Sức sống CLB thơ ca Đại Mão

19/09/2024 20:45 Số lượt xem: 28
Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng chung niềm đam mê thơ ca, CLB Thơ ca Đại Mão, xã Hoài Thượng (thị xã Thuận Thành) là nơi chia sẻ, tâm tình niềm vui, nỗi buồn, tình yêu quê hương, đất nước qua những vần thơ, câu ca, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần để sống vui, khỏe, có ích cho gia đình, xã hội.

CLB thơ ca Đại Mão thành lập tháng 7 năm 2004 nhằm khuyến khích những người yêu thơ ca phát huy trí tuệ tham gia duy trì và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân. CLB gồm những người yêu thơ, biết làm thơ, thích nghe thơ và yêu ca hát. Ngay từ khi thành lập, CLB xây dựng quy chế hoạt động, có Ban Chủ nhiệm, số thành viên được phân ra 4 tổ, chủ yếu là người cao tuổi. Qua từng năm hoạt động, CLB kết nạp thành viên mới, ngoài số thành viên sống và làm việc tại thôn, CLB còn mở rộng tiếp nhận và kết nạp thêm các thành viên là con em thôn Đại Mão sinh sống và làm việc ở nơi khác như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương... Đến nay số thành viên CLB là 39, trong đó có 6 thành viên danh dự, số thành viên 80 tuổi trở lên chiếm gần 40%, trên 70% là cán bộ, công nhân viên chức nghỉ hưu, nghỉ chế độ. Nhiều thành viên là hội viên CLB thơ Việt Nam như: Nguyễn Hữu Kim, Lê Nho Tài, Lê Nho Nùng, Nguyễn Hữu Thử...  Tiêu chí hoạt động của CLB là “Vui, khỏe, có ích”, phục vụ các hoạt động văn hóa của địa phương.
Từ khi thành lập đến nay, CLB cho ra đời 11 tập thơ với hơn 1.000 bài thơ của gần 200 lượt tác giả, đều được phát hành nhân dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện lớn của quê hương như: “Hương quê”; “Miền quê văn hiến”; “Dấu ấn xuân quê”; “55 năm phong trào giáo dục xã Hoài Thượng”... Mỗi tập thơ ra đời ở những giai đoạn lịch sử khác nhau nhưng đều có chung mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước nói chung và địa phương nói riêng. Ngoài 11 tập thơ được in, nhiều thành viên CLB cho ra đời những tác phẩm thơ, nhạc riêng được in tại các NXB lớn như: Đỗ Anh Quân-NXB Âm nhạc; Lê Nho Lãng-NXB Thế giới; Lê Doãn Cấp-NXB văn hóa thông tin; Nguyễn Hữu Kim-NXB Lao động... Năm 2023-2024 CLB có 7 bài thơ của các thành viên được các nhạc sĩ phổ nhạc và ca sĩ trình bày trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Xã Hoài Thượng khen thưởng CLB Thơ ca Đại Mão về thành tích trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá.


Ông Lê Nho Tờ, Chủ nhiệm CLB thơ ca Đại Mão cho biết: Những ngày đầu thành lập, CLB vừa tự lo xây dựng tổ chức, vừa lo kinh phí hoạt động, cùng nhau trao đổi các thể loại thơ, phục vụ cho việc sáng tác như lục bát, biến thể lục bát, đường luật, các lối thơ riêng, thơ mới...  trong đó thơ đường luật được CLB sử dụng ưu thế hơn cả. Đến nay, CLB thu hút một số hội viên trẻ tham gia, góp phần nối tiếp mạch nguồn văn hóa thi ca truyền thống, xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ địa phương ngày càng sôi nổi.
Nếu những năm đầu, thế mạnh của CLB là thơ đường luật, thì những năm tiếp theo, hòa vào sự phát triển của văn học nghệ thuật, các hội viên sáng tác thể loại thơ đa dạng, phong phú hơn: Thơ tứ tuyệt, lục bát, tự do... viết về quê hương đất nước, về Đảng, Bác Hồ, tình mẫu tử, tình thơ, tình đời… Những tác phẩm thơ ra đời thể hiện tình yêu, nguồn cảm hứng vô tận, khả năng sáng tác dồi dào của các hội viên. CLB không sinh hoạt định kỳ như các CLB thơ ca khác mà sinh hoạt sáng tác theo chủ đề ở từng thời gian, sự kiện cụ thể theo những dịp lễ tết, những ngày kỉ niệm lớn của đất nước, của địa phương. Ngoài ra, CLB cũng thường xuyên giao lưu, sáng tác mỗi khi có phát động như: Mừng Đảng, mừng xuân; Mừng ngày thơ Việt Nam; Ngày đại hội Đảng các cấp; Mừng quê hương đổi mới...
20 năm ra đời, phát triển, CLB thơ ca Đại Mão đến nay vẫn luôn có sức sống dồi dào, đem “tiếng thơ làng văn hiến” đến bạn bè gần xa, góp phần xây dựng đời sống văn hóa quê hương.

Minh Hường