Rèn luyện kỷ luật nghiêm, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

22/08/2024 19:20 Số lượt xem: 436
Xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là các mặt công tác quan trọng hàng đầu đối với quân đội. Làm tốt công tác này giúp nâng cao sức mạnh toàn diện, khả năng chiến đấu và chiến thắng của đơn vị trong mọi tình huống.

Trao đổi với Thượng tá Trần Quang Đính, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiên Du được biết: Đảng ủy, Ban CHQS huyện luôn xác định xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật là nội dung trọng tâm, khâu then chốt để xây dựng Đảng bộ Quân sự huyện trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Để xây dựng nền nếp chính quy có hiệu quả, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy đơn vị gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật. Thường xuyên tổ chức quán triệt, giáo dục cho cán bộ, nhân viên nhận thức sâu sắc và chấp hành nghiêm các quy định của cấp trên về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội. Đơn vị tăng cường các biện pháp quản lý kỷ luật, gắn với thường xuyên rà soát nắm chắc diễn biến tư tưởng, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của quân nhân. Định hướng thông tin, định kỳ, đột xuất tiến hành kiểm tra việc chấp hành nền nếp chế độ của cán bộ, nhân viên, nhất là trong ngày nghỉ, giờ nghỉ. Ngoài ra, đơn vị phát huy hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức sinh hoạt đối thoại với cán bộ, nhân viên, giúp cấp ủy, chỉ huy nắm bắt, phát hiện sớm các dấu hiệu, biểu hiện vi phạm, kịp thời giải quyết những thắc mắc, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhân viên.
Với nhiều biện pháp, các chế độ, nền nếp trong ngày, trong tuần được duy trì nghiêm. Cán bộ, nhân viên thực hiện đúng lễ tiết, tác phong quân nhân khi ở trong và ngoài doanh trại, không tham gia vào các tệ nạn xã hội như: Chơi lô, đề, cá độ, đánh bài ăn tiền dưới mọi hình thức, không uống rượu, bia sai quy định. Toàn đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, trang bị, đạn, vật liệu nổ và phương tiện, quy định về phòng gian, bảo mật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 

Ban CHQS huyện Tiên Du luyện tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp trên bản đồ năm 2024.


Thượng tá Lê Hồng Hà, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: “Kỷ luật nghiêm, nền nếp chính quy tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động để LLVT huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là luôn sẵn sàng chiến đấu cao và bảo đảm chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống”.
Đảng ủy, Ban CHQS huyện quán triệt sâu sắc kế hoạch của cấp trên, thường xuyên rà soát, bổ sung hệ thống văn kiện SSCĐ phù hợp với đặc điểm địa hình rất đa dạng của huyện, bao gồm đồi, núi, sông, kênh, đồng bằng, khu, cụm công nghiệp và làng nghề đan xen. Đặc biệt là các Kế hoạch A2; Kế hoạch đánh địch đột nhập đường không; Kế hoạch chiến đấu tại chỗ; Phòng, chống cháy, nổ bảo vệ cơ quan; Kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn, cháy rừng... Chỉ đạo rà soát kiện toàn tổ chức biên chế Đại đội động viên khẩn cấp, Trung đội dân quân cơ động của huyện và Trung đội dân quân cơ động của các xã, thị trấn gắn với chuẩn bị đầy đủ vũ khí, trang bị, phương tiện, vật chất... cho nhiệm vụ SSCĐ.
Các chế độ trực SSCĐ luôn được LLVT huyện duy trì nghiêm. Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, đặc biệt là tình huống trên không, Ban CHQS huyện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cho trực phòng không kiêm nhiệm, tổ chức luyện tập thuần thục các phương án xử trí tình huống tác chiến phòng không, tăng cường phối hợp quản lý, giám sát đối với phương tiện bay không người lái. Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Công an huyện nắm chắc tình hình, tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND các cấp lãnh, chỉ đạo triển khai các phương án giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, bảo đảm môi trường an toàn để phát triển kinh tế, xã hội.
Với những kết quả vững chắc đạt được trong nâng cao khả năng SSCĐ, LLVT huyện Tiên Du tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng chiến đấu trung thành tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Bảo Anh