Trung thu ấm áp yêu thương

27/09/2023 18:23 Số lượt xem: 747
Với mong muốn mang đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt một mùa Trung thu ý nghĩa, ấm áp tình yêu thương, những ngày qua, các cơ quan chức năng, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu, tặng quà cho trẻ em tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều “Đêm hội trăng Rằm” đang diễn ra tưng bừng trên khắp mọi ngõ xóm trong niềm hân hoan của các em nhỏ, thắp sáng ước mơ tuổi thơ…

Đến Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh những ngày cận kề Tết Trung thu, khắp nơi đều rộn ràng không khí vui tươi. Ngoài giờ học, các em học sinh được các cô giáo hướng dẫn tập luyện múa hát, chơi các trò chơi dân gian, cắt tỉa hoa quả, làm đồ chơi, trang trí sân khấu với những hình ảnh ngộ nghĩnh theo chủ đề Trung thu như: Trăng tròn, chú Cuội, chị Hằng, những chiếc đèn lồng, đèn ông sao đủ màu sắc... Tất cả đã sẵn sàng cho một đêm hội rộn ràng âm thanh và rực rỡ sắc màu tuổi thơ.
Ông Đỗ Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Năm nay, không khí vui Tết Trung thu đến sớm hơn do Trung tâm được đón nhiều đoàn công tác, đoàn thiện nguyện của các cơ quan, tổ chức đến thăm, tặng quà. Để các em có một mùa Trung thu vui, ý nghĩa, các thầy cô giáo, cán bộ tại Trung tâm đang gấp rút chuẩn bị chương trình “Đêm hội trăng Rằm” gồm nhiều tiết mục đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của chính các em học sinh. Em nào cũng háo hức, thi đua học tập, rèn luyện, mong chờ ngày hội”.
Tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật huyện Thuận Thành, không khí đón chờ Tết Trung thu cũng không kém phần náo nức khi những ngày qua, nhiều đoàn công tác, thiện nguyện, nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ cho các em nhỏ đang chăm sóc, điều trị tại đây. Ông Nguyễn Huy Quảng, Giám đốc Trung tâm cho hay: “Hiện Trung tâm đang chăm sóc, chữa bệnh cho gần 60 trẻ mắc chứng bại não, câm điếc, rối loạn phát triển… Sự động viên kịp thời của các cấp, ngành và tình yêu thương của xã hội không chỉ giúp trẻ em khuyết tật đón Tết Trung thu thêm ấm áp tình yêu thương, mà còn góp phần tiếp thêm động lực để các em và gia đình vượt qua khó khăn, bệnh tật, tin tưởng vào tương lai tươi sáng”.
Chị Nguyễn Thị Tin (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành) ngồi bên cạnh con gái 5 tuổi đang điều trị tại Trung tâm xúc động khi được đón nhận những món quà Trung thu sớm của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. “Hai vợ chồng tôi là lao động tự do nên cuộc sống bấp bênh. Nhờ sự quan tâm của các cấp ngành, con tôi được điều trị miễn phí, vào các dịp lễ Tết, đặc biệt là Tết Trung thu hàng năm đều được động viên, tặng quà”-chị Tin chia sẻ.

 

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao quà Trung thu cho các em thiếu nhi tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh.

 

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 4 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; trong đó có gần 3.400  trẻ em sống trong gia đình nghèo. Để các em đều được vui đón Tết Trung thu, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức các đoàn công tác đến thăm, tặng quà tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh; các địa phương huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chăm lo, tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu, bảo đảm 100% trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn được quan tâm, hỗ trợ đầy đủ, kịp thời. Từ nguồn lực này, rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức những ngày qua như: Tặng quà, trao học bổng, xe đạp, thiết bị vui chơi…
Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Trưởng phòng Trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động -Thương binh và Xã hội) cho biết: “Nhằm chia sẻ với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mang đến cho các em không khí ấm cúng, tươi vui trong dịp Tết Trung thu, sở phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đi thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội, trung tâm giáo dục đặc biệt trên địa bàn tỉnh. Hơn 1 nghìn trẻ em khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn đã được nhận những suất quà Trung thu ý nghĩa. Đặc biệt, chương trình “Đêm hội trăng Rằm năm 2023” diễn ra tối 27-9 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc thực sự là bữa tiệc âm nhạc vui tươi, rộn ràng, đầy màu sắc dành tặng cho trẻ em toàn tỉnh, góp phần tiếp thêm sự tự tin, nghị lực cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Tại chương trình, 80 trẻ em nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn được trao tặng  học bổng và quà từ quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh”.
Tại Bảo tàng Bắc Ninh, chương trình trải nghiệm “Vui Tết Trung thu- khám phá di sản” đang mở của miễn phí cho trẻ em toàn tỉnh tham gia với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Làm đèn ông sao, bánh Trung thu, nặn, tô phỗng đất, in tranh Đông Hồ, tô tranh cát cùng các nghệ nhân dân gian, chơi các trò chơi truyền thống, múa lân, văn nghệ, tặng quà, giao lưu cùng chú Cuội, chị Hằng, đốt lửa trại…
Các đêm hội trăng Rằm trên khắp mọi ngõ xóm, khu phố đã và đang được tổ chức tràn đầy niềm vui, sắc màu, thanh âm rộn ràng là món quà tinh thần ý nghĩa cho các em thiếu nhi. Tết Trung thu- ngày Tết của đoàn viên, của tuổi thơ vì thế càng thêm vẹn đầy, ý nghĩa khi những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn luôn được gìn giữ, phát huy, trong đó có cả sự sẻ chia, lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn, góp phần chắp cánh ước mơ tuổi thơ bay cao.

Hoài Phương