Thuận Thành làm tốt công tác “Đền ơn - Đáp nghĩa”

27/07/2024 09:05 Số lượt xem: 367
Trong công cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, nhiều thế hệ người con thân yêu của quê hương Thuận Thành đã lên đường nhập ngũ, nhiều người đã anh dũng hy sinh, hiến trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hoặc khi trở về lại mang trên mình thương tật suốt đời.

Thống kê trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc đã có 2.795 người con của quê hương Thuận Thành anh dũng hy sinh, hơn 2 nghìn người là thương binh, bệnh binh, có hơn 200 đối tượng người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đầy trong các nhà tù thực dân, đế quốc; 520 người phải chịu nỗi đau suốt đời bởi chất độc da cam...

 

Lãnh đạo thị xã Thuận Thành thăm hỏi, tặng quà cho các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành.

 

Phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thị xã Thuận Thành luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát, giúp các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, thị xã đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Người có công, các Chỉ thị của Bộ, Ngành Trung ương và tỉnh về chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được triển khai kịp thời, hiệu quả. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (toàn thị xã có 228 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 2 Mẹ còn sống), hỗ trợ vốn cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách phát triển kinh tế…

Vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh, liệt sĩ hay các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách chuyển các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng chính sách, thị xã và các xã, phường tổ chức nhiều hoạt động như: Viếng nghĩa trang, “Thắp nến tri ân” các Anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công ốm đau trên địa bàn...

 

Đông đảo người dân và học sinh tham gia thắp hương lên các phần mộ Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Song Liễu (thị xã Thuận Thành) tối 26-7.

 

6 tháng đầu năm, thị xã mở tài khoản và chi trả qua tài khoản cho 13.678/14.526 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thị xã (đạt 94,16%); chi trả khoảng 61 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngành chức năng thăm và tặng quà Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND thị xã cho các đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền hơn 6,1 tỷ đồng; đưa hơn 400 đối tượng người có công đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe bằng nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh. Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, thị xã Thuận Thành trích hơn 1,1 tỷ đồng kinh phí tặng quà cho 3.628 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Cùng với đó, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội”, góp phần hỗ trợ, chia sẻ, động viên các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đến nay đã có nhiều hộ gia đình chính sách, người có công được ưu tiên vay vốn, ưu tiên về đất đai trong vùng sản xuất tập trung, lựa chọn triển khai các mô hình sản xuất với sự hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật. Nhờ tích cực phát triển sản xuất, các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị xã đều đã có mức sống từ trung bình trở lên, nhiều hộ khá giả. Đặc biệt, nhiều thương, bệnh binh gương mẫu tham gia hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới; tích cực vận động người thân giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4…

Ông Phạm Công Hưng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Thuận Thành cho biết: Từ lâu, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công trở thành truyền thống tốt đẹp trong toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã. Việc làm thiết thực, ý nghĩa này không chỉ giúp sẻ chia, xoa dịu mất mát mà còn tiếp thêm sức mạnh cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng phát huy ý chí tự lực tự cường, vươn lên cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương Thuận Thành ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Đức Quý- Nguyễn Quân