Yêu thiết tha những khúc dân ca...

28/08/2024 19:26 Số lượt xem: 413
Vào lúc 20h tối 30-8 tại hồ Vua Bà (khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh), chương trình diễn xướng Dân ca Quan họ trên thuyền với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” mang đến cho khán giả không gian nghệ thuật đặc sắc với những tiết mục lắng đọng, giàu cảm xúc. Chương trình là món quà nghệ thuật giàu cảm xúc của quê hương Bắc Ninh nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và chào mừng Quốc khánh 2-9.

Kể rằng, cách đây 55 năm, Bác Hồ - vị Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc đã thanh thản ra đi trong âm hưởng của câu hát dân ca Quan họ ngọt ngào, sâu lắng “Người ơi, người ở đừng về”. Trọn cuộc đời hy sinh vì tự do, hạnh phúc của nhân dân “nâng niu tất cả chỉ quên mình”, đến những giây phút cuối cuộc đời, Người chỉ có một ước nguyện giản dị là được nghe khúc hát dân ca. May mắn lúc đó một nữ y tá cất lên đôi làn Quan họ ngọt ngào giúp Bác được thỏa ước nguyện mang trong mình hình bóng quê hương xứ sở vào cõi bất tử. Ước nguyện dung dị đó như lời dặn tâm tình, xúc động của một người cha già trước lúc đi xa, mong con cháu đừng lãng quên “phần hồn” của dân tộc. Đó cũng là bài học sâu sắc mà thấm thía, rằng “đã yêu Tổ quốc mình, càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca”...

 

Tối 30-8, chương trình hát dân ca Quan họ trên thuyền được tường thuật trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh.

 

Với thời lượng 90 phút, chương trình hát Dân ca Quan họ trên thuyền “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” được bố cục 2 phần: Phần biểu diễn trên sân khấu gửi đến khán giả những ca khúc nổi tiếng về Bác Hồ, những giai điệu in sâu trong tâm hồn của các thế hệ người dân Việt Nam khiến người nghe không khỏi bồi hồi xúc động như: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Bác Hồ một tình yêu bao la, Bắc Ninh mãi nhớ ơn Người… Phần biểu diễn dưới thuyền là những câu Quan họ lời cổ, lời mới: Nhìn cây đa thấy hình bóng Bác, Nhất quế nhị lan, Gọi đò, Người ơi, người ở đừng về... Chương trình do Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh thực hiện. Với sự chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện âm thanh, ánh sáng… chắc chắn đêm diễn xướng Quan họ trên thuyền số này sẽ mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc lắng sâu, ấn tượng giữa những ngày mùa thu tháng Tám.
Giám đốc Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh Nguyễn Văn Cương cho biết: Chương trình được dàn dựng công phu, đặc sắc có ý nghĩa chính trị quan trọng, tôn vinh giá trị trường tồn của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các ca khúc được lựa chọn thể hiện trong chương trình gắn liền với những bài học sâu sắc, những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc. Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, chương trình khắc họa chân dung, hình ảnh gần gũi, thân thương, bình dị của Người - một lãnh tụ thiên tài, trọn đời hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, là tấm gương đạo đức sáng ngời với biết bao thế hệ người dân Việt Nam.
Trên nền tảng lấp lánh của nét đẹp văn hóa Quan họ sâu đậm tình người và tình yêu quê hương xứ sở, chương trình sẽ vang ngân những giai điệu ngọt ngào, tha thiết thân quen mà dạt dào tình cảm, thể hiện niềm tôn kính mãi mãi không bao giờ vơi cạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Hy vọng mỗi khán giả thưởng thức đêm diễn xướng Quan họ trên thuyền thêm yêu những khúc hát dân ca và yêu quê hương, đất nước mà bao thế hệ cha ông đã hy sinh máu xương để giành được nền hòa bình, độc lập, tự do hạnh phúc hôm nay.
Dân ca Quan họ trở thành nét đẹp đặc trưng bao trùm lên lễ hội vùng Kinh Bắc, là nếp văn hóa thường nhật trong đời sống tinh thần của người dân Bắc Ninh. Trải bao biến thiên thời cuộc, bây giờ và mai sau, sức sống di sản văn hóa Quan họ sẽ còn mãi thiết tha nồng đượm... Đến nay, sau 15 năm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại - Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được cả thế giới biết đến. Quan họ đang hoà trong nhịp thở thường ngày, tưng bừng khắp làng trên xóm dưới, làm cho miền Kinh Bắc sáng lên lóng lánh.
Đúng như tâm nguyện của Bác Hồ, các thế hệ người dân Bắc Ninh mãi khắc ghi và hiện thực hóa bằng nhiều hành động, việc làm cụ thể. Bám sát chương trình hành động mà Việt Nam cam kết với UNESCO, tỉnh Bắc Ninh đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ. Từ công tác sưu tầm, nghiên cứu bảo tồn vốn cổ; tôn vinh, đãi ngộ nghệ nhân cho đến đầu tư phục dựng thiết chế Quan họ; tăng cường hoạt động tuyên truyền quảng bá di sản rộng khắp trong nước và ra thế giới… Nhờ có sự bền bỉ cha truyền con nối, cộng đồng miệt mài trao truyền gìn giữ cùng với quá trình kiên trì thực hiện đồng bộ giải pháp của các cấp, ngành tỉnh Bắc Ninh mà di sản Dân ca Quan họ ngày càng có sức sống mãnh liệt trong đời sống đương đại. Những làn điệu dân ca Quan họ tha thiết, trữ tình chính là nguồn sữa tinh thần bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn để mỗi người thêm yêu đời, yêu người, yêu quê hương, xứ sở.   

Thanh Lâm