20/09/2024 09:05 Số lượt xem: 69
Với 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh: Mắm tép chưng thịt PTK, thịt xào mắm ruốc PTK, trâu khô PTK, heo khô PTK, trong đó tiêu biểu nhất là sản phẩm mắm tép chưng thịt PTK 2 lần được công nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao, Công ty TNHH PTK Việt Nam, thị trấn Lim (Tiên Du) đang nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt chất lượng 5 sao sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Huyên, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Vào những năm 2005-2010 tôi cùng chồng rời quê lên Hà Nội lập nghiệp, với nghề san lấp mặt bằng cho các dự án công nghiệp, đô thị. Trong một lần tình cờ, được ăn món mắm tép chưng thịt và rất thích món ăn này. Từ sự yêu thích của bản thân, tôi đã tìm tòi học hỏi, dày công nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần, để làm nên món mắm tép chưng thịt mới lạ, độc đáo, thơm ngon. Ăn mắm ngon, tôi được mọi người khuyến khích làm và đặt mua. Lúc đầu chỉ làm khi rảnh rỗi, nhưng lượng khách đặt hàng ngày càng đông, nên tôi tăng số lượng lên dần, nhằm đáp ứng nhu cầu của người thân, bạn bè và các thực khách mới. Đủ tự tin với chất lượng sản phẩm và nhận thấy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chế biến ăn sẵn nói chung, các loại mắm tép nói riêng trên thị trường khá lớn, năm 2012, tôi cùng chồng thành lập Công ty TNHH PTK Việt Nam với mục tiêu tạo nên một thương hiệu Việt, có uy tín dành cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế”.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Công ty đầu tư máy móc; đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm Mắm tép chưng thịt PTK và chú trọng mở rộng thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất mắm tép của Công ty khép kín từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm và đóng gói, chất lượng ngày càng thơm, ngon, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đi cùng với chất lượng, Công ty luôn quan tâm cải tiến hình thức sản phẩm qua từng bao bì, mẫu mã bắt mắt. Năm 2020, mắm tép chưng thịt PTK được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; được vinh danh trong tốp 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN. Cũng từ đó nhiều nhà phân phối bán lẻ đã liên kết đặt hàng đưa vào bày bán ở gần 300 điểm kinh doanh trong hệ thống bán lẻ tại Hà Nội và hệ thống siêu thị Dabaco, Winmart, coopmart và siêu thị Huy Hùng (thành phố Từ Sơn). Năm 2023, sản phẩm Mắm tép chưng thịt PTK của Công ty cùng với 3 sản phẩm khác là thịt xào mắm ruốc PTK, trâu khô PTK, heo khô PTK vinh dự được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh với số điểm xấp xỉ 85/100 theo Bộ tiêu chí của sản phẩm OCOP.

 

Công nhân Công ty TNHH PTK Việt Nam đóng gói sản phẩm mắm tép chưng thịt PTK.

 

Hiện tại, mỗi ngày Công ty sản xuất và cung ứng ra thị trường gần 500 kg sản phẩm, tăng gấp 20 lần so với những năm đầu thành lập; doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước năm sau luôn cao hơn năm trước, tạo việc làm trực tiếp cho gần 20 lao động… Chỉ tay vào lọ mắm tép vừa đóng gói xong, bà Huyên cho biết: “Dù làm công việc gì, tôi cũng luôn tâm niệm phải lấy cái tâm, chữ tín đặt lên hàng đầu, nhất là nghề kinh doanh thực phẩm, thì cái tâm càng phải được coi trọng. Làm mắm tép để bán cũng phải như làm cho chính mình và gia đình mình ăn vậy bởi nếu mắm không ngon sẽ đánh mất khách hàng, còn nếu làm mà không sạch, không an toàn thì đó là tội lỗi với người ăn, với khách hàng”.
Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng thêm cơ sở, nâng cao công suất, chất lượng để đạt từ 90 điểm đến 100 theo Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP, bảo đảm điều kiện đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Hiện tại mắm tép chưng thịt PTK đã có mặt ở hàng chục quốc gia như: Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… nhưng chủ yếu là qua đường “xách tay”, chứ chưa có đơn hàng xuất khẩu (Tiêu chí bắt buộc để công nhận sản phẩm 5 sao OCOP) vì vậy công ty đang hoàn thành các thủ tục, để có thể xuất khẩu ra thị trường quốc tế đồng thời liên kết với các đối tác sản xuất, kinh doanh theo hình thức nhượng quyền bởi để Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam lớn mạnh, thì ngoài thị trường trong nước, xuất khẩu là rất quan trọng. Bên cạnh đó, Công ty cũng kinh doanh đa dạng hơn với các sản phẩm mới như: Thịt xào nấm, nem chua, thịt trâu, bò, lợn khô… để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực khách.

Nguyễn Tuấn

Biển đảo là quê hương