Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa

26/07/2024 17:54 Số lượt xem: 459
Những ngày qua, tuổi trẻ miền Quan họ có nhiều hoạt động thiết thực, đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng, góp phần giữ gìn, bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Cơn mưa rả rích sáng ngày 19-7 không ngăn được bước chân hối hả của đội tình nguyện “Hoa phượng đỏ” cấp tỉnh khi ra quân lao động dọn vệ sinh nơi ở cho các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành. Hơn 100 tình nguyện viên đến từ Câu lạc bộ Báo chí trường THPT Thuận Thành số 1 (thị xã Thuận Thành) có mặt từ sớm, theo sự phân công chia thành các nhóm, phụ trách nhiều phần việc: Quét dọn lá cây, thu gom rác xung quanh khuôn viên Trung tâm; vệ sinh nơi ở của thương, bệnh binh; thăm hỏi, trò chuyện, động viên các bác…
Tình nguyện viên Nguyễn Thu Phương (lớp 11A9, Câu lạc bộ Báo chí trường THPT Thuận Thành số 1) chia sẻ: “Em rất trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông đã chiến đấu quên mình bảo vệ nền độc lập của dân tộc nên luôn muốn được tham gia những hoạt động như thế này để tri ân những người có công với đất nước. Em có cơ hội trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện thời chiến tranh, cuộc sống gian khó nhưng đầy ý chí kiên cường của các bác. Trải nghiệm này giúp em hiểu hơn về lịch sử, lòng yêu nước, nuôi dưỡng tinh thần, trách nhiệm, tình yêu thương đối với cộng đồng”.
Chủ nhật vừa qua là một ngày đặc biệt khi các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ III - năm 2024 nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ với nhiều hoạt động: Ra quân tình nguyện làm vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang các Nghĩa trang, Đài tưởng niệm, phần mộ các Anh hùng liệt sĩ; trồng thêm cây xanh; khánh thành công trình “Thắp sáng địa chỉ đỏ”...Tại huyện Tiên Du, các cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng với nhiều hoạt động: Dọn cảnh quan tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ huyện và Nghĩa trang Liệt sĩ các xã, thị trấn trên địa bàn; dọn nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng… Các hoạt động thu hút gần 100 đoàn viên, thanh niên tham gia.

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Bảo Đại trao quà cho các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành.


Các Huyện, Thị, Thành Đoàn trong tỉnh cũng dành “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ III trong năm cho các hoạt động chủ điểm tháng 7 với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua nhiều công trình, phần việc thiết thực để tri ân Anh hùng Liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Tiếp tục mạch nguồn tri ân, hơn 10 y, bác sĩ trong Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng vừa tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho 58 thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh).
Năm nay là năm đầu tiên Tỉnh Đoàn triển khai chương trình “Viết thư tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, người có công với cách mạng” trong học sinh toàn tỉnh. Sau gần 1 tháng triển khai, Tỉnh Đoàn nhận được hơn 100 bức thư và trực tiếp trao tận tay đến các bác thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành. Những lá thư dù giản dị nhưng chứa đựng tình cảm chân thành, là cầu nối giữa thế hệ trẻ và các thế hệ đi trước, giúp gắn kết, lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc trong cộng đồng.
Em Phạm Hà Anh (học sinh lớp 7A2, trường THCS Nguyễn Đăng Đạo (thành phố Bắc Ninh)) bộc bạch: “Nhân dịp 27-7, cháu xin gửi tới các bác thương, bệnh binh lời chúc sức khỏe, lòng biết ơn sâu sắc. Qua bức thư này, cháu mong các bác luôn mạnh khỏe, tràn đầy niềm vui. Những hy sinh, cống hiến của các bác để lại trong cháu niềm tự hào vô hạn, là nguồn động lực lớn lao để cháu tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho đất nước”.
Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp bộ Đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 1.700 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng và đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2.600 lượt người thuộc đối tượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo…
Theo Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Trần Văn Đăng, tháng 7 luôn là khoảng thời gian cao điểm mà cả xã hội, trong đó có tuổi trẻ hướng sự quan tâm, bày tỏ lòng biết ơn những gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Năm nay, các hoạt động của thanh niên được triển khai ngay từ đầu tháng 7 với chương trình cụ thể theo tuần; điểm nhấn là các hoạt động diễn ra từ ngày 19 đến 27-7 với các hoạt động: Thắp nến tri ân; thăm, tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành; hành trình tuổi trẻ đến với địa chỉ đỏ; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách… Qua đó, góp phần tích cực vào việc giáo dục, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, sự cống hiến hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước để sống trách nhiệm, bản lĩnh hơn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Trần Thư