Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới

29/01/2024 14:14 Số lượt xem: 510
Lương Tài là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao của tỉnh. Để hoàn thành những mục tiêu đề ra, huyện chủ động phát huy mọi nguồn lực, thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Được lựa chọn tham gia và công nhận đạt chuẩn đầu tiên chương trình xây dựng NTM nâng cao từ năm 2021, đối chiếu với các tiêu chí theo quy định, An Thịnh còn 2 tiêu chí chưa đạt là thu nhập bình quân đầu người và cơ sở vật chất văn hóa. Cũng giống như nhiều địa phương khác, An Thịnh gặp không ít khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Để hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại, xã tập trung vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chủ động đưa các loại giống cây, con mới vào sản xuất, xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh cây màu, trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, thu nhập bình quân của xã đạt hơn 67 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, 100% hộ có điện thắp sáng, 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh.
Bà Trần Thị Sáu, người dân thôn Thanh Lâm chia sẻ: Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng dân cư, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, đường thôn, xóm được đầu tư mở rộng, trải bê tông, trải nhựa, trồng hoa và cây xanh bên lề tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Các công trình hạ tầng khác phục vụ dân sinh như: trường học, nhà văn hóa, hội trường thôn cũng được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại. Nhà nhà, người người phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương”.

 

Trang trại nông nghiệp công nghệ cao đem lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm của chị Nguyễn Thị Trâm ở xã Minh Tân (Lương Tài).


Nhờ sự chủ động, linh hoạt trong sản xuất, thích ứng thị trường đang giúp các địa phương xây dựng được nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Trong đó phải kể đến một số mô hình tiêu biểu như các trang trại vườn - ao - chuồng ở thôn Ngọc Cục, Hương La (Tân Lãng), thôn Nghĩa La (Trung Chính), thôn Thọ Ninh (Phú Lương)... HTX VAC Trung Nghĩa, thôn Nghĩa La, xã Trung Chính đang là một trong những điển hình trong phát triển nông nghiệp hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho nông dân. Bà Nguyễn Thị Hóa, Giám đốc HTX VAC Trung Nghĩa cho hay: HTX được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014, gồm 7 hộ thành viên, với mục tiêu liên kết để nâng cao nội lực, ứng dụng hiệu quả khoa học-kỹ thuật, để hướng tới phát triển sản xuất lớn, hiện đại, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp giàu sức cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao. 100% thành viên HTX phát triển mô hình sản xuất theo hướng trang trại tổng hợp, kết hợp hiệu quả giữa trồng trọt và chăn nuôi. Hộ sản xuất lớn có diện tích hơn 3 ha, hộ sản xuất nhỏ có diện tích hơn 0,3 ha. Thu nhập bình quân đạt từ 50 đến 300 triệu đồng/hộ/năm.
Chủ tịch UBND huyện Phạm Thanh Hải cho biết: Lương Tài là huyện thuần nông, so với các địa phương khác trong tỉnh, đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Do vậy, muốn xây dựng NTM, nâng cao thu nhập cho người dân thì phải bắt đầu thay đổi từ sản xuất nông nghiệp. Sau khi xác định được những thế mạnh của địa phương, cùng với sự hỗ trợ của các ban ngành chức năng, Lương Tài chủ trương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao một cách toàn diện, xây dựng nhiều mô hình như: Trồng rau chuyên canh ứng dụng công nghệ cao ở xã Minh Tân; sản xuất hoa trong nhà lưới, nhà kính ở Lôi Châu, xã An Thịnh; sản xuất lúa theo quy trình VietGAP ở xã Quảng Phú…
Huyện đề ra các giải pháp trọng tâm: Quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện, lợi thế từng địa phương; khuyến khích nông dân, các tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các tổ chức, cá nhân có điều kiện pháp lý vay vốn đầu tư phát triển nông nghiệp. Tuyên truyền rộng rãi các chính sách của trung ương, của tỉnh về  khuyến khích phát triển nông nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường hợp tác với các đơn vị, các nhà khoa học, các doanh nghiệp để chuyển giao công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp. Trên địa bàn huyện đã có: 45 vùng sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao quy mô từ 3 ha trở lên với diện tích khoảng 400 ha, tập trung ở các xã: Bình Định, Lâm Thao, Phú Lương, Trung Chính; 91 vùng sản xuất cây rau màu tập trung, có giá trị kinh tế cao, quy mô từ 2 ha trở lên với diện tích khoảng 800 ha tập trung ở các xã: An Thịnh, Minh Tân, Lai Hạ, Trung Kênh, Trừng Xá, Trung Chính, Phú Hòa; 18 mô hình trồng trọt và chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích sử dụng 439,2 ha.

 

Diện mạo xã NTM nâng cao An Thịnh.


Năm 2023, giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt xấp xỉ 200 triệu đồng/ha. Sản xuất nông nghiệp phát triển tạo tiền đề để Lương Tài thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của chương trình xây dựng NTM nâng cao với mục tiêu chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, để người dân được trực tiếp thụ hưởng các thành quả của chương trình xây dựng NTM. Kết quả rà soát theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tại 13 xã đạt trung bình 16,6 tiêu chí/xã, trong đó 12/13 xã đạt từ 15 đến 18/19 tiêu chí, 1 xã đạt 19 tiêu chí.
Diện mạo nông thôn Lương Tài ngày càng khang trang, xanh -  sạch - đẹp hơn với hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng đồng bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước cải thiện. Bình quân thu nhập đầu người tăng liên tục qua các năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,4% (chuẩn mới). Toàn dân chung tay xây dựng NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp, được cả hệ thống trính trị và đông đảo quần chúng nhân dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia.
Giai đoạn 2021-2025, huyện Lương Tài phấn đấu có 7 xã: An Thịnh, Lâm Thao, Trung Kênh, Quảng Phú, Tân Lãng, Lai Hạ, Minh Tân đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 3 xã: Lâm Thao, Trung Kênh, An Thịnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo Chủ tịch UBND huyện Phạm Thanh Hải: Để hoàn thành mục tiêu, huyện tiếp tục quán triệt tinh thần tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo; tranh thủ sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, đưa nông thôn trở thành nơi đáng sống. Cùng với giải pháp về quy hoạch, huyện chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất; Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh; Nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo, cán bộ phụ trách Chương trình xây dựng NTM ; Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua; Đa dạng hóa các nguồn vốn huy động thực hiện chương trình…
Với sự quyết tâm, đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, Lương Tài đang hướng đến mục tiêu có kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, sản xuất phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Nguyễn Tuấn