Thêm phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn

06/10/2024 21:53 Số lượt xem: 118
Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức trong thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động. Chương trình đang được tiếp tục triển khai sâu rộng để hỗ trợ đoàn viên tiếp cận những sản phẩm, với mức giá phúc lợi, ưu đãi.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn trong tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” đến các đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức ký kết, triển khai chương trình và tuyên truyền các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi (theo nội dung ký kết) trên Trang thông tin điện tử Công đoàn và các Trang mạng xã hội (Zalo, Facebook).
Qua hơn 6 năm triển khai, đến nay, LĐLĐ tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với 57 doanh nghiệp, tạo sự lan toả sâu rộng đến đông đảo cán bộ đoàn viên Công đoàn, người lao động trên địa bàn tỉnh. Các đối tác đều cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên Công đoàn, người lao động với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 50% so với giá sản phẩm, dịch vụ hiện có trên thị trường. Mỗi năm có hàng chục nghìn lượt người lao động trong tỉnh được mua hàng hỗ trợ giá, sử dụng các dịch vụ và khám bệnh miễn phí. Ngoài ra, các đối tác còn cam kết phối hợp và đồng hành với các cấp Công đoàn trong triển khai nhiều hoạt động, chương trình do Công đoàn tổ chức như: Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, hỗ trợ đoàn viên, công nhân ốm đau, hoạn nạn, gặp khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh…
Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp và tạo điều kiện để các đối tác tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và triển khai thực hiện những nội dung đã thỏa thuận trên nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích của đoàn viên. Niêm yết chương trình khuyến mãi ở công ty để đoàn viên và người lao động biết, tham gia. Những cam kết được thực hiện đã góp phần giúp người lao động giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống tốt hơn.

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh ký kết hợp tác phúc lợi với đại diện các doanh nghiệp.


Điển hình ở Công đoàn các KCN tỉnh, hiện đang quản lý 810 Công đoàn cơ sở với hơn 170 nghìn đoàn viên Công đoàn. Để hỗ trợ người lao động yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao, Công đoàn các KCN tỉnh tăng cường phối hợp với Công đoàn cơ sở khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, qua đó tập trung hỗ trợ, tạo ra những lợi ích thiết thực về vật chất và tinh thần. Đến nay, Công đoàn các KCN tỉnh ký kết hợp tác phúc lợi với 68 đơn vị, doanh nghiệp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp ký kết từ lần thứ hai trở lên sau khi bản thoả thuận ký lần đầu hết hiệu lực.
Khẳng định hiệu quả chương trình, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Trần Văn Hiệu cho biết: Với điều kiện thu nhập của đoàn viên, người lao động còn thấp, nhất là công nhân, trong khi giá cả thị trường ngày càng tăng cao, thì những chương trình phúc lợi mang lại niềm tin cho đoàn viên, từ đó tập hợp, thu hút đông đảo người lao động quan tâm, tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn. Đoàn viên ngày càng gắn bó, hăng say lao động sản xuất, góp phần vào thành tích chung của đơn vị, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Công đoàn các KCN trong tỉnh tiếp tục tìm kiếm đối tác mới với những sản phẩm, dịch vụ mới, tổ chức đàm phán ký kết mang lại nhiều lợi ích hơn, phục vụ nhu cầu của đoàn viên, người lao động.  
Năm 2024 và những năm tiếp theo, hoạt động Công đoàn dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, các cấp Công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Hoạt động Công đoàn tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, lấy Công đoàn cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy nhu cầu, lợi ích của đoàn viên, người lao động làm căn cứ xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động. Trong đó, các cấp Công đoàn chú trọng hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng cho đoàn viên thông qua tìm kiếm đối tác mới với các sản phẩm và dịch vụ mới mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho đoàn viên, người lao động. Các cấp Công đoàn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa và thể thao, hoạt động thăm quan, nghỉ mát; tham gia cùng với người sử dụng lao động xây dựng thiết chế văn hóa tại cơ sở để người lao động có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn... Khơi dậy, phát huy sức sáng tạo mạnh mẽ, tinh thần cống hiến của đoàn viên, người lao động trong thực hiện các mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thảo Nguyên