Lấy phòng cháy làm trọng tâm

27/06/2022 21:32 Số lượt xem: 1547
Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch COVID-19 trong tỉnh cơ bản được kiểm soát đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ dần quay trở lại hoạt động. Song hành với đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh gây cháy nổ, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trong công tác quản lý nhà nước về PCCC.

Trung tá Đỗ Anh Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Bám sát chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chủ động phối hợp với các phòng, đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh tham mưu giúp Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC. Kết quả đánh giá sau 6 tháng đầu năm, các mặt công tác chuyên môn, chỉ tiêu đề ra đều cơ bản hoàn thành, đặc biệt là kiềm chế được số vụ cháy, nổ, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, doanh nghiệp.
Với vai trò là cơ quan thường trực, đơn vị thực hiện nghiêm công tác thanh tra, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC; tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH, nhất là trong các khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022 (từ 15-12-2021 đến 15-6-2022), đã lập biên bản kiểm tra định kỳ, đột xuất, chuyên đề về an toàn PCCC và CNCH đối với 729 cơ sở, kiến nghị khắc phục 646 tồn tại, thiếu sót; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 97 cơ sở, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng; ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động 36 cơ sở, đình chỉ hoạt động 22 cơ sở.

 

Cảnh sát PCCC huấn luyện kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cho lực lượng dân phòng.


Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chỉ đạo các đội chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu; bố trí đảm bảo lực lượng và phương tiện, kịp thời cứu chữa, xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra trên địa bàn; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Kết quả so với cùng kỳ năm 2021, đã kiềm chế được số vụ cháy, nổ tại địa bàn, số vụ cháy giảm 2 vụ (7/9 vụ), không xảy ra vụ nổ; số vụ sự cố, tai nạn tăng 3 vụ (8/5 vụ); số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng giảm 1 vụ…
Đơn vị chỉ đạo, phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC. Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh đăng phát 11 chuyên mục an toàn PCCC với hàng trăm tin, bài nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH, thông tin tình hình cháy, nổ xảy ra trong tháng, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị phối hợp tổ chức 12 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho 2.410 đội trưởng các đội PCCC ở cơ sở; tổ chức 556 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 7.940 người tham gia. Bên cạnh đó, đơn vị duy trì tốt công tác tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ thông qua đường dây nóng 114. Tổ chức giao ban đầu xe, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy và CNCH bảo đảm hoạt động bình thường theo quy định...
Trong buổi kiểm tra và làm việc về công tác bảo đảm an toàn PCCC nói chung, PCCC đối với khu dân cư, gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nói riêng tại tỉnh Bắc Ninh vào tháng 4-2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo, trong công tác PCCC phải lấy phòng cháy là chính, là chiến lược, cơ bản, lâu dài và chữa cháy là trọng tâm, thường xuyên và cấp bách; cần huy động các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị, người dân tham gia PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời gắn trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị; rà soát, tổng hợp, nhân rộng mô hình, cách làm hay, bảo đảm đi vào thực chất và có giao chỉ tiêu cụ thể… từ đó ngăn chặn, phòng ngừa, giảm thấp nhất số vụ và thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.

Xuân Me