Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”

08/10/2023 20:49 Số lượt xem: 764
Triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, 5 năm qua (2018-2023), Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, gắn việc thực hiện với các phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC, người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Hiến máu cứu người, nghĩa cử được đông đảo cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong Khối CĐVC tỉnh hưởng ứng, tham gia.

 

CĐVC tỉnh hiện có 46 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.157 đoàn viên,  trong đó, có 2.105 đoàn viên là đảng viên (chiếm 66,7%). Cụ thể hóa Cuộc vận động (CVĐ) gắn với các phong trào thi đua, CĐVC tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt nội dung, tiêu chí CVĐ tới toàn thể cán bộ chủ chốt của các CĐCS; chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo đoàn viên, CBCCVC và người lao động. 100% CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung thi đua thiết thực, như: vận động cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt nội quy, quy chế dân chủ trong cơ quan, nêu cao tinh thần gương mẫu, tận tụy với công việc, gương mẫu chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách của người CBCCVC; xây dựng tác phong làm việc khoa học, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
Các CĐCS thực hiện hiệu quả việc xây dựng đội ngũ CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động lớn, có ý nghĩa thiết thực thể hiện qua hành động, việc làm cụ thể trong sinh hoạt và công tác chuyên môn để đoàn viên, CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong học tập, lao động sản xuất và công tác.
Nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”; “CBCCVC nói không với tiêu cực”; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”; hay mô hình “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBCCVC” ở CĐCS Trung tâm Hành chính công tỉnh; “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo Việt Nam” ở CĐCS Báo Bắc Ninh, Đài PT & TH tỉnh; “Thi đua đổi mới, sáng tạo, đi đầu thực hiện chuyển đổi số để phát triển bền vững” ở CĐCS Sở Thông tin & truyền thông...  
Qua các phong trào thi đua và CVĐ, 5 năm qua, toàn Khối có 431 đoàn viên Công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng; hơn 14 nghìn lượt cán bộ, đoàn viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 1.986 đề tài, sáng kiến các cấp được ứng dụng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và của tỉnh. Hằng năm, 100% gia đình CBCCVC đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 98,3% chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Từ các phong trào thi đua, có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp, ngành khen thưởng.
Cùng với triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, CVĐ, các CĐCS trong Khối chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền, chuyên môn tạo điều kiện cho CBCCVC tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện, ủng hộ các loại quỹ như: Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo”, quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em” , tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19, ủng hộ các tỉnh miền Trung bị lão lũ... Đặc biệt, tham gia chương trình hiến máu tình nguyện, 5 năm qua, đoàn viên trong Khối hiến 2.516 đơn vị máu.
CVĐ xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” tạo sự chuyển biến về tư tưởng và hành động trong đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động. Là động lực quan trọng để xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.
Theo Chủ tịch CĐVC tỉnh Lê Thị Bích Ngọc: Để CVĐ tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, được đông đảo CBCCVC hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn cần xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn và hằng năm với những nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; tích cực tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chuyên môn và các đoàn thể khác để tuyên truyền, thực hiện CVĐ; gắn việc thực hiện CVĐ với việc bình xét thi đua hằng năm, qua đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong tất cả cán bộ, đoàn viên với mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Công đoàn các cấp đề ra.

Thảo Nguyên