Sức Xuân Gia Bình

16/02/2024 22:22 Số lượt xem: 504
Về Gia Bình những ngày đầu Xuân mới, bức tranh nông thôn mùa Xuân càng thêm tươi mới. Với phương châm “đem sức dân xây dựng tương lai hạnh phúc cho dân”, người dân Gia Bình đang phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

Năm 2018, Gia Bình về đích nông thôn mới (NTM). Với tư duy, xây dựng NTM là hành trình có khởi đầu nhưng không có kết thúc nhằm nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân, từ đó đến nay, các xã, thị trấn ở Gia Bình không ngừng đẩy mạnh NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tại các vùng nông thôn của huyện, những tuyến đường kiên cố rộng rãi trải dài xanh, sạch, đẹp đến tận ngõ xóm, ruộng đồng; những công trình điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa xã, thôn, các khu thể thao, khu vui chơi được đầu tư xây dựng khang trang; những mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả đã giúp nhiều hộ nông dân thu nhập từ vài trăm đến hàng tỷ đồng mỗi năm đưa nông thôn Gia Bình ngày càng khởi sắc.
Điển hình tại xã Nhân Thắng, để thực hiện xây dựng NTM nâng cao, từ năm 2020 đến nay, xã huy động tổng nguồn lực hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng các hạng mục công trình. Đặc biệt, địa phương vận động bà con hiến đất để cải tạo, nâng cấp đường giao thông. Những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi về thôn Cầu Đào, địa phương có hệ thống đường giao thông nông thôn đang được đầu tư mở rộng. Gia đình ông Đỗ Văn An đang tất bật xây lại tường rào vì trước đó đã phá dỡ, hiến hơn 40 m2 đất tường rào mở rộng đường làng. Ông An vui vẻ: “Mở rộng đường cho mình đi, giao thương thuận lợi thì còn tính toán, so đo làm gì “đường có rộng, nhà mới sang”. Gia đình tôi tự nguyện hiến hơn 40 m2 đất và phá dỡ tường rào để mở rộng đường trục chính của thôn. Chủ trương của Nhà nước đã rõ, mình chỉ góp thêm một phần nhỏ bé, đường làng mở rộng không chỉ đời mình mà đời con cháu mình cũng được hưởng. Vì vậy, hiến nhiều hơn nữa gia đình tôi cũng sẵn lòng”.

 

Bí thư Huyện ủy Gia Bình Nguyễn Thị Hà thăm mô hình trồng cây ăn quả tại xã Lãng Ngâm.


Bí thư Chi bộ thôn Cầu Đào (Nhân Thắng) Nguyễn Kim Vựng chia sẻ: Mỗi địa phương đều có cách làm riêng để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Đối với Cầu Đào, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành và sự đồng thuận của nhân dân. Nhất là chủ trương mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Đây là chủ trương lớn, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân hiến quyền sử dụng đất, Nhà nước bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình. Việc hiến đất mở rộng đường được người dân trong thôn hưởng ứng nhiệt tình. Sau 2 tháng khởi công, (từ tháng 11-2023) trong thôn có hơn 40 hộ dân tham gia hiến đất mở rộng 2 tuyến đường từ 2,5m lên 5m, với diện tích 557 m2. Dự kiến trong năm nay, thôn hoàn thành 10 tuyến đường với chiều dài 5 km, với số vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng. Từ việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc hiến đất mở đường luôn được bà con đồng thuận, ủng hộ cao…”.
Thôn Ngô Cương, xã Nhân Thắng mùa Xuân năm nay như được nhân lên niềm vui bởi hoàn thành việc mở rộng đường làng. Diện mạo nông thôn khởi sắc, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong mỗi căn nhà. Đi trên con đường rợp cờ, hoa, ông Nguyễn Bá Quế, thôn Ngô Cương, xã Nhân Thắng phấn khởi: “Từ khi triển khai xây dựng khu NTM kiểu mẫu, nhân dân đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng, cùng nhau tham gia dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc khuôn viên cây xanh tại khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp hơn”.
Không chỉ riêng Nhân Thắng, các xã, thị trấn khác của huyện Gia Bình đều đạt được những thành tựu quan trọng trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Còn nhớ năm 2011, khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Gia Bình gặp nhiều khó khăn, thách thức về cơ sở vật chất, hạ tầng. Hầu hết các xã chưa có quy hoạch chung NTM, quy hoạch chi tiết hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, vùng sản xuất hàng hoá. Tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa và bê tông hóa còn ít. Đặc biệt thu nhập của người dân còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; số lao động chưa có việc làm và chưa qua đào tạo còn nhiều… Với quyết tâm bứt phá vươn lên, cùng sự đồng thuận cao với phương châm “đem sức dân xây dựng tương lai hạnh phúc cho dân”. Diện mạo NTM thay đổi căn bản, toàn diện, chất lượng cuộc sống của người dân được ngày càng được cải thiện.
Điểm nhấn trong phát triển kinh tế-xã hội của Gia Bình trong những năm qua là huyện đã ban hành và thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động tập trung trọng tâm, trọng điểm vào phát triển nông nghiệp, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa theo Nghị quyết 08-NQ/HU với tổng diện tích 234ha, góp phần hình thành các vùng sản xuất tập trung như: trồng rau sạch, cam canh ở Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm, trồng bưởi da xanh ở thôn Xuân Lai, Định Mỗ, Phúc Lai, xã Xuân Lai… hình thành một số chuỗi liên kết trong sản xuất; tập trung phát triển và mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm OCOP. Qua đó nâng giá trị thu hoạch bình quân/ha đất canh tác hằng năm ước đạt 154-170 triệu đồng.
Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là các công trình trọng điểm của huyện, các tuyến giao thông chính, hạ tầng đô thị và nông thôn được quan tâm đầu tư. Công tác lập quy hoạch đô thị được tập trung thực hiện. Huyện đã thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các xã phù hợp với quy hoạch vùng huyện Gia Bình. Trong đó trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Gia Bình (thị trấn Gia Bình và xã Đông Cứu) đến năm 2035; điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhân Thắng đến năm 2035; quy hoạch chung đô thị Cao Đức đến năm 2045. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án trọng điểm: Khu công nghiệp Gia Bình, Khu công nghiệp Gia Bình II, cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối Bắc Ninh và Hải Dương và các dự án đấu giá quyền sử dụng đất… đặc biệt thực hiện xong công tác GPMB dự án đường vành đai 4.
Trong niềm vui chung của những ngày đầu năm mới, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện không chủ quan, bằng lòng, thỏa mãn với kết quả hiện tại mà quyết tâm đoàn kết một lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; nỗ lực đổi mới và sáng tạo để hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025 đề ra.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Bình Nguyễn Thị Hà cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của huyện là tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chú trọng tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển các thế mạnh của địa phương. Tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, phát triển các sản phẩm thế mạnh của huyện theo hướng đặc sản. Giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp để thu hút du khách về với Gia Bình. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao; đồng thời huy động mọi nguồn lực để đầu tư tiếp tục xây dựng và nâng cao các tiêu chí huyện NTM”.
Mùa Xuân mới về trên khắp nẻo đường của quê hương Gia Bình. Đó không chỉ là xuân của đất trời mà còn là mùa xuân của lòng người khi họ được sống trên chính quê hương giàu đẹp do công sức của mình xây dựng nên. Đón Xuân Giáp Thìn, mỗi người dân Gia Bình như cảm nhận rõ hơn sự “chuyển mình” của quê hương. Niềm vui, niềm phấn khởi này sẽ tiếp tục tạo thêm động lực để người dân hăng say lao động sản xuất, đưa cuộc sống ngày một no ấm và hạnh phúc hơn.

Xuân Bình