Thay tư duy, đổi cuộc đời

17/11/2023 18:28 Số lượt xem: 741
Chúng ta thường nghe nói “Gieo suy nghĩ, gặt lời nói. Gieo lời nói gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”. Điều đó cho thấy suy nghĩ vô cùng quan trọng, tác động rất lớn đến cuộc sống của mỗi cá nhân. Người suy nghĩ tích cực thì cuộc sống luôn vận động theo chiều hướng tích cực và ngược lại.

 

Tôi có một người bạn, trước đây mỗi khi có chuyện không vui hoặc vì một lý do nào đó khiến tâm trạng trồi sụt tôi thường tìm gặp chị để được tiếp năng lượng. Tôi thích cái tâm thái an nhiên, tự tại nơi chị. Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý nhưng chị không bao giờ phàn nàn mà luôn hòa nhã, vui vẻ. Chị luôn suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh, không bị thời tiết làm ảnh hưởng đến tâm trạng như tôi và nhiều người bạn khác. Hàng năm vào mùa xuân, miền Bắc nước ta thường hay có những ngày mưa phùn rả rích, tôi than thở thì chị bảo: “Em có biết nhờ những cơn mưa như thế này mà cây cối đâm chồi nảy lộc không? Thay vì buồn bã vì mưa, hãy nhìn những chồi non lộc biếc, em sẽ thấy thư thái”.
Một người họ hàng của tôi nhiều năm gần đây thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, ốm đau. Gần 20 năm trước, chồng bà bị tai biến để lại di chứng nặng nề, liệt nửa người, mọi sinh hoạt đều phải nhờ người khác. Con cái ở xa, hàng ngày việc chăm sóc ông có người giúp việc đỡ đần, chia sẻ nhưng chỉ ban ngày. Đêm đêm, một mình bà quan tâm, lo lắng cho ông. Ai từng chăm sóc bệnh nhân, nhất là người bị tai biến nặng thì sẽ thấu hiểu nỗi vất vả của thân nhân người bệnh. Không mấy đêm được trọn giấc, hầu như đêm nào cũng phải thức dậy nhiều lần, tình trạng kéo dài khiến bà bị suy nhược cơ thể. Tận tình chăm sóc chồng hơn 11 năm, từ lúc bị đột quỵ cho đến khi ông rời dương thế, vốn khoẻ mạnh bà thành người có nhiều bệnh, dễ ốm đau, hay hồi hộp, lo lắng và thường xuyên mặc định mình là người ốm yếu. Ông mất cũng đã lâu, các con muốn đưa bà đi chơi đây đó cho khuây khoả nhưng không mấy khi bà đi được vì thường thấy không khoẻ hoặc lo là mình sẽ không được khoẻ để có thể đi xa.
Tôi hữu duyên tham gia một cộng đồng hướng tới sức khoẻ toàn diện. Trong cộng đồng ấy có hàng nghìn người đủ mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp và “sở hữu” mọi loại bệnh, không ít người mắc bệnh nan y song tất cả đều mong muốn và kiên trì thực hành thay đổi lối sống, thanh lọc thân tâm trí, tập luyện, tắm nắng, tiếp đất…  để cơ thể được chữa lành, vì sức khoẻ mỗi ngày. Đã có rất nhiều người chữa lành thực chứng. Dù không có điều kiện gặp trực tiếp, nhưng mỗi ngày dành chút thời gian kết nối online với mọi người trong cộng đồng ấy tôi cũng như được tiếp thêm sinh lực từ những nguồn năng lượng tích cực và an lành. Thấy mình thêm yêu cuộc sống, biết sống trọn vẹn trong hiện tại.
Người Mỹ thường hay nói  “you are what you think”  có nghĩa là “bạn là những gì bạn nghĩ”. Cuộc sống của bạn như thế nào là do bạn. Nếu bạn muốn có sự thay đổi, mong có cuộc sống tốt đẹp hơn, hãy bắt đầu từ việc thay đổi cách nghĩ.

Chi Mai