Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên

07/10/2024 19:52 Số lượt xem: 35
Phát huy vai trò, sức mạnh của thanh niên, những năm qua các cấp, ngành và các tổ chức, đoàn thể xã hội triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25.

Công tác đào tạo nghề cho đoàn viên thanh niên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo.

 

Bắc Ninh hiện có 316.061 thanh niên trong độ tuổi lao động. Trong đó, thanh niên nông thôn 190.846 người, thanh niên là học sinh, sinh viên 55.021 người; thanh niên công nhân hơn 67.000 người làm việc trong các doanh nghiệp; thanh niên lực lượng vũ trang 4.723 người; Đây là lực lượng có trình độ học vấn, sức khỏe, tư duy năng động, sáng tạo, có lòng yêu nước, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, không ngại khó khăn, gian khổ; hoạt động trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm; thường xuyên quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp bộ Đoàn - Hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và thanh niên về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho đoàn viên, thanh niên…
Toàn tỉnh có 2,1 triệu lượt ĐVTN tham gia 2.223 đợt sinh hoạt giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng, truyền thống dân tộc. Tổ chức 545 đợt tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hơn 8.600 chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật: Sinh hoạt “Ngày pháp luật”, sinh hoạt Câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Phiên tòa giả định”; tiêu biểu là Cuộc thi “Thanh niên với pháp luật” có 105.000 lượt thi của ĐVTN. Hiện có 82% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, 50,3% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 65% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử...
Nhằm giúp thanh niên có nguồn lực phát triển kinh tế, kích thích ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, UBND tỉnh xây dựng Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2018- 2025 và là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Bắc xây dựng được nguồn vốn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được ủy thác qua NHCSXH tỉnh. Kết quả có hơn 650 dự án, ý tưởng khởi nghiệp đăng ký vay vốn, đã có 184 lượt dự án thanh niên khởi nghiệp được tiếp cận vay vốn, tổng doanh số cho vay là 151,788 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.432 lao động. Phong trào thanh niên khởi nghiệp thúc đẩy công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, khơi dậy tính sáng tạo, khát vọng vươn lên của thanh niên trong phát triển kinh tế địa phương, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh, đã có 300 gương thanh niên được tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi.
Sau hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện các quan điểm, chính sách liên quan đến công tác thanh niên được ban hành đạt hiệu quả cao, tạo điều kiện để thanh niên phát triển trên nhiều lĩnh vực; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thanh niên tiếp tục được phát huy, đạt nhiều kết quả thiết thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, trước sự phát triển nhanh của đất nước, của tỉnh Bắc Ninh, cùng với nhiều khó khăn, thách thức mới như: các vấn đề an ninh phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh phức tạp; các thế lực thù địch sử dụng mọi âm mưu, thủ đoạn nhằm kích động, lợi dụng, lôi kéo thanh niên chống phá Đảng, Nhà nước... Đây là những trở ngại, tác động và thách thức nhất định đến tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quá trình học tập, lao động của thanh niên.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, việc nhận thức đúng đắn và phát huy đầy đủ vai trò, sức mạnh của thanh niên được đặt ra như một đòi hỏi khách quan. Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt thực hiện Chương trình hành động số 52-CTr/TU ngày 9-10-2008 của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025 đến các tổ chức Đảng tới các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và ĐVTN nhằm nâng cao nhận thức về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, của tổ chức Đoàn đối với yêu cầu phát triển thanh niên trong giai đoạn mới. Tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thanh niên, nhất là việc định hướng lý tưởng, mục tiêu phấn đấu rèn luyện; giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá, ý thức công dân cho thanh niên gắn với nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng bản lĩnh thanh niên thời đại mới, chủ động khắc phục những hạn chế và tiêu cực còn tồn tại trong một bộ phận thanh niên hiện nay… Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của quá trình phát triển đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH.

Thái Uyên