Thị xã Quế Võ tập trung đầu tư xây dựng cơ bản

21/10/2024 20:47 Số lượt xem: 202
Trong phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Quế Võ xác định công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) là nhiệm vụ quan trọng. Thực hiện hiệu quả lĩnh vực này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, hướng tới đô thị loại III, mà còn đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân.

Thị xã Quế Võ ngày càng phát triển khang trang, đồng bộ.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Ngọc Anh, thời gian vừa qua, Quế Võ chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện tiến độ các dự án XDCB, kết quả đạt được khá tích cực, các dự án đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách Nhà nước được phân bổ vốn đúng trọng tâm, trọng điểm, bố trí vốn theo tiến độ được duyệt. Các chủ đầu tư cơ bản đã nghiêm túc thực hiện các quy định về đầu tư XDCB, tích cực triển khai thực hiện các bước công việc theo quy trình đầu tư xây dựng. Đặc biệt, có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng hồ sơ xây dựng và chất lượng công trình; chủ động giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, địa phương.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành, thị xã Quế Võ hoàn thành 14/14 công trình khởi công mới từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Trong đó, điển hình các dự án: Cải tạo, nâng cấp đường từ TL279 Bồng Lai đi Mộ Đạo, Yên Giả; hệ thống chiếu sáng đô thị các xã, phường; tu bổ, tôn tạo di tích chùa Đậu (Bồng Lai); đường nối QL18 đi Bằng An… Ngoài ra, thị xã tích cực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các công trình thuộc nguồn vốn chuyển tiếp từ năm 2023. Trong tổng số 13 công trình chuyển tiếp, Quế Võ phấn đấu hoàn thành 4 công trình trong năm 2024 gồm: Trường THCS Phương Liễu; Trường THCS Phố Mới; đường trục chính đô thị đoạn từ QL.18 đi Việt Hùng, Bằng An; đường trục chính đô thị đoạn từ TL279 đi KCN Quế Võ 3. Với quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, cộng với sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương, các công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Thị xã kỳ vọng, khi hoàn thành các dự án sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất ngành giáo dục và mở ra những hướng mới cho người dân trong hoạt động giao thương, kết nối giữa các khu vực.
Chủ đầu tư cũng tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp còn lại. Đồng thời, khẩn trường thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư 21 dự án, trong đó có 11 dự án đã có quyết định phê duyệt. Đây là những dự án trọng điểm, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng đô thị, tạo sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội.  Tuy nhiên, công tác đầu tư XDCB trên địa bàn thị xã vẫn còn một số tồn tại trong giải phóng mặt bằng; lập hồ sơ thanh quyết toán các dự án; nguồn vốn dành cho đầu tư XDCB… Điều này cho thấy, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong công tác lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; các chủ đầu tư chưa thực sự sâu sát, thiếu quyết liệt, không giải quyết ngay các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị đầu tư dẫn đến chậm tiến độ, chậm giải ngân, thanh quyết toán.
Để khắc phục các tồn tại và phát huy hiệu quả lĩnh vực đầu tư XDCB, thị xã Quế Võ yêu cầu các đơn vị, địa phương và chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư công; chủ động phối hợp với các đơn vị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh, thị xã. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh công tác nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư.  Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình, dự án cấp thiết để phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới nâng cao; không thực hiện những dự án, hạng mục chưa thực sự cần thiết, hiệu quả không cao.

Hoàng An